Hội thảo kết nối đầu tư Nghệ An – KOCHAM Hàn Quốc

23:08, 25/08/2023
Tối 25/8, tại TP Vinh, UBND tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) tổ chức hội thảo kết nối đầu tư nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư kinh doanh tại Nghệ An đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc.
Toàn cảnh Hội thảo kết nối đầu tư Nghệ An - Kocham. 

Dự và chủ trì hội thảo, về phí tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Kocham có ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cùng hơn 20 doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tham dự hội thảo.

 Chào mừng đoàn công tác của Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam dự hội thảo và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã giới thiếu về đặc điểm tự nhiên, dân số của tỉnh Nghệ An; các điều kiện về hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế. Đến nay, quy mô kinh tế của địa phương đứng thứ 12/63 tỉnh thành của Việt Nam. Thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc và tích cực. Năm 2022, thu hút FDI nằm trong tốp 10 cả nước và 8 tháng đầu năm nay, xếp thứ 8 với tổng vốn thu hút khoảng 890 triệu USD. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: đây là minh chứng cho nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung cho cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực phát triển, đặc biệt là vốn nước ngoài. 

Thông tin tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: trong quan hệ kinh tế - thương mại, kim ngạch xuất khẩu từ Nghệ An sang Hàn Quốc năm 2022 mới đạt 269 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2023 khoảng 149 triệu USD… Nhập khẩu từ Hàn Quốc sang lần lượt là 206 triệu USD và 129 triệu USD. Về đầu tư, Hàn Quốc hiện có có 24 dự án tại Nghệ An với tổng mức đầu tư khoảng 170 triệu USD. Các doanh nghiệp này đang đóng góp hiệu quả đối với tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho khoảng 15.000 lao động địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc hội thảo.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: Việt Nam - Hàn Quốc hiện là "Đối tác chiến lược toàn diện"; Hàn Quốc là đối tác hàng đầu và đứng đầu các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 83 tỷ USD. Trong khi đó, kết quả đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Nghệ An còn khiêm tốn so với tiềm năng, xếp thứ 34/63 tỉnh thành cả nước. 

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng cho biết, hiện nay, Nghệ An đã và đang chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư với thông điệp "5 sẵn sàng". Trong đó, quy hoạch và kết nối hạ tầng thông đang được đẩy mạnh, với việc chuẩn bị hoàn thành hệ thống đường cao tốc kết nối với các tỉnh thành; triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh; cảng biển nước sâu nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Toàn tỉnh hiện có 5 khu công nghiệp với diện tích 2.000ha, trong đó có 3 nhà đầu tư khu công nghiệp có năng lực, kinh nghiệm gồm: WHA, VSIP, Hoàng Thịnh Đạt. Về nguồn nhân lực, với 1,6 triệu lao động trong độ tuổi, các cơ sở đào tạo cũng đang đáp ứng yêu cầu về đào tạo tay nghề để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đặc biệt, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với tinh thần đồng hành, phục vụ nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, khảo sát đầu tư và triển khai dự án tại địa bàn. Trên quan điểm: thành công, sự phát triển của nhà đầu tư cũng chính là thành công, đóng góp vào sự phát triển của Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, hội thảo hôm nay là bước mở đầu để 2 bên có kết nối, hợp tác lâu dài; từ đó có thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Nghệ An một cách bài bản, thực chất, hiệu quả, tương xứng với tiềm năng của 2 bên. Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang ưu tiên thu hút đầu tư ở các lĩnh vực như chế biến, chế tạo, sản xuất linh kiện điện tử, năng lượng mới, vật liệu mới, gắn sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. 

Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo. 

 Đồng tình với đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun cũng cho rằng: đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào tỉnh Nghệ An chưa tương xướng với tiềm năng và mối quan hệ của 2 bên. Hy vọng, thời gian tới, sau khi thành lập các chi hội Kocham tại các địa phương, trong đó có Nghệ An, sẽ có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu, đầu tư tại đây. Khẳng định Hàn Quốc xem Việt Nam là đối tác quan trọng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng nêu rõ: Nghệ An là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế cho nên Kocham sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng hành, nỗ lực đưa các nhà đầu tư Hàn Quốc về tại địa phương; mong muốn nhận được có sự hỗ trợ của tỉnh trong thời gian tới.

 
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. 

Tại hội thảo tối qua, đại diện các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng 3 Khu công nghiệp: VSIP, WHA, Hoàng Mai đã giới thiệu về tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đã đặt một số câu hỏi về nguồn nhân lực, chính sách ưu đãi đầu tư và được đại diện các sở, ngành trao đổi, giải đáp cụ thể.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện