Thời sự - Chính trị

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tổ chức hội nghị lần thứ 20  

11:22, 01/10/2020
Sáng 1/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 20 để nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính 9 tháng, bàn nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2020 và một số nội dung quan trọng khác. 

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông- Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt trong điều hành của tỉnh, Bí thư một số huyện, thị kiến nghị có hướng xử lý đối với những vấn đề đặt ra sau sáp nhập xã, xóm, xây dựng nông thôn mới, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, và cán bộ không chuyên trách cấp xã…Về cải cách hành chính cần có các giải pháp hiệu quả hơn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân, nhất là trong giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm. 

Một số ý kiến cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm kiểm tra, đánh giá lại hoạt động các công ty nông lâm trường sau sắp xếp để có định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, rà soát các công trình đầu tư có tính cấp bách đối với đồng bào miền núi để hoàn thiện; kiểm tra các dự án trọng điểm, chậm đưa vào sử dụng hoặc dự án có chủ trương thu hút đầu tư nhưng chưa triển khai thực hiện…Với 3 tháng còn lại của năm 2020, tiếp tục tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi; có chính sách để vận động, động viên người dân sản xuất vụ Đông có hiệu quả, tránh bỏ hoang đồng ruộng. Tỉnh chỉ đạo để có giải pháp, cơ chế  quản lý lực lượng công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã.       

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

  Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá: 9 tháng đầu năm, cả nước có 12 tỉnh, thành phố tăng trưởng âm. Nghệ An trong bối cảnh khó khăn chung đó vẫn đạt tăng trưởng 3,44%, đứng thứ 23/63 tỉnh thành là điều rất đáng ghi nhận. Nông nghiệp vẫn là điểm sáng khi đạt tăng trưởng 4,76%, trở thành bệ đỡ của nền kinh tế. Sản xuất công nghiệp cũng có dấu hiệu phục hồi rõ nét vào quý III. Tác động của đại dịch Covid 19 khiến cho mục tiêu tăng trưởng trên 9% chắc chắn sẽ không đạt, nhưng đích tăng trưởng 4,12% vào cuối năm, đứng thứ 20 toàn quốc phải nỗ lực thực hiện bằng được. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Trước tiên, các ngành, địa phương cần thực hiện tiết kiệm, chặt chẽ trong thu, chi ngân sách. Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công phải có trọng tâm, trọng điểm, tuyệt đối không dàn trải. Tập trung cao độ cho công tác an sinh xã hội, trật tự xã hội, phòng chống dịch Covid 19. Chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh và sau Đại hội phải tổ chức thực hiện ngay chương trình hành động, đề án thực hiện Nghị quyết. Các chương trình hành động, đề án cũng phải có trọng tâm, trọng điểm và đi kèm cùng nguồn lực để có tính khả thi cao.       

Đồng chí Vi Hòe - Bí thư huyện ủy Kỳ Sơn tham gia thảo luận tại hội nghị.

  Cũng trong sáng nay, BCH Đảng bộ tỉnh cũng đã nghe và góp ý hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất một số nội dung liên quan đến một số chỉ tiêu trong dự thảo Báo cáo chính trị như: Tỷ lệ độ che phủ rừng, tỷ lệ của các khu vực trong nền kinh tế, một số nội dung trong phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm; thu ngân sách...Bí thư Tỉnh ủy  Thái Thanh Quý đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chỉ tiêu tỷ lệ độ che phủ rừng trong nhiệm kỳ tới là 58% như dự thảo Báo cáo chính trị, vì tỷ lệ này đã được xác định dựa trên nhiều yếu tố. Bí thư Tỉnh ủy cũng đã phân tích, làm rõ thêm nhiều nội dung khác như: Chỉ tiêu thu ngân sách, phát triển thị xã Hoàng Mai, miền Tây Nghệ An. Riêng đối với nội dung về cơ cấu các khu vực kinh tế trong GRDP của tỉnh đến năm 2025, Tiểu ban văn kiện sẽ dựa trên tính toán mới nhất của ngành Thống kê để nghiên cứu sâu và tính toán lại, sau đó xin ý kiến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bằng văn bản. 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện