Thời sự - Chính trị

TX Hoàng Mai dạy và học trực tuyến giữa đại dịch Covid-19

20:11, 13/05/2021
Là địa phương đầu tiên ở tỉnh Nghệ An xuất hiện ca nhiễm Covid-19, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc phong tỏa 5 xóm của xã Quỳnh Lập và giãn cách xã hội toàn thị xã Hoàng Mai, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học của các cấp học ở đây.  Vì vậy, ngành giáo dục thị xã Hoàng Mai đã bố trí để các trường dạy và học trực tuyến nhất là khối 9 và khối 12 để đảm bảo thời gian thi tốt nghiệp cho các em theo quy định của  Sở và Bộ Giáo dục và đào tạo. 

Thầy Chu Viết Tấn - giáo viên Toán trường PTTH Hoàng Mai bắt đầu buổi học bằng việc điểm danh học sinh có mặt trên màn hình máy tính. Đồng thời, nhắn tin vào nhóm của lớp trên mạng xã hội để thông báo với phụ huynh một số học sinh chưa online. Sau vài phút ổn định kỷ luật, nhắc nhở quy chế lớp học, thầy và trò bắt đầu vào tiết học. Cả lớp cùng nhau ôn tập, thầy hỏi trò trong không khí sôi nổi, không khác nhiều so với những tiết học trực tiếp trên lớp. Mỗi tiết học kéo dài 40 phút.

"Là một giáo viên môn Toán, chúng tôi đã thực hành và đã chuẩn bị trực tuyến cho học sinh theo kế hoạch của nhà trường đã ban hành. Và trong thời điểm này cũng rất may mắn là phụ huynh học sinh rất ủng hộ và chúng tôi cũng cố gắng tận dụng mọi điều kiện cơ sở vật chất cũng như chuyên môn để truyền thụ lại cho các em một số kiến thức ôn tập trong thời điểm này. Và cũng rất mong các em học sinh tập trung một cách tối đa để ôn tập tốt nhất" - thầy Chu Viết Tấn chia sẻ.

Thầy Chu Viết Tấn dạy trực tuyến

Đã mấy ngày nay cứ 8h sáng em Lê Trần Hồng Quân lại bắt đầu ngồi vào bàn học trực tuyến để ôn thi lớp 9 theo kế hoạch của nhà trường. Mặc dù là xã bị cách li hoàn toàn do dịch bệnh nhưng trường THCS Quỳnh Lập đã lên chương trình, kế hoạch phân công giáo viên dạy trực tuyến để đảm bảo cho  học sinh theo kịp chương trình, nắm vững kiến thức ôn tập tốt.  

“Năm nay, em thi lớp 9 và mặc dù đang trong thời gian nghỉ dịch nhưng hàng ngày em vẫn lên mạng để học online bằng ứng dụng zoom. Mặc dù không trực tiếp đến trường nhưng qua học online em cũng hiểu bài và tiếp thu kiến thức tốt” - em Lê Trần Hồng Quân, lớp 9C, trường THCS Quỳnh Lập nói.

Học sinh khối 12 ở TX Hoàng Mai học trực tuyến.

Hiện, thị xã Hoàng Mai có một ca dương tính với Sars-CoV-2 và hàng ngàn trường hợp F1, F2, trong khi kì thi THCS và PTTH đang đến gần. Vì vậy, việc tiến hành dạy và học trực tuyến cho các em học sinh là rất phù hợp. Ngoài ra, ngành giáo dục thị xã còn liên kết với các nhà mạng để đảm bảo đường truyền, giúp việc dạy và học không bị gián đoạn.

"Sau khi trên địa bàn thị xã Hoàng Mai có một trường hợp dương tính với Covid-19 thì UBND tỉnh đã có quyết định cho học sinh từ mầm non đến PTTH nghỉ học. phòng GD-ĐT Thị xã Hoàng Mai đã kịp thời chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, tổ chức  dạy học trực tuyến. Các trường đã thực hiện rất nghiêm túc để đảm bảo kế hoạch ngành giáo dục đặt ra từ đầu năm học, hiện các trường đã triển khai theo kế hoạch của Sở GD. Chúng tôi cũng chỉ đạo sát sao các trường phải đảm bảo nội dung kiến thức, không vì dịch Covid-19 mà ảnh hưởng đến quyền lợi học hành của học sinh. Hơn nữa, phòng GD cũng đã phối hợp với VNPT đảm bảo đường truyền để học sinh học tập đạt kết quả tốt” -  thầy Nguyễn Duy Khả, Phó trưởng phòng Giáo dục thị xã Hoàng Mai trao đổi.

Chốt phòng dịch tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai.

Toàn thị xã Hoàng Mai có 1.728 học sinh lớp 9 và 847 học sinh lớp 12. Việc dạy và học trực tuyến cần sự nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò và cả sự phối hợp của phụ huynh trong việc đầu tư và tạo điều kiện để con em mình học và hoàn thành tốt chương trình. Hy vọng, ngành giáo dục Hoàng Mai sẽ vượt qua khó khăn của đại dịch, hoàn thành chương trình và đạt kết quả cao trong các kì thi sắp tới. 

 Thu Trang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện