Thời sự - Chính trị

Nhiều nước công nhận "Hộ chiếu vaccine" của Việt Nam

18:44, 09/12/2021
Bộ Ngoại giao cho biết, nhiều nước chấp nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam trong buổi họp báo chiều 9/12.

Chiều 9/12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế tới các nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Ngày 7/12 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ, chở khách quốc tế vào Việt Nam theo hai giai đoạn, dự kiến bắt đầu vào ngày 15/12 tới".

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao đã chia sẻ với Bộ Giao thông Vận tải về tầm quan trọng của việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế theo thông lệ đối với kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế.

"Việc triển khai các chuyến bay cần thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng, đáp ứng các yêu cầu về y tế với người nhập cảnh Việt Nam", người phát ngôn nhấn mạnh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.   
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.   

Về tiến độ triển khai “Hộ chiếu vaccine” của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Bộ Ngoại giao hiện đang rất tích cực trao đổi với khoảng 80 đối tác về việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu hộ chiếu vaccine theo tiêu chuẩn quốc tế".

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, tính đến đầu tháng 12/2021 có một số các đối tác, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Belarus đã công nhận chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vaccine. Ấn Độ, Canada cũng đã nhất trí về mặt nguyên tắc. Một số đối tác khác trong đó có các nước ASEAN, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc… đều xem xét tích cực và chờ phía Việt Nam ban hành, giới thiệu mẫu hộ chiếu vaccine thống nhất cùng cơ chế xác thực điện tử.

Về phía Việt Nam, tính đến ngày 08/12/2021, Việt Nam cũng đang tạm thời công nhận mẫu Giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của 78 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Người phát ngôn khẳng định đây là cơ sở để người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn cho biết bất chấp đại dịch diễn biến phức tạp, các cơ quan trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp tổ chức hơn 800 chuyến bay đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về quê hương an toàn.

Theo các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại, nhu cầu của người Việt Nam về nước vẫn đang mức cao do Tết Nguyên Đán tới gần hoặc người lao động, người đi công tác, du học sinh đã hết hạn thị thực và mong muốn về nước.

Bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương và cơ quan liên quan tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước phù hợp với nguyện vọng của công dân cũng như diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.Liên quan tới công tác ngoại giao vaccine trong thời gian sắp tới, người phát ngôn thông tin Việt Nam tới nay đã tiếp nhận hơn 150 triệu liều vaccine đảm bảo nhu cầu tiêm chủng trong nước.

Hiện Việt Nam đang ở trong số các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao và giảm những tác động của dịch bệnh, có thể chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 trong tình hình mới, nhằm phục hồi và phát triển kinh tế.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh tương đối phức tạp và sự xuất hiện của biến chủng mới nên công tác ngoại giao vaccine vẫn tiếp tục được triển khai để đảm bảo tiêm chủng năm 2022. Ngoài ra, ngoại giao vaccine cũng nhằm tiếp cận nguồn vaccine chất lượng dành cho trẻ em, thu hút đầu tư...", bà Hằng khẳng định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện