Thời sự - Chính trị

Thủ tướng: Sẽ xử lý hình sự cá nhân, tập thể vi phạm chống COVID-19

18:56, 02/05/2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nếu không xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống COVID-19 sẽ dẫn tới tâm lý chủ quan, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Ngày 2/5, chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống COVID-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cần tiếp tục đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch thời gian qua, nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân lơ là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Thủ tướng khẳng định, nếu không xử lý nghiêm minh các vi phạm sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Thủ tướng nêu rõ, cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần biểu dương, khen thưởng kịp thời, tuy nhiên, “ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ban Chỉ đạo, của Bộ Y tế để rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự.

Nhắc đến trường hợp không tuân thủ nghiêm quy định về cách ly, để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng nêu rõ, có bệnh thì được chăm lo, điều trị kịp thời, cứu người là chính, bảo đảm nhân văn nhưng cũng cần xem xét, xử lý nghiêm minh trách nhiệm theo quy định. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng nêu rõ, mấy ngày qua, qua theo dõi phản ánh của người dân, báo chí, các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, TP. Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm các quy định về 5K, nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội; yêu cầu các tỉnh, thành phố này phải chấn chỉnh ngay, giao trách nhiệm cho Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các cấp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ.

“Từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc, chỗ nào chưa vào cuộc, chưa làm thì phải xử lý trách nhiệm. Tinh thần là phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân", Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường năng lực xét nghiệm bằng mọi biện pháp, khả năng và huy động, ưu tiên vấn đề này, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang chậm trễ trong triển khai các cơ sở xét nghiệm theo yêu cầu của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia.

Bộ Y tế cần tăng cường kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, đôn đốc các địa phương phải ưu tiên nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực phòng ngừa, khám chữa bệnh cũng như xử lý các sự cố nếu xảy ra tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, tinh thần là không nể nang, né tránh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hơn nữa theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chú trọng các cơ sở cách ly, khám chữa bệnh, xuất nhập cảnh.

Các bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, tập hợp đại đoàn kết toàn dân, huy động tổng lực vào phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, bởi nếu lơ là, chúng ta sẽ trả giá đắt (về con người, của cải vật chất, về cơ hội phát triển, uy tín). Một người lơ là, cả xã hội phải vất vả.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong xã hội; tăng cường phối hợp hơn nữa giữa các cơ quan trong công tác phòng chống dịch; luôn tỉnh táo, bám sát thực tễ, tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong việc xử lý tình huống.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện