Thời sự - Chính trị

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa    

17:26, 14/10/2021
Sáng 14/10, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện nội địa. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ  trì. 
Cảng Cửa Lò.

Trong 10 năm gần đây, Bộ GTVT đã ban hành một số cơ chế chính sách tạo điều kiện để thành lập các doanh nghiệp tổ chức vận tải thủy. Năm 2011, cả nước chỉ có 300 phương tiện vận tải thuỷ ven bờ với tải trọng bình quân 5.000 tấn/phương tiện. Đến cuối năm 2020, cả nước có 1.800 phương tiện thuỷ vận tải ven bờ, trong đó tải trọng phương tiện cao nhất là 23.000 tấn. Với hơn 82 km bờ biển, hệ thống cảng biển Nghệ An đã và đang được đầu tư xây dựng gồm: cảng biển chuyên dùng The Visai, cảng kho xăng dầu DKC, khu bến cảng Cửa Lò. Trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực thu hút và đôn đốc triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực logistics. Dịch vụ vận tải đường biển, đường bộ, đường sắt, hàng không đều thuận tiện và ngày càng phát triển với sự tham gia của nhiều công ty logistics, vận tải...

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ  trì. 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương và các Doanh nghiệp vận tải biển đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước áp dụng các chính sách về thuế thu nhập doanh nghiệp, sớm xây dựng chính sách, pháp luật về vận tải logistics nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu.

Tại điểm cầu Hà Nội.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi Quy hoạch được phê duyệt, Bộ sẽ giao Cục Đường thủy nội địa tham mưu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch rộng rãi đến người dân. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng giao các Cục trực thuộc rà soát lại các kiến nghị, đề xuất của các địa phương để giải quyết nhanh, kịp thời, kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương thì trình báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành xem xét giải quyết.        

Lê Hằng - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện