Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu 2 kiến nghị về hoạt động tư pháp trong tình hình mới

11:19, 21/12/2021
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào sáng nay (21/12), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã có những kiến nghị để ngành Tư pháp hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong tình hình mới.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm và có nhiều đổi mới, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung nguồn lực, kịp thời xây dựng, ban hành các văn bản liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị tác động bởi dịch bệnh. Các Bộ, ngành trong đó có Bộ Tư pháp đã tích cực hỗ trợ các địa phương giải quyết công việc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ .

Đối với tỉnh Nghệ An, nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, trong năm 2021 đã thực hiện có hiệu quả phương châm “vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và đạt được kết quả tích, có 22/28 chỉ tiêu đạt và vượt, thu ngân sách Nhà nước vượt gần 30% dự toán được giao. Văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng được đảm bảo; trong đó có đóng góp quan trọng của ngành Tư pháp.

Theo đó, Cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An đã bám sát các nhiệm vụ cho công tác trọng tâm của Chính phủ, Bộ Tư pháp, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, chuẩn hóa các quy trình theo hướng khoa học, thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm tải, khơi thông các nguồn lực. Thực hiện linh hoạt trong công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp, kịp thời với tình hình diễn biến dịch bệnh.

Tỉnh Nghệ An luôn chú trọng công tác tổ chức thi hành pháp luật, xác định rõ cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Chú trọng việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp.

Tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp tiếp tục được kiện toàn, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng cao, công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng. Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng công chức ngành Tư pháp đông nhất cả nước, với 928 công chức, viên chức, người lao động; có 283/460 xã đã bố trí từ 2 công chức làm công tác Tư pháp - Hộ tịch trở lên.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, phục vụ Nhân dân (toàn tỉnh có 109 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 796 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 5865 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã đảm bảo về trình độ để tổ chức thực hiện nhiệm vụ PBGDPL).

Việc thực hiện xã hội hóa các tổ chức bổ trợ tư pháp, nhất là luật sư, công chứng bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, các hoạt động của các tổ chức bổ trợ tư pháp đã hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, qua đó đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu của chiến lược cải cách tư pháp đồng thời góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách của địa phương.

Hiện tại Nghệ An có hơn 100 tổ chức bổ trợ tư pháp, trong đó có 52 tố chức hành nghề luật sư, 23 tổ chức hành nghề đấu giá, 43 tổ chức hành nghề công chúng, 3 Văn phòng Thừa phát lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp của tỉnh Nghệ An còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân (nguyên nhân do số hồ sơ tiếp nhận nhiều, trung bình 300 hồ sơ/ngày, cao điểm có những ngày 400 bộ hồ sơ, trong khi chỉ , có 1 cán bộ tiếp nhận, 1 cán bộ giải quyết hồ sơ dẫn đến tình trạng quá tải). 

Các chế độ ưu đãi đối với việc xã hội hóa hoạt động tư pháp chưa phù hợp thực tế, chưa có cơ chế thu hút các tổ chức chuyên môn, doanh nghiệp ngoài nhà nước đủ năng lực tham gia vào quá trình xã hội hóa thông qua việc cung cấp dịch vụ nên chưa thực sự phát huy hiệu quả của chủ trương này.

Xác định vai trò của Ngành Tư pháp trong hệ thống chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã nêu các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai trong năm 2022.

Một là, Tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương liên quan đến công tác tư pháp. Tập trung rà soát, đề xuất hoàn thiện pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” trong tổ chức thi hành, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng tới tính dự báo, khả thi của các chính sách.

Hai là, Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành Tư pháp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong tình hình mới (Vi dụ như: nghiên cứu xây dựng Phương án, Đề án về cơ chế hợp đồng đặc thù cho bộ phân cấp phiếu lý lịch tư pháp và cập nhật cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp). Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng công chức ngành Tư pháp và chú trọng việc sắp xếp, bố trí công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã theo ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp.

Ba là, Nâng cao chất lượng dịch vụ công ngành Tư pháp, tạo bước chuyển biến đột phá theo chủ trương xã hội hóa các hoạt động bổ trợ tư pháp; rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu theo quy định tại Quyết định số 2069 ngày 06/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp. Tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành và các hoạt động dịch vụ công.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã nêu 2 kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp:

Một là, đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho công chức làm công tác tư pháp, nhất là công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, đối với các địa phương có số lượng đơn vị hành chính cấp xã lớn (như tỉnh Nghệ An, có 460 đơn vị hành chính cấp xã nhưng số lượng biên chế vẫn như các địa phương khác).

Hai là, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ ban hành quy định về chức danh, vị trí việc làm đối với đội ngũ công chức làm công tác tư pháp, bảo đảm các chức danh tư pháp đảm nhận các nhiệm vụ theo yêu cầu. 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện