Thời sự - Chính trị

Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với huyện Con Cuông

16:59, 13/09/2022
Sáng 13/9, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã làm việc với UBND huyện Con Cuông để khảo sát việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực biên giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ 2016 đến năm 2021.  

Đồng chí Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn. Cùng đi có các đồng chí trong Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Đại biểu quốc hội được bầu tại khu vực các tỉnh Thừa Thiên Huế, Sơn La, Nghệ An…

Về phía đoàn công tác của tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An; Vi Văn Sơn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Con Cuông là huyện miền núi phía Tây Nam Nghệ An có đường biên giáp với nước bạn Lào với 61,88 km tại 2 xã Môn Sơn và Châu Khê. Huyện có 12 xã và 1 thị trấn, trong đó có 9 xã thuộc khu vực III và 1 thôn bản của xã khu vực I là vùng đặc biệt khó khăn, chủ yếu các dân tộc Thái, Kinh và tộc người Đan Lai sinh sống.

Trong nhiều năm qua, mặc dù đã triển khai các chủ trương chính sách ưu tiên, hỗ trợ của Nhà nước, kinh tế - xã hội của huyện có sự phát triển, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên,  Con Cuông vẫn là một huyện còn nhiều khó khăn tỉ lệ hộ nghèo còn cao, theo tiêu chuẩn đa chiều khoảng trên 22%.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã khảo sát về một số thực trạng như: Đề án phát triển bền vững tộc người Đan Lai hiệu quả thấp, tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào Đan Lai chiếm trên 98%. Riêng 2 xã biên giới do diện tích rừng đặc dụng lớn cần được bảo vệ nhưng diện tích đất canh tác lại ít, do đó thực hiện các chương trình giảm nghèo cho đồng bào Đan Lai tại vùng biên giới còn chậm.

đồng chí Nguyễn Đình Hùng - tỉnh ủy viên- BÍ thư huyện ủy Con Cuông mong muốn Quốc hội xem xét giải quyết để có chế độ chính sách phát triển kKTXH vùng biên.
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông mong muốn Quốc hội xem xét giải quyết để có chế độ chính sách phát triển KT-XH vùng biên.

Huyện cũng đã có kiến nghị đề xuất tỉnh, Trung ương chuyển đổi mục đích hơn 1.000ha đất rừng tại vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát để đồng bào Đan Lai có đất ở và đất sản xuất nhưng vẫn phải chờ xem xét.

Hiện nay, vấn đề thực hiện chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động của huyện Con Cuông còn ít, do có nhiều lao động đi xuất khẩu bất hợp pháp. Công tác đào tạo nghề tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn do lao động trong độ tuổi đi làm thuê ở các thành phố lớn rất nhiều. Năng lực của một số cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại địa phương còn nhiều hạn chế.

Huyện cũng kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh lại quy hoạch trụ sở Đồn biên phòng Châu Khê hiện đang bị biệt lập với khu dân cư hơn 30km nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới; Đồng thời đề xuất một số kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ mô hình sinh kế từ rừng cho người dân vùng biên, phân cấp kinh phí cho huyện chủ động đầu tư dự án, danh mục được ưu tiên hỗ trợ.

a
Đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội ghi nhận những kết quả của huyện Con Cuông đạt được đồng thời nhấn mạnh huyện cần nắm chắc và triển khai đầy đủ nghiêm túc các chủ trương chính sách về đồng bào dân tộc vùng biên giới bao gồm: Các chính sách đầu tư hạ tầng, chính sách phát triển kinh tế xã hội, các chương trình giảm nghèo an sinh, chính sách tín dụng cho đồng bào thiểu số, chế độ phụ cấp cho cán bộ vùng biên giới… Đặc biệt, sử dụng các nguồn lực đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả, tránh tình trạng một số công trình dự án bị xuống cấp quá nhanh. Đồng chí cũng đề nghị huyện Con Cuông sớm trình báo cáo chi tiết cụ thể về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đã và đang thực hiện đối với đồng bào Đan Lai để Đoàn xem xét, sớm trình lên Chính phủ.

a
Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi làm việc với xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An.

Trước đó, chiều 12/9, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi làm việc với xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An để khảo sát việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực biên giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ 2016 đến năm 2021.

Đoàn giám sát trao quà cho UBND xã Môn Sơn và quỹ Khuyến học xã.
Đoàn giám sát trao quà cho 8 hộ nghèo trên địa bàn xã Môn Sơn.
Đoàn giám sát thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở bản Nam Sơn.

Dịp này, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cũng đã đi thăm và tặng quà cho 2 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng quà cho 8 hộ nghèo, tặng quà cho UBND xã Môn Sơn và trao tặng 10 triệu đồng cho quỹ khuyến học xã Môn Sơn./.

Tường Vi

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện