Thường trực HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết

14:32, 28/06/2022
Sáng 28/6, chủ trì phiên họp để thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 7 HHĐND tỉnh (kỳ họp giữa năm); nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị kỳ họp, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần phải có giải pháp cho những vấn đề tác động sâu đến đời sống Nhân dân. 

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Toàn cảnh
Toàn cảnh phiên họp.

Tại cuộc làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra báo cáo về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; tờ trình, dự thảo nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2022; báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; dự thảo Nghị quyết về việc cho ý kiến đối với báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Ghi nhận những kết quả về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm dưới sự điều hành của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đồng thời đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan làm rõ một số nội dung, đặc biệt là giải pháp trong 6 tháng cuối năm nay để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh giá cả đầu vào của nguyên, vật liệu tăng cao; tập trung phân bổ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia theo yêu cầu của Trung ương là đến tận địa chỉ.

Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị có giải pháp cho một số vấn đề như: tình trạng nước sạch, nhất là ở thành phố Vinh; việc chi trả phụ cấp chống dịch cho nhân viên y tế.
Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị có giải pháp cho một số vấn đề như: tình trạng nước sạch, nhất là ở thành phố Vinh; việc chi trả phụ cấp chống dịch cho nhân viên y tế.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi bày tỏ trăn trở về giải pháp kết nối cung - cầu lao động trước thực trạng doanh nghiệp thiếu lao động, trong khi nhiều lao động lại chưa tiếp cận được việc làm.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi bày tỏ trăn trở về giải pháp kết nối cung - cầu lao động trước thực trạng doanh nghiệp thiếu lao động, trong khi nhiều lao động lại chưa tiếp cận được việc làm.

Ý kiến tại cuộc làm việc cũng đề nghị UBND tỉnh có giải pháp rõ hơn để xử lý một số nội dung như: tội phạm mua bán người, trẻ em ở miền núi; tình trạng khai thác đất, cát, sạn trái phép; công tác cải cách chính chưa đạt yêu cầu; chuyển biến đời sống kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chậm hơn so với các vùng khác; tình trạng tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo; vấn đề nước sạch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở thành phố Vinh; đào tạo nghề, kết nối cung - cầu lao động, việc làm; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; giá đất qua đấu giá cao dẫn đến người dân, nhất là hộ khó khăn khó tiếp cận…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tiếp thu các vấn đề Thường trực HĐND tỉnh đặt ra tại phiên thẩm tra.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tiếp thu các vấn đề Thường trực HĐND tỉnh đặt ra tại phiên thẩm tra.

Kết luận phiên thẩm tra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Đối với báo cáo về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí nhấn mạnh: đây là báo cáo trung tâm, có tính chất tổng quát, vì vậy phải có tính khái quát cao, tổng hợp súc tích và đưa ra các giải pháp chính. Còn đối với các báo cáo chuyên đề còn lại cần phải được phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp kỹ lưỡng, cụ thể.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý kết luận phiên thẩm tra.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý kết luận phiên thẩm tra.

Đặc biệt, qua các ý kiến thảo luận, đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần bổ sung đánh giá các nội dung liên quan đến đào tạo nghề, việc bố trí nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cho doanh nghiệp; đồng thời cần phân tích nguyên nhân chậm chi trả phụ cấp chống dịch Covid-19 cho nhân viên y tế,; cũng như đánh giá thêm việc tôn vinh những người có công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cả trong ngành Y tế và nhân dân; tình trạng thiếu hụt, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh thiết yếu trong các bệnh viện công lập.

Về an ninh, trật tự trên địa bàn, trong báo cáo chuyên đề cũng cần phân tích, đánh giá thêm về tình hình tội phạm mạng; tội phạm ở khu vực miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: buôn bán người, buôn bán trẻ em, ma túy… Một số vấn đề về vi phạm môi trường trong sản xuất, kinh doanh, quản lý khai thác khoáng sản; trật tự, an toàn giao thông… qua đó, có giải pháp cho 6 tháng cuối năm. Khi đánh giá những nội dung trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý lưu ý cần quan tâm đến phương hướng để có hệ thống báo cáo chất lượng, phân tích được đúng thực trạng, tình hình thực tiễn trong 6 tháng đầu năm; có giải pháp cho những vấn đề đã cảnh báo, phát sinh, tác động sâu đến tâm tư, tình cảm, cuộc sống của người dân; Đồng thời yêu cầu đánh giá lại nguyên nhân việc tham mưu dự thảo một số nghị quyết, hồ sơ trình HĐND tỉnh không đáp ứng theo yêu cầu đặt ra, đặc biệt không đáp ứng đúng quy định việc ban hành. Qua đó, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần rút kinh nghiệm và nâng cao kỷ luật trong việc thực hiện; đồng thời cần phải quyết liệt nâng cao hơn nữa công tác cải cách hành chính.

Các đại biểu tại cuộc làm việc.
Các đại biểu tại cuộc làm việc.

Liên quan đến đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu phải đảm bảo chặt chẽ về mặt số liệu cần; đồng thời cần phải đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp; việc bố trí nguồn lực cho các công trình; lưu ý giải pháp để hoàn ứng sớm và đẩy mạnh thanh, quyết toán công trình; số hóa để theo dõi các công trình đầu tư công. Nhắc lại quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: vốn đầu tư công cần bố trí cho những công trình có tính lan tỏa, động lực, có khả năng ảnh hưởng lớn trước để hoàn thành ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cần quan tâm phân bổ nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại cuộc làm việc, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 7 sắp diễn ra; đánh giá kết quả hoạt động tháng 6, thống nhất nhiệm vụ tháng 7.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện