Thời sự - Chính trị

ĐBQH Nghệ An: Cần áp dụng chuyển đổi số trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo

19:43, 23/07/2021
Trong khuôn khổ kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV, chiều 23/7, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ tại hội trường Tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An có nhiều ý kiến đóng góp về nội dung này tại buổi thảo luận tổ.
Toàn cảnh thảo luận tổ.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Võ Thị Minh Sinh và đại biểu Thái Văn Thành, Đoàn ĐBQH Nghệ An cho rằng cần áp dụng chuyển đổi số. Về chương trình giảm nghèo, cần có khảo sát về xã hội với các hộ nghèo, họ cần gì để từ đó có bản đồ số quốc gia, vừa để lồng ghép và tính toán lộ trình phù hợp về nguồn vốn, từ đó thực hiện cả công tác giám sát trong thực hiện chương trình.  

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu quan điểm.

“Đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng bản đồ số quốc gia về hộ nghèo để phân tích xã hội cụ thể, tiết kiệm kinh phí chuyển đổi số. Về giảm nghèo bền vững đã thực hiện tốt ra 'cần câu' cho người nghèo nhưng tư duy 'đi câu' cần cụ thể và rõ ràng hơn, gắn đào tạo nghề có địa chỉ, dự án liên quan bộ ngành… để có đào tạo hoàn chỉnh, hoặc đào tạo và hỗ trợ sinh kế gắn với việc làm", đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH Nghệ An nêu quan điểm.

Đại biểu Thái Văn Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến.

Đại biểu Thái Văn Thành – Đoàn ĐBQH Nghệ An cho rằng: Sự cấp thiết của 2 chương trình đúng và trúng trong bối cảnh hiện nay để hỗ trợ vật chất tinh thần cho người dân. Không chỉ 2 chương trình này mà một số chương trình thảo luận qua 2 buổi cho thấy, vấn đề lớn là hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia chưa đủ, điều này khiến cho đánh giá khó. Cần thúc đẩy chuyển đổi số, lộ trình cơ sở dữ liệu quốc gia, nên chăng Quốc hội nghiên cứu Luật Chuyển đổi số. Trong vấn đề xã hội hoá, nên chăng có pháp lệnh xã hội hoá để công khai minh bạch. Về thực hiện, các đề án nên tích hợp 2 đề án, có gắn kết với nhau.

Cũng tại thảo luận tổ, các đại biểu đã đóng góp một số nội dung về phạm vi xây dựng NTM; việc huy động vốn ngân sách Trung ương xây dựng NTM; một số tiêu chí đánh giá nghèo đa chiều cũng không phù hợp, Chính phủ cần có tiêu chí mới phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hoàng Hương - Thanh Hà

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện