Thời sự - Chính trị

Xác định tuổi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu

19:19, 17/03/2021
Bắt đầu từ năm 2021, Việt Nam sẽ thực hiện lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động nói chung, trong đó có cán bộ quản lý. Vì vậy, tuổi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử của cán bộ cũng phải xác định lại. Để phát huy dân chủ và tạo sự thống nhất, chiều 17/3, Ban Tổ chức TW đã tổ chức hội thảo trực tuyến để lấy ý kiến góp ý về xác định tuổi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo những quy định mới để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức TW chủ trì hội thảo. Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Đức Cường - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Tại điểm cầu Nghệ An.

Theo Bộ luật lao động năm 2019, đối tượng được điều chỉnh và chịu tác động khoảng 50 triệu người. Trong đó có gần 4 triệu cán bộ công chức, viên chức. Bộ luật quy định: tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam vì thế sẽ là đủ 60 tuổi 3 tháng, 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ. Từ Đại hội 8 và nhất là từ khóa 10 đến nay, Trung ương đã kế thừa, căn cứ cơ sở lấy tuổi nghỉ hưu để xác định tuổi bổ nhiệm. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại hội nghị, các ý kiến góp ý cơ bản đều đồng tình với phương án: tuổi nghỉ hưu hàng năm được tăng thêm bao nhiêu thì tuổi bổ nhiệm được tăng thêm tương ứng bấy nhiêu. Phương án này được đánh giá phản ánh đúng lộ trình, bảo đảm ổn định. Đặc biệt, sẽ không gây xáo trộn lớn trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị. Các ý kiến cũng bày tỏ không đồng tình với cách tính cộng dồn, ứng trước tuổi nghỉ hưu trong tương lai của cán bộ để làm cơ sở tính tuổi bổ nhiệm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội nghị.

Tham gia ý kiến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đồng tình cao với phương án tăng tuổi bổ nhiệm tương ứng với thời gian tăng tuổi nghỉ hưu, không nên thực hiện cách tính cộng dồn, ứng trước. Riêng đối với lực lượng vũ trang, một số chức danh đặc thù, trường hợp đặc biệt đã được xem xét cụ thể và có quy định phù hợp với thực tiễn và với các quy định của Đảng, Nhà nước. 

 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện