Thời sự - Chính trị

Cử tri Đô Lương bày tỏ băn khoăn việc đón công dân ở phía Nam trở về trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp

15:04, 24/07/2021
Sáng 24/7, đồng chí Ngọc Kim Nam - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại biểu HĐND tỉnh, đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương. 

Cùng dự buổi tiếp xúc có đồng chí Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện cùng một số ban, phòng cấp huyện.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XVIII.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XVIII.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Đình Toàn - Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thông báo dự kiến chương trình, nội dung tổ chức kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tỉnh 6 tháng đầu năm 2021, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Báo cáo kết quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa VXII nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó nhấn mạnh việc trả lời của các ngành chức năng cấp tỉnh liên quan đến ý kiến của cử tri huyện Đô Lương.

Tại buổi tiếp xúc, đã có 11 lượt ý kiến của cử tri xã Hiến Sơn - Đô Lương liên quan đến các vấn đề như: Hỗ trợ việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn xã; Cống đập và van đập Ba Thi bị hư hỏng; Đập Bầu Mới ở trên địa bàn xã Hiến Sơn và Mỹ Sơn cần có hệ thống xả đáy.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng việc người dân sinh sống ở phía Nam trở về quê trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; Đề nghị tăng thêm 4 phòng học cho Trường THPT Đô Lương 4 để con em các xã vùng hạ huyện Đô Lương; Nâng cấp thi công kịp thời tuyến đường Khuôn - Đại Sơn; Tình trạng xe quá tải quá khổ đi qua địa bàn xã gây bức xúc cho nhân dân.

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.

Cử tri cũng kiến nghị ngành liên quan rà soát lại thông tin các đối tượng chính sách; Chế độ cho các chi đoàn, chi hội; Hỗ trợ tiền BHXH cho cán bộ bán chuyên trách, nhân viên nấu ăn các trường Mầm non chưa được đóng bảo hiểm; Cấp thẻ BHYT cho con dâu liệt sỹ. Cần có chế độ thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng sau khi được truy tặng. Việc giải quyết chế độ bồi dưỡng sau khi sinh của nữ công nhân tại công ty KIDO Vinh chưa đúng theo quy định. Việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn còn khó khăn do tình trạng ngập úng khi mưa lớn, hệ thống tiêu nước kém. Việc đấu giá đất còn quá cao so với mức thu nhập của người dân cần đất ở. Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải; quản lý thuốc bảo vệ thực vật...

5.Đồng Chí Trần Văn Hiến- Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương giải trình ý kiến cử tri
Đồng chí Trần Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương giải trình ý kiến cử tri.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, đại diện phòng Lao động - Thương binh và Xã hộ huyện và lãnh đạo huyện đã trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền. Điển hình như người được hưởng chế độ người có công phải chính xác, đầy đủ hồ sơ. Vấn đề hỗ trợ sau khi sinh của nữ công nhân tại công ty KIDO Vinh, các ban ngành chức năng, LĐLĐ huyện đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo công ty. Chế độ thờ cúng sau khi truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng không có trong quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công. Vấn đề cống đập và van đập nước Ba Thi, UBND huyện đã trực tiếp kiểm tra và có văn bản gửi Sở NN&PTNT và Chi cục Thủy lợi  đề nghị xem xét về mặt kỹ thuật và kinh phí. Việc muốn mở thêm lớp học tại trường THPT Đô Lương 4 phải căn cứ theo chỉ tiêu tuyển sinh do Sở giáo dục phân bổ, căn cứ về cơ sở vật chất, số lượng giáo viên; Tuyến đường giao thông qua địa bàn xã xuống cấp, hiện nay huyện đã hoàn tất các thủ tục để UBND tỉnh xét duyệt. Để hạn chế tình trạng xe quá tải, tới đây UBND huyện sẽ lắp camera giám sát tại 18 điểm mỏ khai thác đá và cát sỏi.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Đồng chí Ngọc Kim Nam - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Ngọc Kim Nam - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng huyện cần nghiên cứu mở rộng các kênh vừa thoát nước, vừa giữ nước.

Việc người dân băn khoăn công dân ở phía Nam về quê trong khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, đồng chí Ngọc Kim Nam khẳng định, UBND tỉnh cùng các địa phương sẽ quản lý chặt chẽ, tuy vậy người dân cũng cần tuân thủ thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế.

Vấn đề sau khi sáp nhập xóm, các nhà văn hóa dư thừa, chật hẹp, xã cần khảo sát điểm xây mới, trình huyện phê duyệt và tổng hợp gửi UBND tỉnh. Việc nâng cấp tuyến đường Khuôn - Đại Sơn đã được đưa vào dự án trung hạn, UBND huyện phải khẩn trương thẩm định hồ sơ để đầu năm 2022 có thể triển khai xây dựng nâng cấp. Vấn đề xử lý môi trường, tỉnh đã có quy hoạch việc  xử lý.

Một số vấn đề khác, đại biểu HĐND tỉnh sẽ kiến nghị đến đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện