Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023

14:19, 16/06/2023

Sáng 16/6, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023. Các Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự, về phía TW có đ/c Nguyễn Hữu Dũng – Phó chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong 20 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn và giành được nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực cả về kinh tế, văn hóa, xã hội; đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,08% (đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 22 của cả nước). Tổng thu ngân sách trên đạt 21.800 tỷ đồng, tăng 13,6 lần so với năm 2003.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

20 năm qua, Mặt trận tổ quốc các cấp đã vận động ủng hộ được hơn 12 ngàn tỷ đồng, 8 triệu m2 đất, 9 triệu ngày công lao động để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; có 309/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 53 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,41%. Các tham luận tại hội nghị đều khẳng định, đây là những thành tựu quan trọng biểu thị sinh động cho kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác Mặt trận ở cơ sở, tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh nội lực, giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường đồng thuận xã hội. Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những giải pháp quan trọng để phát huy vai trò của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của Nhân dân trong tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể Nhân dân ngày càng vững mạnh. Tạo ra sự gắn bó mật thiết, gần gũi giữa Đảng với Nhân dân. Tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và từng địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Vui mừng trước những kết quả đạt được sau 20 năm triển khai thực hiện Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Phó chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá: Nghệ An là một trong 2 địa phương của cả nước có Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và MTTQ tỉnh trong tổ chức ngày hội Đại đoàn kết và hoạt động tổ chức ngày hội đã trở thành điểm sáng trong công tác mặt trận. Đồng chí cũng ghi nhận sự nỗ lực của MTTQ các cấp trong tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện ngày hội Đại đoàn kết hiệu quả, đổi mới phù hợp với tình hình từng địa phương. Từ đó góp phần khích lệ, động viên và khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng. Củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Trong giai đoạn tiếp theo, Phó chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam yêu cầu, việc tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” cần được đổi mới đáp ứng mục tiêu phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng có trách nhiệm tham gia xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, dân tộc cường thịnh, trường tồn trong thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

 Khẳng định thêm ý nghĩa, giá trị tốt đẹp của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết thêm: thông qua hoạt động này đã góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; truyền thống vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam; nâng cao vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng Khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; Khơi dậy mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý thức giữ gìn các giá trị văn hóa cộng đồng; xây dựng tình làng, nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó, tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc; biểu dương các cá nhân, các hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng dân cư.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề ra 6 nhiệm vụ để Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An cần phải tập trung thực hiện trong giai đoạn tới trong việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” nhằm phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QPAN, nhất là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19. Trọng tâm là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết; nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thực sự là ngày hội toàn dân, tạo không khí vui tươi, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các ban, ngành đoàn thể, vai trò chủ trì tuyên truyền, phối hợp tổ chức Ngày hội của Mặt trận tổ quốc các cấp. Đưa các nội dung, tiêu chí, cách thức tổ chức Ngày hội vào trong Nghị quyết của các cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, nhiệm vụ thi đua của các đơn vị để triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp, nhất là cấp cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp và có tính khả thi; có giải pháp đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội theo hướng: Phần Lễ tổ chức trang trọng, ý nghĩa, thiết thực; Phần Hội phải tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống để thu hút, tập hợp đồng đảo Nhân dân tham gia. Quan tâm tổ chức các hoạt động tri ân thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ trao tặng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh.

Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tổ chức Ngày hội; kịp thời đề xuất bổ sung các chủ trương, chính sách; thống nhất trong công tác chỉ đạo và vận động nhân dân triển khai, tổ chức thực hiện; thông tin công khai mục tiêu, nguồn lực các chương trình, dự án liên quan đến cộng đồng dân cư để Nhân dân giám sát, nhằm phát huy tính dân chủ, tạo đồng thuận cao trong xã hội, đảm bảo việc thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Theo đúng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra – giám sát và dân thụ hưởng”.

Tập trung đổi mới nội dung và phương thức tổ chức thực hiện các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh” theo tinh thần Thông tri số 25 ngày 24/5/2022 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, nhằm góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, theo phương châm hướng về cơ sở, lấy khu dân cư làm địa bàn phối hợp tổ chức thực hiện, lấy người dân vừa là chủ thể thực hiện, vừa là đối tượng thụ hưởng các giá trị do cuộc vận động mang lại.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện, gắn với nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu nhằm lan tỏa các phong trào.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 93 tập thể xuất sắc.
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Đài PTTH Nghệ An vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 93 tập thể và Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cho 93 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện