Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Hưng Nguyên trước Kỳ họp thứ ba

12:01, 13/05/2022
Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, sáng 13/5, tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, Đại biểu Quốc hội được bầu tại đơn vị bầu cử số 1 gồm các ông: Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An, đã tiếp xúc với cử tri cụm xã Hưng Phúc, Hưng Thịnh và Hưng Lợi huyện Hưng Nguyên. 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao đổi với cử tri và các đại biểu.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao đổi với cử tri và các đại biểu.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành, huyện Hưng Nguyên.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cử tri các xã bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho các địa phương, hỗ trợ để phát triển sản xuất và thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Cử tri mong muốn trong thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành xem xét, nghiên cứu để có giải pháp đối với tình trạng nông dân không tha thiết với đồng ruộng và sản xuất nông nghiệp; Giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án, nhất là các dự án thu hồi để phân lô đấu giá là chưa phù hợp và còn nhiều bất cập; chậm cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người dân sau chủ trương dồn điền, đổi thửa; Đề nghị Nhà nước có giải pháp tăng cường giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng cò đất làm lũng đoạn thị trường đất đai.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh: chế độ phụ cấp cho cán bộ cấp xóm, bản còn thấp so với công việc đảm nhận; việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách cho người và thân nhân người có công vẫn còn có những nội dung bất cập; quy định cơ quan UBMTTQ cấp huyện chỉ được cơ cấu 1 cấp phó chuyên trách (ngang bằng với biên chế các đoàn thể) là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hiện tại.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành quan tâm đầu tư nâng cấp chất lượng nguồn điện, bởi nhiều vùng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên hiện nay điện phục vụ dân sinh đang quá yếu, việc đáp ứng cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lại càng bất cập.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Hưng Nguyên
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Hưng Nguyên

Sau khi các ngành và địa phương giải trình, làm rõ những phản ánh, kiến nghị của cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội tại Tổ bầu cử số 1, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, nhấn mạnh những ý kiến của cử tri là chính đáng. Cụ thể, như chủ trương dồn điền đổi thửa là chủ trương đúng, nhằm sản xuất có hiệu quả nhưng chậm cấp đổi giấy chứng nhận là chưa đảm bảo quyền lợi của người dân. Dù đang khó khăn về kinh phí nhưng vấn đề này tỉnh và huyện sẽ cố gắng làm sớm để đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý giải trình các kiến nghị của cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý giải trình các kiến nghị của cử tri.

Về nội dung cử tri phản ánh mức đền bù giá đất nông nghiệp thu hồi còn bất cập, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết: Tại Hội nghị TW5 đã nói rõ điều này. Thời gian tới, Trung ương sẽ ban hành Nghị quyết mới, Quốc hội và Chính phủ sẽ cụ thể hóa, nhằm đảm bảo công bằng cho người dân. Tình trạng dân bỏ ruộng hiện cũng là vấn đề nhức nhối và đây cũng là vấn đề mà Trung ương đang rất quan tâm. Tới đây, những nội dung này sẽ được xem xét.

Cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại trụ sở xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên.
Cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại trụ sở xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng chia sẻ, các chế độ phụ cấp đang thấp nhưng đây là vấn đề nằm trong chủ trương chung của nhà nước. Tuy vậy, tới đây, HĐND tỉnh cũng sẽ đưa các nội dung cần xem xét, nhằm hỗ trợ hợp lý cho cán bộ cơ sở.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện