Thời sự - Chính trị

Tổn thất và mất mát là thứ chẳng ai muốn

15:19, 30/01/2022
Đúng là chúng ta đã tổn thất, đã mất mát quá nhiều sau 2 năm đối mặt với Covid-19 nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác.
 

“Chúng ta đã có thêm một năm nữa sống trong sợ hãi – nỗi sợ mang tên Covid. Sau rất nhiều biện pháp chống dịch, cuối cùng, Chính phủ đã quyết định mở cửa. Nếu biết vậy, thà cứ chấp nhận sống chung với Covid ngay từ đầu để khỏi phải mất quá nhiều thời gian và công sức”.

Một người nổi tiếng đã viết trên mạng xã hội như vậy ở vào thời điểm kết thúc năm 2021 dương lịch. Nhưng rồi sau đó, anh đã lặng lẽ xóa đi status của mình bởi không nhiều người ủng hộ. Có thể, anh cũng tự thấy rằng, viết như vậy là phi thực tế.

Tôi thì thấy buồn cho anh. Nào phải anh đang sống ở một đất nước khác, nào phải anh nhìn những khổ đau, mất mát của đồng bào mình với lăng kính của kẻ ngoài cuộc? Tất cả những những trải nghiệm của đợt dịch thứ tư hiển hiện trước mắt anh, nó khốc liệt hơn tất cả những gì chúng ta nghĩ và nếu cứ để mặc cho biến chúng Delta hoành hành, cướp đi sinh mạng của bạn bè anh, của họ hàng anh, của những người ruột thịt trong gia đình anh, thì khi đó, anh có tự tin viết ra những dòng lạnh lùng như vậy không?

Nó không chỉ lạnh lùng mà còn vô tình nữa. Hàng ngàn, hàng vạn con người tuổi thanh xuân phơi phới, cả những y bác sĩ đã nghỉ hưu, sẵn sàng đánh đổi thời gian, công sức, thậm chí cả tính mạng của mình để đi vào tâm dịch. Họ hành động vì cái gì nếu không phải là tình yêu thương đồng loại, là tiếng gọi từ trái tim, là mệnh lệnh “miền Nam tha thiết gọi, cả nước ta lên đường”…

Tổn thất và mất mát là thứ chẳng ai mong muốn! Ngay cả những quốc gia từng coi Covid là bệnh cúm mùa thì giờ đây cũng không dám mạnh miệng, lớn tiếng. Cũng phong tỏa, cũng giãn cách, cũng ngưng trệ rất nhiều hoạt động của đời sống xã hội, thậm chí hạn chế cả những quyền tự do cá nhân mà họ từng tôn thờ… Sao họ phải làm thế. Sao họ không để mặc cho dịch bệnh lan tràn một lần đi để đạt được miễn dịch cộng đồng? Thủ tướng Anh chỉ vì lộ ảnh tiệc tùng giữa lúc quốc gia này đang thực hiện giãn cách mà phải đối diện với nguy cơ mất chức huống chi ngồi ở vị trí lãnh đạo, anh không làm gì, không hành động gì khi cái chết đang gõ cửa “nhà anh”.

Kết thúc năm 2021, đất nước chúng ta có hơn 1,7 triệu ca mắc Covid-19, hơn 31.000 người tử vong. Nền kinh tế bị “ngấm đòn Covid-19” với mức tăng trưởng GDP chỉ đạt 2,58%, mức tăng thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Đúng là chúng ta đã tổn thất, đã mất mát quá nhiều sau 2 năm đối mặt với Covid-19 nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trong một cuộc tọa đàm vào tháng 1 năm nay đã nói: Chúng ta không thể mở cửa sớm hơn và cũng không thể muộn hơn vì phụ thuộc vào mức độ bao phủ vaccine và khả năng đáp ứng của ngành y tế. Thời điểm chúng ta có quyết định “ sống chung” với dịch bệnh là khi chúng ta có đủ nguồn vaccine, có đủ điều kiện về dịch tễ để tự tin bước vào giai đoạn bình thường mới, vừa sản xuất, vừa chống dịch, vừa bảo đảm sức khỏe của người dân.

Chúng ta cũng không thể chậm trễ hơn bởi nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, bởi sức ép từ các nhà đầu tư nước ngoài, bởi tình trạng ngăn sông cấm chợ đã xuất hiện ở một số địa phương, bởi những khó khăn của người dân đã tích tụ, dồn nén…

Mở cửa, con đường duy nhất để giúp khôi phục nền kinh tế của Việt Nam. Nhưng mở cửa phải đi kèm với an toàn, phải đặt tính mạng của người dân lên trên hết. Không một quốc gia nào khi chưa phủ 60% vaccine trở lên, lại mạo hiểm mở cửa nền kinh tế. Và chiến lược "ngoại giao vaccine" ra đời, nhanh chóng trở thành chiến lược để Việt Nam đạt tốc độ bao phủ vaccine thuộc diện nhanh nhất thế giới. Nhanh đến mức mà một nhà báo Singapore dự báo phải 10 năm Việt Nam mới hoàn thành. 230 triệu liều vaccine đã được ký hợp đồng mua, cam kết viện trợ và tài trợ. Tất cả người Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản đạt 93,4%. 

Nhưng, chấp nhận sống chung với Covid-19 trong trạng thái bình thường mới không phải là quyết định dễ dàng bởi không giãn cách, không phong tỏa, không hạn chế đi lại cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro khi các ca lây nhiễm tăng cao ở các thành phố lớn. Trách nhiệm đặt lên vai chính quyền các địa phương chính là việc quản lý sự thay đổi đó. Nhưng chúng ta có cơ sở để mở cửa nền kinh tế, đó là kinh nghiệm tham khảo từ hơn 40 nước trên thế giới, là những thông tin được chắt lọc từ nhiều hội thảo, hội nghị của các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, thậm chí lấy ý kiến của doanh nghiệp để có những quyết sách sát thực tế…

 “Đã hy sinh để thực hiện giãn cách, phong tỏa thì dứt khoát phải kiểm soát được tình hình”- Quyết tâm đó của người đứng đầu Chính phủ đã trở thành động lực để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để có thể đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, không còn những hàng rào răng mắc, những thành phố vắng lặng, ngủ yên, không còn những kiểm soát gắt gao giữa địa phương này với địa phương khác. Đối diện với những thử thách “chưa từng có”, chúng ta đã tìm ra những cán bộ quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, nhưng đồng thời cũng đào thải những kẻ thoái hóa biến chất, “đục nước béo cò”, vơ vét trên sự khổ đau, mất mát của nhân dân. 

Năm 2021 khép lại, dẫu “bóng ma” Covid -19 vẫn bao phủ khắp thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ nhưng chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng, đã có thấy những tia hy vọng khi kinh tế bật tăng trở lại sau khi nới lỏng giãn cách. Các chuyến bay quốc tế đã và đang được nối lại, sự dịch chuyển của con người và hàng hóa đã dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Những ngày giáp Tết Nhâm dần, câu chuyện về một người đảng viên lão thành mang 100 triệu đồng tích góp từ những đồng lương hưu ít ỏi đi ủng hộ Quỹ phòng chống Covid ở Nghệ An đã làm ấm lòng dư luận. Ngay cả khi cuộc sống đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, ngay cả khi thời điểm khó khăn nhất tạm thời ở lại phía sau nhưng người đảng viên này vẫn thấy trách nhiệm của mình với đất nước bởi như ông nói: “Tôi là một người dân bình thường, được tiêm 3 mũi vaccine miễn phí, tôi muốn đóng góp để đồng bào tôi, ai cũng có được may mắn đó”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện