Thời sự - Chính trị

Giám sát chuyên đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Quốc hội

20:41, 25/08/2023
Sáng 25/8, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo các Sở Tài Chính và Xây dựng để thực hiện giám sát chuyên đề“Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Quốc hội  về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An”.  Đồng chí Thái Thị An Chung – Phó Trưởng  Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì. 
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo 2 sở đã báo cáo tình hình và kết quả triển khai từ thời điểm Nghị quyết số 36 của Quốc hội có hiệu lực thi hành  đến ngày 30/7/2023. Trong đó tập trung đánh giá kết quả thực hiện, hiệu quả, tác động đối với việc phát triển kinh tế- xã hội và những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36 của Quốc hội. 

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Việc bổ sung cơ chế đặc thù về tài chính, ngân sách giúp tỉnh có thêm nguồn lực đáng kể và chủ động thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, chính sách vay, chính sách ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu của hàng hóa xuất, nhập khẩu so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao còn một số khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo Sở Tài Chính và các sở ngành liên quan đề xuất Đoàn giám sát báo cáo cấp có thẩm quyền trình Quốc hội xem xét sửa đổi Nghị quyết số 36, bổ sung thêm 03 cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm với tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực quản lý thu, chi NSNN theo tinh thần Nghị quyết số 39 về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Bộ Chính trị mới ban hành.  Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch; kiến nghị quốc hội, chính phủ xem xét điều chỉnh, trong trường hợp chỉ tiêu sử dụng đất sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung vẫn nằm trong giới hạn chỉ tiêu cho phép thì được phép điều chỉnh mà không cần dựa trên nguyên tắc cân đối chỉ tiêu.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Thị An Chung đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của 2 ngành Tài Chính và Xây dựng cũng như các đơn vị liên quan. Đồng thời đề nghị các sở ngành có các giải pháp cấp bách, lâu dài để có thể tranh thủ tối đa các cơ chế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 36 của Quốc hội. Liên quan đến những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện NQ 36, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, nghiên cứu để trình Quốc hội xem xét sửa đổi Nghị quyết số 36 và xây dựng chính sách mới theo tinh thần NQ 39 của Bộ Chính trị.

 

Lê Hằng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện