Thời sự - Chính trị

Cử tri Thanh Chương phản ánh nhiều vấn đề nóng trong đời sống dân sinh

11:16, 16/11/2021
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Thanh Chương nêu nhiều ý kiến phản ánh, đề xuất như: Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là giá vật tư nông nghiệp hiện đang tăng lên, trong khi đó giá nông sản không những không tăng mà còn giảm, các cấp quan tâm, góp phần cải thiện thu nhập của người dân khu vực nông thôn; Đề nghị tỉnh quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân sau chuyển đổi ruộng đất...

Ngày 15/11, đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có cuộc tiếp xúc cử tri cụm Cát Ngạn và Đại Đồng của huyện Thanh Chương trước kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biêu HĐND tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương.
Các đại biêu HĐND tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri của 11 xã thuộc cụm Cát Ngạn ở xã Hạnh Lâm, các cử tri đã được nghe ông Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh sắp tới; những kết quả về thực hiện kế hoạch Nhà nước năm 2021 và kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Nam Đình-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thông báo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh sắp tới

Trên cơ sở đó, các cử tri đã tham gia thảo luận với 8 ý kiến đề xuất về các vấn đề: Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là giá vật tư nông nghiệp hiện đang tăng lên, trong khi đó giá nông sản không những không tăng mà còn giảm. Đề nghị tỉnh quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân sau chuyển đổi ruộng đất; quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường từ chợ Chùa xã Phong Thịnh đi xã Thanh Đức, nối đường Hồ Chí Minh; Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi trong quá trình thi công tuyến đường nối Quốc lộ 46C, từ ngã 3 xã Thanh Liên đi đường Hồ Chí Minh.

Một số ý kiến cũng đề xuất tỉnh quan tâm đầu tư một số công trình chống sạt lở; quan tâm chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, nhất là những người tham gia công tác đoàn thể ở thôn xóm; quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”…

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Buổi chiều, đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã Thanh Phong, Thanh Đồng, thị Trấn và Đại Đồng tại xã Thanh phong. Tại đây, đã có 6 ý kiến phát biểu, đề nghị tỉnh và huyện cần giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng Trường bắn của Sư đoàn 324; Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng xã nhận quyền sử dụng đất; Cần nâng cao phụ cấp cho cán bộ thôn xóm và các chi hội; Hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà văn hoá thôn, xóm với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; Đề nghị ngành điện sớm khắc phục cột điện bị gãy đổ ở xóm 6. Xã Thanh Tường xây dựng bãi tập kết rác gần xã Thanh Phong làm ảnh hưởng đến môi trường. Tuyến đường Thanh Hưng, Thanh Phong đã đổ nhựa được mấy năm nhưng nay đã bị hư hỏng do xe quá tải, quá khổ đi lại nhiều, đề nghị huyện quan tâm và xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải.

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình các ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Tại các buổi tiếp xúc, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Thanh Chương đã tiếp thu và giải trình làm rõ từng vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị. Liên quan đến vấn đề đầu ra cho nông sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là vấn đề lâu nay tỉnh đang trăn trở để tập trung thu hút đầu tư các khu công nghiệp và cụm công nghiệp nhằm thu hút các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp chế biến nông sản; đồng thời thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Trong định hướng trồng và nuôi con gì, địa phương phải gắn với định hướng tiêu thụ như thế nào, đảm bảo sản xuất bền vững; đồng thời cần quy hoạch khoanh vùng các cây, con phát triển tập trung, hiệu quả.

Khẳng định trăn trở của tỉnh trong thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, ông Lê Ngọc Hoa cũng ghi nhận kiến nghị của cử tri để tháo gỡ từng bước. Về trách nhiệm của cơ sở cần khảo sát, nghiên cứu tính cấp bách, thiết yếu đến đời sống dân sinh của từng công trình cần đầu tư để trình kiến nghị lên UBND tỉnh xem xét.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ cơ sở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn đội ngũ cán bộ cơ sở chia sẻ với chủ trương chung về tinh giản biên chế cũng như chế độ chưa đáp ứng mong muốn trong điều kiện ngân sách của tỉnh khó khăn; Đồng thời cam kết, tỉnh sẽ làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để giải quyết các vấn đề liên quan đến điện và chất lượng điện sinh hoạt trên địa bàn.

Đối với những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, HĐND tỉnh rất quan tâm và sẽ ban hành Nghị quyết trong kỳ họp tới. Việc giải quyết chế độ dân công hỏa tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giao cho sở LĐTB&XH và các ngành liên quan tham mưu giải quyết và trả lời ý kiến cử tri.

Đối với xe quá khổ, quá tải, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tham mưu và bàn giải pháp khắc phục tình trạng này.

Hữu Thịnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện