Thời sự - Chính trị

Hội thảo khoa học công tác đánh giá cán bộ - những vấn đề lý luận và thực tiễn

12:29, 28/11/2020
Đông nhưng chưa mạnh, trình độ chưa đồng đều… thậm chí hôm nay được khen thưởng nhưng mai đã mắc sai phạm, phải kỷ luật… Đó là một trong những thực tế đặt ra cho công tác đánh giá cán bộ hiện nay. Làm sao để biết rõ, đánh giá đúng cán bộ để dùng đúng người, đúng việc là chủ đề chính của hội thảo khoa học: công tác đánh giá cán bộ - những vấn đề lý luận và thực tiễn do Ban Tổ chức trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức trong sáng nay (28/111)

Tham dự hội thảo có lãnh đạo 9 tỉnh thành phố thuộc khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ; Ban Tổ chức thuộc khối các cơ quan TW, Khối doanh nghiệp TW, Bộ Nội vụ, Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức TW; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Khai mạc hội thảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: đánh giá cán bộ là vấn đề hệ trọng, ảnh hưởng đến tất cả các khâu trong công tác cán bộ. Điều này đòi hỏi một hệ thống đánh giá khoa học, đồng bộ, đa chiều và đội ngũ làm công tác cán bộ công tâm, khách quan, tinh tường. Đảng và Nhà nước đã ban hành các nghị quyết, quy định, quy chế quan trọng về công tác cán bộ và đánh giá cán bộ. Song đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu qua nhiều nhiệm kỳ và chưa được đánh giá đúng mức. Thực tiễn cho thấy, có những trường hợp cán bộ hạn chế về năng lực, phẩm chất, đạo đức, vi phạm khuyết điểm nhưng vẫn vượt qua các quy trình đánh giá để vào được cấp uỷ. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều lỗ hổng, cần có những giải pháp khắc phục. 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình phát biểu khai mạc hội thảo.

Vì vậy trong đề dẫn hội thảo, Ban Tổ chức TW mong muốn tìm đáp án cho những câu hỏi đang đặt ra trong công tác đánh giá cán bộ. Đó là, việc đánh giá cán bộ hiện chưa phản ánh đúng thực chất là do nguyên nhân khách quan như: thiếu các bộ công cụ đánh giá cụ thể, chưa được lượng hóa đầy đủ, không sát với thực tế hay do nguyên nhân chủ quan thực hiện chưa nghiêm túc hoặc do nguyên nhân nào khác? Làm thế nào để khắc phục được mâu thuẫn: bộ công cụ đánh giá phải đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, không phức tạp và mất thời gian nhưng kết quả phải khách quan, chính xác, thực chất cán bộ?

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại hội thảo.

Đồng thời, làm thế nào để khắc phục được tình trạng công tác cán bộ dù được triển khai rất đúng quy trình nhưng lại không chọn được đúng người, để xảy ra sai phạm như một số trường hợp cán bộ bị kỷ luật trong thời gian vừa qua. Trong tình hình mới, nhất là sau Đại hội 13 của Đảng sắp tới, công tác đánh giá cán bộ cần tập trung, nhấn mạnh ở những nội dung, tiêu chí nào để có thể lựa chọn được những cán bộ tốt, đáp ứng yêu cầu đặt ra?

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội thảo.

22 tham luận gửi tới hội thảo đã chia sẻ những kinh nghiệm quý, giải pháp của các địa phương trong đánh giá cán bộ. Trong đó có cả những tham luận thẳng thắn chỉ rõ tình trạng: đánh giá theo cảm tính chủ quan, phiến diện, hẹp hòi, thành kiến, thiếu công tâm, thiếu dân chủ và đưa ra những khuyến nghị.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đức Cường phát biểu tham luận tại hội thảo.

Một số tham luận còn nêu lên những phương pháp đánh giá cán bộ ở các nước tiên tiến để rút ra giá trị tham chiếu, bài học kinh nghiệm và gợi ý một số nội dung, phương pháp có thể tham khảo áp dụng thí điểm ở Việt Nam nhằm hạn chế tối đa tình trạng: “Đúng quy trình song không đúng người”.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện