Hội đàm cấp cao giữa hai tỉnh Nghệ An – Hủa Phăn

14:38, 04/04/2023
Sáng 4/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Văn-xay Pheng-xum-ma - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn và đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, hai bên đã tổ chức hội đàm cấp cao nhằm đánh giá lại kết quả thực hiện biên bản hợp tác về KT-XH, QPAN giữa Nghệ An và Hủa Phăn từ năm 2011 đến nay.. Trên cơ sở đó, hai bên cũng đã thảo luận, thống nhất và tiến hành ký biên bản hợp tác giai đoạn 2023 – 2025. 
Toàn cảnh buổi hội đàm.

Tại hội đàm cấp cao giữa Nghệ An và Hủa Phăn, hai bên đã thống nhất: từ năm 2011 đến nay, hai tỉnh đã hợp tác và thực hiện có hiệu quả 7 nội dung đã ký kết về KT-XH, QPAN. Trong đó, tỉnh Nghệ An đã đầu tư làm tuyến đường nối từ huyện Sầm Tạy đến cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong; xây dựng các công trình phục vụ dân sinh; hỗ trợ nguồn lực phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh bạn. Hai tỉnh phối hợp tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển, giao lưu kinh tế, thương mại giữa nhân dân hai bên biên giới; hoàn thành các thủ tục nâng cấp từ lối mở biên giới lên cửa khẩu phụ Thông Thụ - Nậm Tạy. Nghệ An đã hỗ trợ học bổng toàn phần đào tạo nguồn nhân lực cho gần 290 sinh viên, cán bộ của tỉnh Hủa Phăn. Hai bên cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Nghệ An – Hủa Phăn những năm qua. 

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Văn-xay Pheng-xum-ma phát biểu tại buổi hội đàm.

Thảo luận về những nội dung hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Văn-xay Pheng-xum-ma đã kiến nghị với đoàn cấp cao tỉnh Nghệ An một nội dung quan trọng. Đó là tiếp tục tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các ban Đảng, các sở - ngành và các huyện của 2 tỉnh; tạo điều kiện, giới thiệu các doanh nghiệp Nghệ An tìm hiểu, đầu tư nhà máy chế biến nông sản tại tỉnh Hủa Phăn; tỉnh Nghệ An tiếp tục hỗ trợ giúp tỉnh Hủa Phăn đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các bản vùng giáp biên của huyện Mường Quăn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi hội đàm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiến nghị, trong thời gian tới, 2 tỉnh tiếp tục phối hợp để tăng cường công tác quản lý biên giới, bảo vệ các cột mốc, cọc dấu trên đường biên của 2 quốc gia. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn; chuẩn bị kỷ niệm 10 phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư và lực lượng bảo vệ biên giới của của 2 tỉnh trong năm 2023. Cho phép phương tiện 2 tỉnh vận chuyển người, hàng hoá qua cửa khẩu Thông Thụ - Nậm Tạy nhằm thúc đẩy giao thương kinh tế. Về công tác bảo hộ công dân, đề nghị tỉnh Hủa Phăn tạo điều kiện về mặt thủ tục để nhập quốc tịch cho 210 công dân của Nghệ An. 

Lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hủa Phăn ký biên bản thoả thuận hợp tác.

Trên tinh thần tăng cường hợp tác song phương, sự tin cậy lẫn nhau để cùng phát triển cũng như mối quan hệ hợp tác đặc biệt của 2 Đảng, 2 nhà nước, hai tỉnh Nghệ An và Hủa Phăn đã thống nhất và đi đến ký biên bản thoả thuận hợp tác với 8 nội dung quan trọng.

Hai bên trao biên bản thoả thuận hợp tác.

Bao gồm hợp tác chính trị, ngoại giao; hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh; phát triển cửa khẩu, xây dựng hạ tầng giao thông; hợp tác văn hóa, thể thao, y tế, thông tin tuyên truyền; hợp tác giáo dục, đào tạo, tập huấn nâng cao nguồn nhân lực; công tác lãnh thổ - biên giới; giải quyết di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới; kết nghĩa hai bên biên giới. Các nội dung của biên bản thoả thuận cũng đã được lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Nghệ An – Hủa Phăn thống nhất và giao cho các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương liên quan chủ động phối hợp, triển khai thực hiện. Nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh các nhiệm vụ, hai tỉnh sẽ cùng phối hợp để xem xét, giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng số tiền 500 triệu đồng ủng hộ tỉnh Hủa Phăn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến tỉnh Hủa Phăn.
Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn tặng quà lưu niệm đến đoàn công tác tỉnh Nghệ An.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã trao tặng số tiền 500 triệu đồng ủng hộ tỉnh Hủa Phăn để đầu tư trang, thiết bị phục vụ hoạt động của văn phòng cơ quan Đảng, chính quyền./.
 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện