Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp Thường kỳ tháng 7/2021

12:25, 23/07/2021
Sáng nay (23/7), UBND tỉnh tổ chức phiên họp Thường kỳ tháng 7 để nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, nhưng Nghệ An vẫn duy trì được kết quả tích cực. Đặc biệt, kết quả lớn nhất trong tháng 7, tỉnh cơ bản khống chế được dịch bệnh tại 13 huyện, thành, thị xã có ca nhiễm Covid-19, trong đó có nhiều ca bệnh được chữa khỏi. Kết quả đạt được có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã chủ động, quyết liệt, kịp thời và đồng bộ, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao và biểu dương ngành Y tế và cá nhân đồng chí Giám đốc Sở Y tế đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng Công an, Quân đội cũng đã phối hợp tốt trong việc điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, cách ly, quản lý cách ly, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đối với kết quả phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định vẫn duy trì được tăng trưởng dương, trong đó công nghiệp tăng trên 24/%, thu nhân sách đạt gần 11.000 tỷ đồng, đạt 78,2% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, thu hút đầu tư đạt hiệu quả cao với tổng mức vốn đầu tư tăng 3,14 lần, đạt hơn 13.700 tỷ đồng. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các hoạt động xã hội vẫn được quan tâm thực hiện, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn. Các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách đã được các cấp triển khai đồng bộ, đồng thời chuẩn bị việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 bắt đầu được triển khai đúng đối tượng theo quy định. Trong tháng, tỉnh cũng đã tổ chức được kỳ họp HĐND tỉnh để kiện toàn, bầu ra các chức danh, đảm bảo tính liên tục trong lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung còn chỉ ra các hạn chế, khó khăn trong tháng 7, đó là việc áp dụng Chỉ thị 16 để chống dịch tại một số địa phương đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt lĩnh vực du lịch biển năm 2021 tại Cửa Lò xem như mất trắng. Đối với giải ngân đầu tư công đến thời điểm hiện nay chưa đạt tiến độ, nhiều ngành, địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 30%, ở đây có trách nhiệm người đứng đầu, chủ đầu tư, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vào thời điểm chịu nhiều tác động do dịch Covid-19 như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ, trong đó ưu tiên cao hơn cho công tác phòng chống dịch, trong đó không được lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh từ bên trong, nhưng phải ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lây nhiễm dịch từ bên ngoài, đặc biệt là từ các lao động, người dân về từ vùng dịch. Quan điểm là không bỏ sót, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch từ khai báo y tế, cách ly, giám sát, xét nghiệm theo quy định đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ, trong đó ưu tiên cao hơn cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các địa phương, nhất là cấp cơ sở chịu trách nhiệm kiểm soát người đi về từ các địa phương có dịch. Đồng thời huy động sự tham gia của người dân, phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc phát hiện, quản lý, phòng chống dịch trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông, nâng cao ý thức của người dân cùng tích cực phối hợp, tham gia với chính quyền vào công tác phòng, chống dịch. Ngành Y tế tiếp tục rà soát, sàng lọc, tầm soát đối với các địa bàn, khu vực, đối tượng có nguy cơ cao, đồng thời chủ động dự báo tình hình để triển khai các biện pháp hợp lý, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu lý, tinh thần phòng chống dịch Covid-19 hiện nay là “Vắc xin + 5K” và ứng dụng công nghệ.

Các đại biểu dự họp.
Các đại biểu dự họp.

Để thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra để đạt được mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng năm 2021. Trong đó, tập trung cho các ngành có mức tăng trưởng cao để bù đắp cho các ngành bị ảnh hưởng. Chủ động rà soát, tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên tinh thần kịp thời, không né tránh, không đùn đẩy, vướng ở đâu giải quyết ở đó.

Phương châm là kiên định, kiên trì, không thay đổi mục tiêu, Sở KH&ĐT phải có trách nhiệm rà soát, đánh giá, báo cáo UBND tỉnh có phương án phát triển phù hợp. Ngành NN&PTNT tập trung phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình yếu và chú trọng xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển công nghiệp. Sở Công Thương cần cập nhật bản đồ an toàn phòng chống dịch Covid-19 để vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch. Đồng thời rà soát, chuẩn bị đủ hàng hóa nhu yếu phẩm, cũng như kiểm soát, bình ổn giá trong tình hình dịch bệnh, và phối hợp kiểm tra vận hành của các nhà máy thủy điện, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có phương án điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm, tỉ lệ giải ngân thấp, giải ngân không hiệu quả sang các dự án có tỉ lệ giải ngân cao, đảm bảo tỉ lệ giải ngân năm 2021 đạt 100% nguồn vốn. Phấn đấu đạt, vượt mục tiêu thu ngân sách theo kế hoạch giao, kiểm soát các khoản chi theo tinh thần tiết kiệm; ưu tiên cho nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Có kế hoạch cụ thể, chi tiết để đón người dân ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch, kể cả kiểm tra, đánh giá lại năng lực cách ly của từng địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các ngành, địa phương xây dựng quy trình xét nghiệm cho hộ nghèo, cận nghèo, cũng như chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022; chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2 đạt hiệu quả, đúng yêu cầu. Đảm bảo tốt công tác quốc phòng, an ninh, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ năm 2021.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Cũng trong buổi sáng, UBND tỉnh đã nghe vào cho ý kiến vào các Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh, dự thảo báo cáo, Tờ trình UBND tỉnh.   

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm