Thời sự - Chính trị

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận giải pháp phục hồi và phát triển KT-XH, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

18:10, 05/07/2023
Chiều 5/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII tiến hành phiên thảo luận tổ. Thảo luận tại Tổ 1 có 20 đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: TP. Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai, huyện Hưng Nguyên và huyện Đô Lương. 

Dự phiên thảo luận có đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ số 1.
Toàn cảnh thảo luận tại Tổ số 1.

Ngoài tập trung thảo luận theo các nội dung theo định hướng, tại tổ thảo luận số 1, các đại biểu đã tập trung thảo luận chuyên sâu về các giải pháp để tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Trần Phan Long - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò phát biểu tại buổi thảo luận.
Ông Trần Phan Long - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò phát biểu tại buổi thảo luận.

Đại biểu Trần Phan Long đơn vị thị xã Cửa Lò cho rằng thời tiết phức tạp, nắng nóng kéo dài, thiếu điện, thiếu nước. Bên cạnh đó việc tiếp cận vay vốn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Đại biểu Trần Phan Long đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo nâng cao trách nhiệm các cơ quan đơn vị, có chính sách, giải pháp cụ thể, căn cơ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân.

Lý do giải ngân vốn đầu tư công chậm, các ý kiến đề nghị chỉ đạo rà soát các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn để đánh giá năng lực từng đơn vị, từ đó có giải pháp sàng lọc, ưu tiên bố trí nguồn vốn cho những chủ đầu tư, dự án giải ngân tốt.

Đồng chí Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai nêu ý kiến
Đồng chí Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai nêu ý kiến

Đại biểu Nguyễn Hữu An đơn vị thị xã Hoàng Mai kiến nghị giải pháp nhằm tạo nhằm tạo sự chủ động cho chủ đầu tư trong việc giải ngân: “Đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các sở ban ngành khi bố trí vốn bố trí tổng toàn bộ nguồn vốn của một dự án để khi có khối lượng có thể chủ động giải ngân, không phải trình, phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ”.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh – Bí thư xã Trung Sơn, huyện Đô Lương
Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Bí thư xã Trung Sơn, huyện Đô Lương phát biểu tại buổi thảo luận.

Khẳng định cùng với các ngành khác, du lịch cũng sẽ góp phần tích cực tạo nguồn thu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, đại biểu Hoàng Thị Hồng Hạnh, đơn vị bầu cử huyện Đô Lương cho rằng ngành du lịch Nghệ An phát triển cầm chừng, không tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đại biểu Hạnh dẫn chứng thực tế với nguồn thu du lịch Cửa Lò 6 tháng chỉ bằng nguồn thu 2 ngày 30/4 và 1/5 của Sầm Sơn (Thanh Hoá).

Một số đại biểu khác tại Tổ 1 cũng đề nghị tỉnh tiếp tục bổ sung chính sách hỗ trợ cho cây sắn; sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc nộp tiền đấu giá đất theo hướng dẫn mới của Cục Thuế để tạo nguồn thu ngân sách.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận.

Phát biểu tại buổi thảo luận, đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn, việc triển khai các dự án có ý nghĩa chiến lược, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tuy nhiên hệ lụy đối với đời sống xã hội của người dân tại nơi thực hiện dự án là rất lớn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương song hành với các chủ đầu tư, bàn, thảo luận kỹ lưỡng, phối hợp nhịp nhàng trong quá trình chuẩn bị triển khai, giúp thêm cho tỉnh có những cam kết mạnh mẽ trong quá trình thực hiện đầu tư.

Liên quan đến thiếu điện, thiếu nước ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ khó khăn với các địa phương, hiện nay diện tích vụ Hè  - Thu tại nhiều địa phương không đạt kết hoạch. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc sản xuất vụ Hè Thu, ứng phó với các tình huống về biến đổi khí hậu.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện