Thời sự - Chính trị

Đến năm 2024, phấn đấu cơ bản sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã dôi dư

11:49, 13/07/2022
Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, sáng 13/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII đã tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là giải pháp sắp xếp công chức cấp xã dôi dư. Nội dung này đã được ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ trả lời, làm rõ.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường sáng 13/7.

Theo ông Nguyễn Viết Hưng, về kết quả công tác cải cách hành chính của tỉnh trong 6 tháng đầu năm mà Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của Nghệ An xếp 17/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2020.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước (SIPASP) xếp 35/63 tỉnh, thành, phố tăng 13 bậc so với năm 2020.

Theo công bố của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam năm 2021, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) xếp thứ 15/63 tỉnh, thành. Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An khẳng định: “Tất cả những chỉ số này thể hiện quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; của các các sở, ban ngành, các địa phương, đơn vị”.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ trả lời, làm rõ vấn đề đại biểu nêu.

Tuy đạt nhiều kết quả, song theo người đứng đầu ngành nội vụ tỉnh Nghệ An, qua kiểm tra cho thấy còn tồn tại tình trạng cán bộ, công chức một số đơn vị còn chậm việc, quên việc do cả nguyên nhân chủ quan, song có cả những yếu tố khách quan. Thứ hai là còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức đi làm chậm giờ, thiếu vắng khi cần giải quyết thủ tục cho người dân.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Nội vụ chủ trì và đã tham mưu tổ chức tiến hành kiểm tra cải cách hành chính ở 6 đơn vị; đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, qua đó đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 8 đơn vị. Sau các cuộc kiểm tra đều có thông báo để các đơn vị biết được ưu, khuyết điểm và sau một thời gian các đơn vị được kiểm tra cũng đã có báo cáo về việc khắc phục, xử lý. Ông Nguyễn Viết Hưng cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh phân tích các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2021 đánh giá rõ ưu, khuyết điểm.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Bên cạnh đó, đối với ý kiến của đại biểu: Thời gian qua việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức xã dôi dư trên địa bàn tỉnh đang gặp những khó khăn nhất định. Đó là do thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ quy định về số lượng cán bộ công chức cấp xã (giảm thêm số lượng cán bộ, công chức cấp xã mỗi xã 2 người) và thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã, thị trấn (mỗi xã lại giảm thêm 1 người).
 
Để sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư còn lại, Sở Nội vụ đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp như: Tiếp tục bố trí công việc khác, xét tuyển từ công chức cấp xã lên công chức cấp huyện; định hướng để chuyển sang các đơn vị khác và tiếp tục tinh giản.
Theo giám đốc Sở nội vụ Nguyễn Viết Hưng: Với những giải pháp phấn đấu đến năm 2024 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã dôi dư sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì vậy cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục phối hợp xử lý vấn đề này./.
 

Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện