Thời sự - Chính trị

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tham gia thảo luận tổ về 2 dự án Luật

21:11, 31/05/2022
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, chiều 31/5, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Toàn cảnh thảo luận tại tổ chiều 31/5.
Toàn cảnh thảo luận tại tổ chiều 31/5.

Thảo luận về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật chưa thỏa mãn các giải pháp, biện pháp để phòng bạo lực gia đình. Nội dung phòng ngừa mới chỉ chủ yếu đề cập đến việc thông tin, tuyên truyền, trong khi việc phòng ngừa cần phải hướng đến không dám, không thể thực hiện bạo lực. Có như vậy, đến khi luật ban hành ra mới tạo được chuyển biến căn bản trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. 

Về Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, các ý kiến thảo luận đề nghị cần quy định rõ quyền của người dân trong việc được biết, được tham gia ý kiến, được bàn bạc, quyết định, được kiểm tra, giám sát, được thụ hưởng; trình tự, thủ tục thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở và tương ứng với đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức có thẩm quyền trong việc bảo đảm thực hiện các quyền này của người dân.  

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến.
Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến.

Tham gia thảo luận Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đoàn Nghệ An cho rằng, cần có sự thống nhất trong khái niệm cộng đồng dân cư, tránh trường hợp cùng một khái niệm nhưng mỗi luật lại quy định khác nhau.

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh dẫn chứng: “Trong Luật bảo vệ môi trường 2020, khái niệm cộng đồng dân cư là cộng đồng người, sinh sống trên cùng địa bàn, thôn ấp bản làng,… từ dân phố hoặc điểm dân cư tương tự trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Còn trong Luật Lâm nghiệp 2017, tại điều 2 khoản 24, khái niệm cộng đồng dân cư bao gồm cộng đồng người Việt Nam cùng sinh sống trên cùng địa bàn, thôn bản, ấp,…”.

Đại biểu Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu ý kiến.
Đại biểu Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu ý kiến.

Tham gia thảo luận , đại biểu Đặng Xuân Phương cho rằng cách tiếp cận trong dự thảo chưa mạch lạc, nhiều khái niệm chưa rõ nghĩa, như khái niệm dân kiểm tra, giám sát. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

“Tôi đề nghị cần có cách quy định không trộn lẫn khái niệm cơ sở hệ thống hành chính với cơ sở của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị. Doanh nghiệp HTX so với chính quyền xã thuộc đối tượng chịu sự quản lý. Cách tiếp cận chưa được mạch lạc.

Trong dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở còn có những khái niệm như dân kiểm tra, giám sát - đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau”, Đại biểu Đặng Xuân Phương nói thêm.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu góp ý về một số nội dung quan trọng khác.

Nguyên Hương - Lê Tuấn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện