Nhiều vấn đề “nóng” cử tri quan tâm được thảo luận tại hội trường

12:19, 13/07/2022
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, sáng 13/7, các đại biểu tiến hành thảo luận tại hội trường. Chủ trì phiên thảo luận gồm các đồng chí:  Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường.

Một trong những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây ở Nghệ An là tình trạng dự án treo, dự án vi phạm tiến độ xảy ra tại nhiều địa phương. Giải trình về vấn đề này tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm này Nghệ An đã chấm dứt và thu hồi 225 dự án. Tuy nhiên, tình trạng các dự án treo, dự án chậm tiến độ hiện vẫn còn diễn ra; nhiều dự án có dấu hiệu chậm tiến độ nhưng chưa được kiểm tra, xử lý. Để khắc phục, xử lý tình trạng này, các cấp các ngành đang đẩy mạnh công tác rà soát, kiểm tra các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời các nội dung các tổ thảo luận đề cập và chủ tọa kỳ họp yêu cầu.  
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời nội dung các tổ thảo luận đề cập và chủ tọa kỳ họp yêu cầu.  

Trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định, tham mưu chủ trương đầu tư các dự án nhằm đảm bảo chấp thuận các dự án có tính khả thi, sử dụng đất có hiệu quả, nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án. Đồng thời tăng cường công tác quản lý dự án sau cấp phép. Các sở, ngành, địa phương thực hiện quy chế phối hợp quản lý dự án đầu tư; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục; Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai thực hiện dự án đầu tư, đặc biệt là những vướng mắc do nguyên nhân từ phía các ngành, các cấp và các chính sách, văn bản pháp luật ảnh hưởng đến nhà đầu tư;

Tiếp tục ưu tiên bố trí vốn đầu tư để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tập trung xây dựng hạ tầng trong Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; Thực hiện các nội dung theo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về các dự án treo, dự án chậm tiến độ và các dự án sử dụng đất không đúng mục đích; Xây dựng và đưa vào vận hành phần mềm quản lý tổng thể các dự án đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh trong tháng 8 tới đây.

Các đại biểu dự họp.
Các đại biểu dự họp.

Liên quan đến giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí việc làm liên quan đến xử lý, giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cả về mặt chuyên môn và đạo đức công vụ. Đồng thời, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ để hạn chế tình trạng “găm hồ sơ”, “trả hồ sơ”, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp… Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, có hình thức xử phạt nghiêm minh làm tính răn đe.

Các đại biểu dự họp.

Trên cơ sở ý kiến tại thảo luận Tổ, chủ trì kỳ họp đã đã yêu cầu lãnh đạo Sở Tài chính giải trình với các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành, thị xã liên quan đến sắp xếp cơ sở vật chất dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập khối, xóm, thôn, bản. Trong đó, việc sắp xếp, xử lý tài sản công sau sáp nhập, nhất là nhà văn hoá xóm không đáp ứng quy mô hộ dân, phương án xử lý chậm.

a
Ông  Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Sở Tài chính giải trình tại hội trường.

“Đối với các cơ sở nhà, đất đề xuất phương án điều chuyển, giữ lại tiếp tục sử dụng mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trích lục bản đồ địa chính khu đất thì cho phép đơn vị được lấy số liệu về đất trên bản đồ địa chính được phòng tài nguyên và môi trường huyện và các đơn vị liên quan xác nhận. Đối với các cơ sở nhà, đất đề xuất phương án điều chuyển mà mục đích sử dụng đất chưa được điều chỉnh sang mục đích sử dụng mới thì cho phép đơn vị được đề xuất phương án sắp xếp (trong đó nêu rõ lý do điều chuyển và sự phù hợp tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc cho đơn vị được tiếp nhận theo đúng quy định) và UBND cấp huyện phải có văn bản cam kết đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo mục đích sử dụng mới”, ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Sở Tài chính nêu thêm.

Ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết, để đẩy nhanh việc sắp xếp quản lý, sử dụng tài sản công sau sáp nhập trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính vừa tiếp tục ban hành Công văn và tham mưu UBND tỉnh dự thảo Kế hoạch. Trong đó quy định rõ thời hạn và trách nhiệm của từng cấp địa phương, của các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm đạt mục tiêu đến ngày 31/12/2022 hoàn thành 100% phê duyệt phương án sắp xếp; đồng thời thực hiện phương án sắp xếp trước ngày 30/6/2023.

Liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên và môi trường, nhiều ý kiến đại biểu và cử tri đề cập đến 2 vấn đề quản lý khai thác khoáng sản và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điển hình là tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, trách nhiệm khắc phục các sự cố môi trường… tạo thuận lợi trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tồn đọng do không đầy đủ thủ tục.

Ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở TNMT giải trình tại hội trường.

Theo ông Hoàng Quốc Việt, Quyết định 28 của Ủy ban nhân dân tỉnh đã có hướng tháo gỡ vấn đề giải quyết đất tồn đọng. "Trong các trường hợp này, Ủy ban nhân dân tỉnh cấp huyện thành lập đoàn thanh tra hoặc kiểm tra để xác minh đối với hộ gia đình, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước chưa. Nếu đã hoàn thành rồi, đất không ảnh hưởng quy hoạch, hành lang an toàn giao thông thì đủ điều kiện để cấp giấy. Nếu chưa hoàn thành thì phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân".

Nhấn mạnh "đây là những trường hợp khó khăn, bao nhiêu năm không giải quyết được", Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, 6 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chỉ tiêu này đạt thấp, chỉ mới gần 5%.

"Trong thời gian tới, đề nghị các huyện bám sát kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập các đoàn để kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vướng mắc cho các địa phương. Đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các huyện. Đối với đất đô thị, dự án bất động sản, nhà chung cư, Sở sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu mà Ủy ban nhân dân tỉnh giao, đảm bảo đạt 65-80% theo kế hoạch đề ra", ông Hoàng Quốc Việt nói.

Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.

Trước ý kiến "Thời gian qua việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức xã dôi dư trên địa bàn tỉnh đang gặp những khó khăn nhất định do thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ quy định về số lượng cán bộ công chức cấp xã (giảm thêm số lượng cán bộ, công chức cấp xã mỗi xã 2 người) và thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã, thị trấn (mỗi xã lại giảm thêm 1 người)", Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng cho biết, Nghệ An hiện đã giảm được 143 cán bộ, công chức dôi dư.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng giải trình tại hội trường.

Để sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư còn lại, Sở Nội vụ đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp như: Tiếp tục bố trí công việc khác, xét tuyển từ công chức cấp xã lên công chức cấp huyện; định hướng để chuyển sang các đơn vị khác và tiếp tục tinh giản.

Với những giải pháp phấn đấu đến năm 2024 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã dôi dư. “Việc này rất khó, Sở Nội vụ đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục phối hợp xử lý vấn đề này”, ông Nguyễn Viết Hưng nói.

Cũng trong sáng nay, lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Lao động TB&XH, Giáo dục & đào tạo, Du lịch…đã trực tiếp giải trình các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Đồng chí Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo giải trình tại hội trường.
GS, TS Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo giải trình tại hội trường.

Giải trình những băn khoăn, phản ánh của cử tri về mức thu học phí trong thời gian qua, nhất là mức đóng học phí tại các khu vực khó khăn, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, mức thu hiện nay ở Nghệ An cơ bản đã phù hợp. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Giáo dục làm thế nào để mức thu học phí ở Nghệ An thấp nhất theo khung quy định của Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình kết luận phiên thảo luận tại hội trường.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình cảm ơn các đại biểu đã tham gia trách nhiệm, nâng cao chất lượng phiên thảo luận. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị sau phiên thảo luận, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan chủ trì soạn thảo các nội dung trình kỳ họp khẩn trương hoàn chỉnh các báo cáo, dự thảo Nghị quyết.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện