UBND tỉnh Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2022

20:16, 25/03/2022
Chiều 25/3, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp thường kỳ UBND tháng 3 năm 2022. Phiên họp được thực hiện trực tuyến đến 21 huyện, thành thị trong tỉnh.
a
 Phiên họp được thực hiện trực tuyến đến 21 huyện, thành thị trong tỉnh.

Đánh giá tại cuộc họp cho thấy, sau Tết Nguyên đán, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp với số ca nhiễm liên tục tăng đột biến. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế về thích ứng an toàn, linh hoạt, phù hợp với diễn biến cụ thể của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn đẩy nhanh sản xuất vụ Xuân, tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới, nâng hiệu quả sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, đồng thời chú trọng vào công tác đối ngoại, xúc tiến thu hút đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo kết quả phát triển KT-XH quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2022
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức báo cáo kết quả phát triển KT-XH quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2022

Trong quý I, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Nghệ An đạt 6,51%, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,26%. Tính đến ngày 20/3, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 540 tỷ đồng, đạt 9,31% kế hoạch. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quý I năm 2022 ước thực hiện 4.357 tỷ đồng, đạt 29,1% dự toán, bằng 94,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với 9 dự án do chậm triển khai xây dựng. Hiện nay, các Sở, ngành, địa phương đang thực hiện rà soát các dự án chậm tiến độ để đưa vào kế hoạch kiểm tra năm 2022. 

Các thành viên dự họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Các thành viên dự họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại trong quý I, như dịch bệnh còn phức tạp, công nhân đình công làm gián đoạn đến sản xuất, nhiều gia súc chết do rét đậm rét hại kéo dài. Đặc biệt, giá xăng dầu, phân đạm tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của người dân.

Về nhiệm vụ trong Quý II/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp các ngành tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của ngành, địa phương; đồng thời yêu cầu người đứng đầu các địa phương, đơn vị quan tâm, bám sát tình hình, kịch bản, kế hoạch để điều hành một cách linh hoạt, sáng tạo nhằm đạt được kết quả cao nhất.

a
Các thành viên dự họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

Ngoài 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được đề cập trong báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần được tập trung thực hiện. Đó là các cấp, các ngành tiếp tục bám sát tình hình để chủ độn triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tiến tới bình thường hóa các hoạt động. Các địa phương căn cứ tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn để chủ động ứng phó, bố trí lực lượng tham gia, đặc biệt là hỗ trợ các Trạm Y tế lưu động, huy động các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia hỗ trợ, điều trị, chăm sóc các bệnh nhân COVID-19; triển khai các biện pháp y tế và biện pháp hành chính phù hợp với tình hình diễn biến dịch để vừa phòng chống dịch vừa tạo điều kiện để tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân.

Ngành Y tế tham mưu triển khai các biện pháp phòng chống dịch mới nhất theo Nghị quyết 38 của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ quan báo chí truyền thông tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Cùng với công tác phòng chống dịch, các ngành, các cấp cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các mục tiêu nhiệm vụ phát triển của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022; đồng thời triển khai các giải pháp đẩy mạnh hơn nữa Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. 

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các tổ công tác tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo phân công; Rà soát, cập nhật lại kịch bản tăng trưởng để có giải pháp làm sao trong Quý II và những tháng còn lại của năm đạt được kịch bản đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025; hoàn thiện báo cáo đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh làn thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26; tham mưu, sửa đổi quy chế kiểm tra, xử lý sau kiểm tra các dự án chậm tiến độ.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục chỉ đạo sản xuất vụ Xuân, chuẩn bị kế hoạch sản xuất vụ Hè; làm việc với các Bộ, ngành để có nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra; chỉ đạo công tác phòng chống cháy rừng; tập trung thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới có hiệu quả.

Ngành Công thương tập trung chỉ đạo các phương án thúc đẩy sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực theo kịch bản tăng trưởng; thường xuyên theo dõi, nắm bắt biến động về tình hình cung ứng, giá cả các mặt hàng như xăng dầu... trên thị trường để kịp thời tham mưu xử lý các biến động bất thường; tiếp tục kết nối giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; xúc tiến thương mại, nhất là thương mại điện tử.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị các Sở, ngành địa phương, các chủ đầu tư tập trung đôn đốc triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là phân công các đồng chí lãnh đạo trực tiếp theo dõi tiến độ giải ngân đối với từng dự án, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn để đạt được mục tiêu đề ra. 

Về thu chi ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Tài chính phối hợp cơ quan Thuế và Hải quan rà soát các khoản thu; điều hành chi ngân sách chặt chẽ hiệu quả; kiên quyết cắt giảm các khoản chi không cần thiết để dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch và phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Liên quan đến lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện an sinh xã hội.

Giao các đơn vị chức năng liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn để đưa học sinh quay lại trường học trực tiếp; tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022; tổ chức tốt các kỳ thi năm 2022. Tổ chức các sự kiện, ngày lễ lớn. Cùng với đó, tập trung nắm bắt tình hình cung cầu lao động, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

Đối với công tác cải cách hành chính, mặc dù có nhiều chuyển biến, song vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần phải khắc phục triệt để. Trước mắt, yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện chủ đề của năm 2022 “thực hiện chuyển đổi số”; quan tâm chấn chỉnh đạo đức công vụ, ý thức công vụ của cán bộ, công chức nhất là bộ phận trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; Yêu cầu người đứng đầu các địa phương, đơn vị rà soát lại quy trình, thủ tục, phân công công việc cho từng cán bộ để không xảy ra tình trạng lợi dụng chức trách để trục lợi. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ xử lý cán bộ vi phạm với quan điểm là không có vùng cấm nhằm siết chặt lại kỷ cương, kỷ luật và để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu và phối hợp triển khai diễn tập khu vực phòng thủ đảm bảo tiến độ. Công an tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là vào dịp 30/4, 1/5; xử lý các sai phạm trong hoạt động quản lý nhà nước; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ; phối hợp xử lý bảo vệ thi công một số dự án trọng điểm ở một số địa phương. 

Cũng trong chiều nay, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trong trong các dự thảo liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh và Dự thảo Đề án Tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân và các hoạt động kinh tế biển, đảo tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2026.

UBND tỉnh Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2022

 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện