Thời sự - Chính trị

500 đại biểu Quốc hội khóa XV đã được bầu

07:04, 28/05/2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cuộc bầu cử vừa qua đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khoá XV.

Thông tin này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong phát biểu bế mạc phiên họp thứ 56 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 27/5. Trước đó, mở đầu phiên làm việc sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến về báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo ông Vương Đình Huệ, kết quả chung của cả nước có 99,57% cử tri đi bầu cử, cao hơn cả cuộc bầu cử 5 năm trước. Cuộc bầu cử lần này rất thành công, dù trong điều kiện diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp điểm mới là hình thức vận động bầu cử trực tuyến tạo cho nhiều cử tri tham gia hơn. Việc phân luồng cử tri đi bầu cũng tránh được dồn ứ vào một thời điểm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Phiên họp 56 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 27/5.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Phiên họp 56 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 27/5.

“Tỷ lệ đi bầu thấp nhất cũng đạt trên 98%. Chúng ta bầu đủ 500 đại biểu. Cơ bản bầu đủ đại biểu nhân dân cấp xã, huyện, tỉnh. Có những địa phương như Bắc Giang có cách làm rất sáng tạo, chuẩn bị thêm 4.300 hòm phiếu phụ, hơn 3.000 con dấu để phục vụ cho người dân cách ly tại nhà, tại khu cách ly tập trung. Xe máy có, xe đạp có buộc hòm phiếu đằng sau đến tận từng gia đình. Và có nhiều bài học mà tôi nghĩ hoàn toàn thể áp dụng trong điều kiện bình thường. Đó là vận động bầu cử kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Số lượng cuộc không nhiều nhưng chính số lượng cử tri tiếp xúc lại lớn” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Khẳng định cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp, trọn vẹn, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia yêu cầu Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia sớm hoàn thành báo cáo nhanh về kết quả gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời có hướng dẫn về việc bầu lại, bầu bổ sung đại biểu HĐND. Các tiểu ban của Hội đồng bầu cử quốc gia cũng phải có báo cáo chính thức.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân, Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử (chậm nhất là ngày 12/6/2021)./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện