Thời sự - Chính trị

Thảo luận tổ 7: Cần có giải pháp thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển sau đại dịch Covid -19

20:50, 20/07/2020
Trong khuôn khổ kỳ họp HĐND tỉnh, phiên thảo luận tổ 7 diễn ra vào chiều nay (20/7) đã tiếp nhận nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi từ các đại biểu HĐND tỉnh, trong đó có nhiều ý kiến quan tâm đến vấn đề tác động của đại dịch Covid – 19 đến sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân. 
Toàn cảnh buổi thảo luận tổ số 7.

Chiều nay (20/7), các đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu tiến hành phiên thảo luận tại tổ. Ông Nguyễn Như Khôi – TUV, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An điều hành phiên thảo luận. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Cường – Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Bùi Đình Long -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đc Nguyễn Như Khôi nêu định hướng thảo luận.

Thảo luận tại tổ, Đại biểu Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Sở tài Chính và nhiều đại biểu cho rằng: Trong bối cảnh chung của cả thế giới và trong nước cũng như tỉnh nhà, đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh Covid19 ổn định, Nghệ An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp kích cầu, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đi vào ổn định sản xuất; trong đó có một số lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp và công nghiệp, xây dựng có sự tăng trưởng. Trong khó khăn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của người dân, chúng ta đã gồng mình để vượt qua khó khăn của đại dịch và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 2,69%, là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước. 6 tháng đầu năm, Nghệ An cũng là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về giải ngân đầu tư công. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đẩy đủ, kịp thời. Theo Đại biểu Nguyễn Xuân Hải, có được kết quả này là nhờ chúng ta đã có sự chuẩn bị triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế ngay từ đầu năm. Mặt khác, trong phòng chống đại dịch chúng ta đã chủ động thực hiện các giải pháp, từ việc cách ly tập trung đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phòng chống dịch nên đạt kết quả tốt. 

Đại biểu Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở tài chính cho biết  6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 2,69%, là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách,  nhất là 2 khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu, gồm thu từ doanh nghiệp Trung ương chỉ đạt 34,4%  và thu từ công thương, dịch vụ ngoài quốc doanh chỉ đạt 34,9% trong 6 tháng đầu năm 2020. Đây là 2 khoản thu để cân đối các nhiệm vụ chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, các sự nghiệp và kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó có nguồn đối ứng chi trả chế độ cho các đối tượng theo gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ,  khắc phục hán hạn, cháy rừng, dịch bệnh…Giám đốc Sở tài chính Nguyễn Xuân Hải cũng cho rằng, cùng với khó khăn trong thu ngân sách, thì việc triển khai một số cơ chế, chính sách của Trung ương liên quan đến giảm tiền thuế thuê đất, giảm thuế thu nhập, thuế bảo vệ môi trường… cho doanh nghiệp….; kể cả thực hiện chủ trương tăng mức giảm trừ gia cảnh sẽ giảm thuế thu nhập cá nhân…, sẽ càng khiến cho Nghệ An khó khăn trong việc đảm bảo dự toán thu ngân sách cả năm và đảm bảo cân đối chi ngân sách thường xuyên.  

Theo đại biểu Nguyễn Xuân Hải, từ những khó khăn như đã nêu, thời gian tới, bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan ngành Tài chính trong việc đề ra các giải pháp đốc các nguồn thu, đồng thời tính toán đảm bảo chi thương xuyên, không chậm trễ và thiếu một số nhiệm vụ cấp bách khác, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có trách nhiệm cao hơn, quyết liệt hơn trong việc tạo mọi điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khôi phục và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 

Bà Nguyễn Thị Thành An - Phó giám đốc sở du lịch nêu ý kiến tại phiên thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Thị Thành An - Phó giám đốc sở Du lịch cho biết: Sau đại dịch covid – 19, du lịch Nghệ An đã có sự khởi sắc, tuy nhiên cần có giải pháp kích cầu phát triển du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng thu thu hút khách cả trong và ngoài tỉnh dể tăng thu ngân sách.

Đại biểu Bành Hồng Hiển - Giám đốc sở Điện lực nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

Tại biểu thảo luận chiều nay, nhiều ý kiến đề xuất HĐND, UBND tỉnh cần có chiến lược phát triển các sản phẩm nông sản thành hàng hóa cao cấp, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường; giải pháp xử lý một số tuyến đường giao thông xuống cấp; ô nhiễm môi trường trên kênh N27 đi qua 3 huyện Đô Lương, Yên Thành và Diễn Châu; quản lý và bảo vệ rừng; giải pháp cải thiện chất lượng điện sinh hoạt; đấu giá quyền sử dụng đất ở các địa phương; đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ theo gói 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ; giải quyết các vấn đề “hậu” sáp nhập xã, xóm và thực hiện chính sách cho những người hoạt động không chuyên trách ở xóm...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các ngành, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt.

Phát biểu tại cuộc thảo luận tổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho rằng, để giải quyết các vấn đề tồn tại, hạn chế mà các đại biểu nêu, bên cạnh trách nhiệm UBND tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo thì đề nghị các ngành, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm để xử lý, nhất là kịp thời rà soát, thống kê đối tượng người lao động, người sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp thuộc đối tượng thụ hướng gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng, đồng thời giám sát việc thực hiện chính sách này. Đó là tăng cường phòng, chống cháy rừng; xử lý các tồn tại về ô nhiễm môi trường;…
                                                                           
 

   Hữu Đức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện