Thời sự - Chính trị

Phải có nhiều giải pháp quyết liệt để giảm lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực

16:46, 24/03/2022
Trong giai đoạn 2016-2021, Nghệ An tiết kiệm ngân sách Nhà nước được hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy vậy, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh của ĐBQH tỉnh về giám sát công tác thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu phải thực hiện hiệu quả hơn nữa trong đầu tư công; rà soát và có các giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí, bất cập trong quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai; quyết liệt trong cải cách hành chính để cảnh tỉnh, thay đổi nhận thức hành động, điều chỉnh hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Từ thực tế giám sát, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh phải quan tâm các giải pháp tăng thu, chống thất thu, bồi dưỡng nguồn thu và thu hồi nợ đọng ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc

Ghi nhận danh mục đầu tư công hiện nay đã được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, tuy vậy, để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công cần tập trung lựa chọn, bố trí nguồn vốn để thực hiện hoàn thành dứt điểm, gãy gọn các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, theo hình thức cuốn chiếu, không bố trí dàn trải ra cho các dự án suốt cả giai đoạn. Đặc biệt, đối với những dự án đầu tư công giải ngân vốn chậm cần kiên quyết điều chuyển vốn cho những dự án khác.

 

Liên quan đến giao quyền tự chủ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: cần phải có lộ trình thực hiện từng giai đoạn, tuy nhiên trong một số lĩnh vực như môi trường, nước sinh hoạt nông thôn…cần quan tâm giao quyền tự chủ gắn với xã hội hoá mạnh hơn, chứ không nên chỉ thực hiện chủ yếu ở các đơn vị sự nghiệp như hiện nay. Chỉ với tỷ lệ hơn 30% các dự án sử dụng khi được giao đất, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: đây là sự lãng phí rất lớn nguồn lực đất đai. UBND tỉnh thời gian tới phải quan tâm chỉ đạo rà soát, thống kê lại diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích và những dự án chậm tiến độ, dự án treo, dự án gia hạn nhiều lần nhưng không thực hiện….

Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Qua đó quyết liệt trong quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo để sử dụng và phát huy tối đa hiệu đất đai. Trong quản lý tài nguyên khoáng sản, những mỏ liên quan đến vật liệu thông thường phục vụ cho hạ tầng, phát triển thì hết sức quan tâm quy hoạch và cấp theo đúng theo quy định, đáp ứng yêu cầu. Còn quan điểm của tỉnh đối với tài nguyên khoáng sản quý hiếm thì hạn chế cấp phép khai thác. Tỉnh cũng kiên quyết không cấp phép xây nhà cao tầng trong vùng lõi thành phố Vinh; các nhà đầu tư thực hiện dự án bất động sản phải quan tâm đến cư dân hiện hữu, kết nối với hạ tầng dự án để người dân cùng thụ hưởng; hạn chế tối đa di dời, tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Nhấn mạnh về vấn đề cải cách hành chính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ quan điểm: xử lý cán bộ vi phạm kể cả đau cũng phải làm. Tỉnh đã, đang và sẽ thực hiện dứt khoát, quyết liệt để cảnh tỉnh, thay đổi nhận thức hành động, điều chỉnh hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy. Để thực hành tốt tiết kiệm, chống lãng phí và tham nhũng vặt, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Kiểm tra Đảng thì Thanh tra Nhà nước, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường thanh tra, giám sát để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong điều hành quản lý Nhà nước, giải quyết các vấn đề trên địa bàn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện