UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8

17:52, 25/08/2023
Ngày 25/8, UBND tỉnh tổ chức họp thường kỳ tháng 8 nhằm đánh giá tình hình KT-XH tháng 8, đề ra một số phương hướng nhiệm vụ tháng 9; cho ý kiến vào một số dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh. 
Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp.

Nhấn mạnh tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: các sở, ngành phải chuẩn bị mọi điều kiện để Thường trực Ban bí thư quán triệt Nghị quyết 39 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An trong giai đoạn mới. Trên tinh thần phải truyền cảm hứng, lan tỏa và tạo động lực tích cực ngay từ đầu trong cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân để sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. 

Các đồng chí chủ trì phiên họp.

Trong tháng 8/2023, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của quý III và 6 tháng cuối năm 2023 theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh; tiếp tục thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất, kinh doanh… Thu ngân sách 8 tháng ước thực hiện 10.878 tỷ đồng. Trong tháng 8, tỉnh Nghệ An đã cấp mới 10 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 4.260 tỷ đồng 

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng trình bày báo cáo thực hiện kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đến 20/8, giải ngân đầu tư công toàn tỉnh đã đạt 44,21% kế hoạch. Một số tồn tại cũng đã được chỉ ra: thu ngân sách giảm so với cùng kỳ; doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn, sản lượng tiêu thụ giảm; thị trường bất động sản tiếp tục hạ nhiệt. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm.

Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải trình bày báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 8 tháng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 9/2023. 

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, trong tháng 8, tình hình kinh tế vẫn có nhiểu điểm tích cực. Trong 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu hút đầu tư trên 28.835 tỷ đồng, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2022; và thu hút đầu tư FDI dự kiến sẽ sớm hoàn thành mục tiêu 1 tỷ USD. Đặc biệt là các nhà đầu tư đánh giá cao thái độ của các sở, ngành thông qua việc giải quyết nhanh gọn, chính xác các thủ tục đầu tư. Theo đúng quan điểm đồng hành với nhà đầu tư từ lúc khảo sát, làm thủ tục đăng ký, triển khai dự án, đi vào hoạt động. Điều này sẽ quyết định đến hiệu quả thu hút đầu tư; đóng góp vào phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo cơ hội phát triển cho tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp. 

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa – thể thao trên địa bàn diễn ra hết sức sôi động, với một loạt chuỗi hoạt động như: festival dân ca, ví giặm; giải ma-ra-tông về miền ví dặm đã thu hút du khách, góp phần lan tỏa hình ảnh, quê hương, đất nước, văn hóa, con người Nghệ An… Hoạt động gặp mặt của Thường trực tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở. Nhiều địa bàn tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ; 5 địa phương đã hoàn thành diễn tập phòng thủ cấp huyện.

Đồng tình với những tồn tại, khó khăn đã được chỉ ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trong tháng 9. Về nhiệm vụ chung, các cấp, các ngành chủ động bám sát, nắm chắc tình hình và kịp thời giải quyết các vấn đề cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo kịch bản tăng trưởng của năm 2023; nỗ lực phấn đấu để đạt mức cao nhất chỉ tiêu đề ra của quý 3. Chủ động các biện pháp để phòng chống thiên tai trong mùa mưa, nhất là các vùng có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân. Chủ động hỗ trợ cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về nhiệm vụ cụ thể, Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 9, các sở, ngành tập trung chuẩn bị đầy đủ, có chất lượng các hồ sơ báo cáo, dự thảo nghị quyết liên quan đến 4 nhóm vấn đề sẽ trình tại kỳ họp chuyên đề của HĐND. 

Chuẩn bị các điều kiện để Thường trực Ban bí thư quán triệt Nghị quyết 39 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hoàn thiện ý kiến góp ý của tỉnh đối với chương trình hành động của Chính phủ, của Tỉnh ủy. Trên tinh thần phải truyền cảm hứng, lan tỏa và tạo động lực tích cực ngay từ đầu trong hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân; kịp thời triển khai và sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT chủ động phối hợp, đeo bám với các cơ quan TW để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Tập trung chỉ đạo, triển khai các dự án trọng điểm, chiến lược của tỉnh như: cảng nước sâu, dự án điện khí; điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Vinh. KKT Đông Nam tập trung hoàn thiện thủ tục khởi công KCN Thọ Lộc; tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa các dự án đầu tư đi vào hoạt động, nhất là các dự án FDI… 

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu phải có giải pháp căn cơ để phấn đấu thực hiện thu ngân sách đạt và vượt nghị quyết HĐND tỉnh giao; trong điều hành chi ngân sách sẽ không thực hiện các khoản chi không cần thiết, không hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện kết luận sau khi tổ chức hội nghị giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình MTQG và phục hồi KT-XH. 

Đối với lĩnh vực VH-XH, phải tập trung cho công tác chuẩn bị khai giáng năm học mới 2023 - 2024, đảm bảo đầy đủ về SGK, giáo viên; kiểm soát những khoản thu phát sinh ngoài quy định tại các trường học… Chuẩn bị cho lễ Tuyên dương học sinh giỏi đạt giải quốc tế, quốc gia và đạt điểm cao trong các kỳ thi. Sở Nội vụ phải rà soát việc tuyển dụng giáo viên theo số biên chế đã được TW bổ sung tại các địa phương… Chủ động công tác phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tăng cường kết nối cung cầu lao động – việc làm; rà soát lại lao động trên địa bàn; đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên quan điểm phải thực chất hơn, hiệu quả rõ nét hơn; kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp xử lý cấp dưới khi không tuân thủ, chấp hành trong công tác chỉ đạo, điều hành công việc chung. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Chủ động triển khai các nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH gắn với dự tóan ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2024. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo QPAN, giữ vững an ninh trật tự tại các địa bàn, nhất là trọng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề ở cơ sở./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện