Thời sự - Chính trị

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022

19:01, 12/06/2022
Sáng 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022. Chương trình đối thoại là dịp để 4.500 công nhân lao động tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố đại diện cho hàng chục triệu công nhân lao động cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống với người đứng đầu Chính phủ; được Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, chỉ đạo giải quyết.

Tham gia chương trình đối thoại tại điểm cầu Nghệ An có các đ/c trong BTV Tỉnh uỷ: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Ngọc Kim Nam - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ và đ/c Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An, cùng với 50 công nhân lao động của tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh đối thoại tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh đối thoại tại điểm cầu Nghệ An.

Theo tổng hợp từ phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có 10 nhóm vấn đề liên quan đến chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với công nhân lao động năm nay. Đó là vấn đề trợ cấp cho con em công nhân; hỗ trợ tiền thuê nhà; tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của nhiều doanh nghiệp… Việc chăm sóc, bảo vệ sức khoe cho công nhân lao động khi phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại. Nhiều công nhân vì khó khăn do đại dịch Covid-19 nên đã vướng vào tín dụng đen.

Hiện nay, áp lực về nhà ở, trường học cho con em công nhân; vấn đề về đào tạo tay nghề… đang ngày một gia tăng. Đây là nội dung được đại diện của công nhân lao động của Nghệ An – địa phương đang có trên 175.000 công nhân làm việc tại Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp và nhà máy, đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành TW tại cuộc gặp gỡ, đối thoại ngày hôm nay.

Tại điểm cầu Nghệ An, anh Nguyễn Đình Biên - Công nhân Công ty TNHH Woosin Vina đại diện người lao động kiến nghị về vấn đề nhà ở, trường học cho con công nhân, nhất là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

a
Anh Nguyễn Đình Biên - Công nhân Công ty TNHH Woosin Vina nêu kiến nghị tại buổi đối thoại.

Trả lời kiến nghị của anh Biên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm đến nội dung này và tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 73 triệu m2 nhà ở với 122 dự án. Tuy nhiên, con số này mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu nhà ở cho công nhân.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ: Nhà nước đã cụ thể hóa nhiều chính sách như ưu đãi hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, câu chuyện này vẫn chưa giải quyết được một cách thấu đáo, căn cơ, bài bản. Vì vậy, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, xem xét, tiếp thu, trên cơ sở đó, vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ sửa ngay. Vấn đề liên quan đến luật pháp thì tổng hợp cùng các bộ, ngành liên quan, đánh giá tác động và đề xuất giải pháp phù hợp thực tiễn để giải quyết nhanh nhất có thể.

Về băn khoăn của công nhân khi thời gian đóng bảo hiểm quá dài, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn tất xong hồ sơ thủ tục với 11 nhóm chính sách cải cách bảo hiểm để trình vào năm 2023. Trong đó, sẽ giảm dần thời gian đóng BHXH từ 20 năm rút dần xuống 15 năm và tiến tới có thể 10 năm.

Về chính sách hỗ trợ nhà ở theo Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19, theo dự kiến sẽ có khoảng 3,4 triệu lượt người sẽ được hỗ trợ, chia làm 2 nhóm. Hiện nay, ở các địa phương đã bắt đầu triển khai hỗ trợ. Chính phủ sẽ xin ý kiến Quốc hội cho phép ứng 70% kinh phí này để tất cả các địa phương triển khai.

Nhiều vấn đề khác mà công nhân lao động quan tâm cũng đã được người đứng đầu Chính phủ và đại diện một số bộ, ngành TW giải đáp, trao đổi trong không khí chân thành, cởi mở.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình. Ảnh: Báo Lao động
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình. Ảnh: Báo Lao động

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: cuộc đối thoại với công nhân lao động hôm nay là cơ sở để Đảng, nhà nước hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật đối với công nhân lao động. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, các chủ thể có liên quan, nhằm tìm giải pháp khắc phục những hậu quả, tác động của dịch bệnh COVID-19 tới đời sống và công việc của công nhân. 

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, thời gian tới, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị sẽ tiếp tục rà soát những vấn đề tồn tại, chú ý tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động để có những thay đổi hợp lý, đồng thời đồng chí cũng mong muốn anh, chị em công nhân tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển của đất nước.

Cuối buổi chương trình gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng 25 suất quà cho công nhân khó khăn ở Khu công nghiệp Bắc Giang và dự lễ ra mắt chương trình giải trí trên truyền hình phục vụ công nhân lao động năm 2022 với tên gọi "Giờ thứ 9+"./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện