Thời sự - Chính trị

22 lượt ý kiến cử tri phản ánh qua đường dây nóng chiều 8/12

18:27, 08/12/2022
Trong phiên chất vấn của kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, chiều 8/12, có 22 lượt ý kiến của cử tri với 19 vấn đề thuộc 4 lĩnh vực được phản ánh qua đường dây nóng.
Tổ tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp.
Tổ tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp.

Liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, bồi thường, giải phóng mặt bằng đã có 8 ý kiến. Trong đó, ông Phạm Trường Xuân, trú tại xóm Kim Khánh, xã Nghi Ân, thành phố Vinh kiến nghị 2 nội dung: UBND xã Nghi Ân đã thực hiện thu hồi đất vườn của người dân và đổi bằng đất nông nghiệp để xây dựng trường mẫu giáo, nhà văn hóa, mở rộng đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới là không đúng thẩm quyền theo quy định, đề nghị bãi bỏ quyết định thu hồi đất của UBND xã Nghi Ân hoặc công nhận phần diện tích xã Nghi Ân đã đổi cho các hộ gia đình; Đề nghị công khai các quyết định cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân được biết.

Bà Hà Thị Thoa, trú tại số 114, đường Ngư Hải, phường Lê Mao, thành phố Vinh kiến nghị về việc năm 1988, UBND xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu cho 5 hộ dân thuê đất ở, kết hợp kinh doanh trên đường 537B, sau đó việc cho thuê này được xác định là không đúng thẩm quyền, đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu xác định đúng nguồn gốc đất của các hộ dân để đảm bảo quyền lợi khi thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án mở rộng hành lang đường 537B.

Ông Đặng Văn Chương, trú tại thôn 8, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn phản ánh Tổng đội thanh niên xung phong 1 được UBND tỉnh giao 500 ha để trồng chè công nghiệp, xây dựng nhà làm việc và nhà ở cho cán bộ hội viên. Hiện nay tổng đội đã giải thể được 6 năm. Ông đề nghị bàn giao diện tích đất này cho địa phương quản lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đội viên của tổng đội.

Bà Phạm Thị Thơ, trú tại thôn 10, xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, phản ánh: Bố của chồng bà là ông Lê Khánh Vinh mua 01 lô đất do UBND xã Tường Sơn bán từ năm 1995 tại thôn 8, xã Tường Sơn. Theo Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì thửa đất này đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận do thửa đất do không có tranh chấp, không lấn chiếm, phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở. Bà đã làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 3 năm nay nhưng chưa được giải quyết.

Bà Võ Thị Hồng, trú tại khối 1, xã Nghi Hương, thị xã Cửa Lò đề nghị sớm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn San, trú tại đội 9, xóm Đức Thịnh, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh phản ánh Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Lộc trước đây có khu đất nuôi trồng thủy sản ở khu vực Hồ điều hoà. Hiện nay, khu đất này đã bị thu hồi để thưc hiện dự án nhưng các xã viên chưa được bồi thường về đất.

Ông Vũ Văn Hiệp, trú tại xóm 6, Phúc Sơn, Anh Sơn đề nghị UBND huyện Anh Sơn sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông tại Khối 6, thị trấn Anh Sơn.

Ông Nguyễn Đình Thanh, xóm 4, Hội Sơn, Anh Sơn đề nghị UBND huyện Anh Sơn giải quyết dứt điểm nội dung đơn của ông Nguyễn Cảnh Năm và ông Nguyễn Hữu Mai liên quan đến lĩnh vực đất đai theo đúng quy định.

Tổ tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp.
Tổ tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp.

Có 6 ý kiến liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng, Giao thông, đô thị. Cụ thể, ông Nguyễn Trần Băng, trú tại số nhà 15, đường Xuân Lộc, xã Nghi Kim, thành phố Vinh kiến nghị có giải pháp để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và có phương án điều chuyển các khoản đầu tư chậm. Bên cạnh đó, đối với các Dự án lớn nên chuyển cho các Ban quản lý dự án cấp tỉnh làm chủ đầu tư để đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Ông Trần Văn Hòa và ông Nguyễn Hoàng Đình, trú tại xóm 6, xã Đức Thành, huyện Yên Thành kiến nghị mở rộng hầm chui qua đường cao tốc đoạn từ xã Diễn Yên, Diễn Châu đến xã Đức Thành, Yên Thành để thuận tiện đi lại cho người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, trú tại số 6, đường Lê Hoàn, phường Hưng Phúc, thành phố Vinh phản ánh mặt đường và hệ thống thoát nước của tuyến đường Lê Hoàn đã xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo giao thông đi lại của người dân.

Ông Đặng Văn Chương, trú tại thôn 8, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn đề nghị nâng cấp cải tạo đoạn đường từ quốc lộ 7 vào tổng đội thanh niên xung phong 1 dài 3km và đoạn đường từ tổng đội ra đường mòn dài 7km, vì hai đoạn đường này có lưu lượng xe nhiều, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Ngô Trí Viên, trú tại khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh phản ánh đoạn đường từ Phạm Đình Toái (cũ) giao Phạm Đình Toái mới từ vườn hoa kết nối với đường Tân Phú (thuộc dự án Công ty Vinaconex 9) dài 600-700 m nhưng chưa được đặt tên đường, đề nghị xem xét, giải quyết để thuận tiện trong sinh hoạt của người dân.

Ông Phan Văn Khương, trú tại xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đội thoại với nhân dân về thực hiện dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng do công ty Phúc Lạc Viên làm chủ đầu tư để giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của người dân.

Tổ tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp.
Tổ tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp.

Liên quan lĩnh vực nội vụ có 3 ý kiến. Ông Lê Văn Lĩnh, trú tại xóm Tân Sơn, xã Kỳ Sơn, Tân Kỳ kiến nghị HĐND tỉnh quy định chế độ phụ cấp cho Phó chủ tịch Người cao tuổi cấp xã; Ông Hoàng Văn Hào, trú tại xóm 1, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương hỏi về việc sáp nhập xóm chưa đạt xóm văn hóa cấp huyện với xóm đạt văn hóa cấp huyện thì xóm sau sáp nhập có được công nhận là xóm văn hóa cấp huyện hay không; Ông Nguyễn Đình Hứa, trú tại xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp phản ánh ông đã được tặng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Ba, Huân chương cứu nước hạng Nhì nhưng đến nay bị hư hỏng, đề nghị hướng dẫn thủ tục đổi huân, huy chương.

Kiến nghị liên quan đến lĩnh vực Lao động, thương binh, xã hội và chế độ, chính sách, ông Hồ Văn Đào, trú tại xóm Phú Hưng, xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên hỏi về việc chế độ chính sách hàng tháng của người có công với cách mạng năm 2022 có được tăng hay không để thông tin cho người dân được biết.

Ông Võ Văn Hóa, trú tại xóm 10, xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn hỏi về chế độ hỗ trợ cho con em người dân tộc thiểu số trước đây được nuôi dưỡng ở làng trẻ em SOS, nay theo học tại trường đại học thì có tiếp tục được hỗ trợ hay không.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện