Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn khảo sát Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức

14:36, 18/11/2022
Sáng 18/11, Đoàn khảo sát của Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng chí Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm Trưởng đoàn. 

Làm việc với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ trí thức Nghệ An nói riêng tăng về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Nếu năm 2008 đội ngũ trí thức toàn tỉnh mới chỉ có gần 32 ngàn người (chiếm 39% tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động) thì đến năm 2022 đã tăng lên trên 65 ngàn người, tăng hơn 100% so với năm 2008.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27. 

Nhìn chung, đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trực tiếp tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường; tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, phát huy tốt vai trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. 

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc làm việc, đoàn khảo sát và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành, trường đại học trên địa bàn Nghệ An đã trao đổi, làm rõ nhiều nội dung liên quan, nhất là những khó khăn về chính sách trong thu hút, tuyển dụng, đãi ngộ nhân tài về tỉnh công tác; các vướng mắc, khoảng trống trong các quy định của pháp luật đối với việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu hoặc hình thành mô hình doanh nghiệp khởi nguồn(spin-off) về công nghệ của đội ngũ trí thức trong các cơ sở công lập. Cơ chế, chính sách để khuyến khích, tạo điều kiện đội ngũ trí thức trẻ còn thiếu…

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị với đoàn khảo sát Trung ương, sau khi tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27 và nếu Trung ương quyết định ban hành nghị quyết mới về lĩnh vực này cần yêu cầu ban hành kèm theo chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, qua đó có thể nghiên cứu để ban hành luật và nghị định liên quan để thực hiện cụ thể, hiệu quả hơn. Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị với đoàn khảo sát nhiều nội dung liên quan, đặc biệt là trong giai đoạn tới cần khắc phục những hạn chế trong môi trường làm việc cho đội ngũ trí thức cả về tiền lương, cơ sở vật chất, động lực tinh thần; trong đó cần có định mức tiền lương, tiền công cho đội ngũ trí thức cao, đặc thù; định mức tài chính công cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là ở khu vực công; chế độ khuyến khích về đất đai, thuế, vốn cho các viện nghiên cứu công, tư phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị Trung ương quan tâm hơn nữa công tác đầu tư, nhất là đầu tư cho giáo dục để đào tạo những trí thức có chuyên môn sâu, trình độ cao.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An cũng đề nghị quá trình tổng kết Nghị quyết số 27 cần nghiên cứu để định hướng, tạo sự đồng bộ nhằm khỏa lấp khoảng trống, sự chồng chéo về pháp luật để đội ngũ trí thức, đội ngũ làm công tác nghiên cứu khoa học ở các đơn vị công lập yên tâm công tác, cống hiến. Trong bối cảnh, nhu cầu và động lực phát triển ở nhiều địa phương đang đặt ra yêu cầu cao, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đề xuất cần có giải pháp, tính đồng bộ để rút ngắn khoảng cách giữa trình độ và số lượng lực lượng trí thức giữa Trung ương và địa phương; đồng thời tạo được sự kết nối giữa đội ngũ trí thức ở Trung ương, thậm chí là cả quốc tế với cấp tỉnh, tránh tình trạng rời rạc, “mạnh ai nấy làm” như hiện nay. Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đề nghị quan tâm hơn nữa công tác đầu tư, nhất là đầu tư cho giáo dục để đào tạo những trí thức có chuyên môn sâu, trình độ cao, phù hợp với quan điểm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là lấy khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; gắn với đó là có quy trình thống nhất trong phát hiện, đào tạo, bố trí, sử dụng nhân tài.

Đồng chí Lê Quang Huy - Trưởng đoàn khảo sát của Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Lê Quang Huy - Trưởng đoàn khảo sát đánh giá: Nghệ An đã triển khai sớm, bài bản, đẩy đủ Nghị quyết số 27; đồng thời rất trọng dụng trí thức, trí tuệ và đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trên cơ sở các ý kiến của tỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh như: Cơ chế, chính sách được cụ thể hóa từ Nghị quyết số 27 còn hạn chế, trong đó có cơ chế, chính sách về tài chính còn chưa đồng bộ giữa tài chính, nhà đầu tư, nhà khoa học nên dẫn đến những khó khăn, bất cập trong hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ trí thức trong khu vực công. Do đó, cần có những chính sách về tài chính đồng bộ, có tính đến yếu tố đặc thù, rủi ro, độ trễ trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Mặt khác, nguồn lực đầu tư cho trí thức không phải chỉ của Nhà nước, mà phải xã hội hóa thêm từ nguồn lực bên ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi làm việc.

Đồng chí Lê Quang Huy đồng tình với kiến nghị của tỉnh về cơ chế, chính sách đến môi trường xây dựng đội ngũ trí thức phải hội tụ được đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh; đồng thời cũng phải đề cao đạo đức và trách nhiệm của trí thức; cũng như nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng trong định hướng về nhận thức và tư tưởng đối với đội ngũ trí thức. Đồng thời, Trưởng đoàn khảo sát của Trung ương cũng đồng tình, thống nhất với đề xuất của Nghệ An là trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành nghị quyết mới về xây dựng đội ngũ trí thức phù hợp với bối cảnh và tình hình mới, trên cơ sở kế thừa Nghị quyết số 27 và nghiên cứu, bổ sung thêm những nội hàm mới; gắn với đó là ban hành chương trình hành động thực hiện cụ thể. Đặc biệt, Nghị quyết khi ban hành phải đi kèm với nguồn lực thực hiện.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện