Đẩy nhanh công tác GPMB 2 dự án đường dây 500kV

11:50, 12/12/2023

Sáng 12/12, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các đơn vị thành viên về tình hình chuẩn bị đầu tư và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án đường đường dây 500kV qua địa bàn Nghệ An.

Toàn cảnh cuộc làm việc.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá phải hoàn thành và đóng điện vận hành trong tháng 6/2024.

 Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu tại cuộc làm việc.
Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc làm việc.

Trong đó đường dây Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có tổng chiều dài 2 mạch khoảng 225,5km và tuyến đường dây đi qua địa bàn Nghệ An khoảng 82,33 km, gồm có 167 vị trí móng cột.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.

Đường dây Quỳnh Lưu – Thanh Hóa có chiều dài 2 mạch khoảng 92km và tuyến đường dây đi qua qua địa bàn Nghệ An là 17,5km, gồm có 34 vị trí móng cột. Toàn bộ các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của 2 dự án đều đã ký xác nhận hồ sơ liên quan đến vị trí móng cột. Tuy nhiên, trong quá trình lập hồ sơ đo đạc địa chính, phát sinh nhiều thửa đất mới chưa có mã số. 

 Lãnh đạo huyện Diễn Châu phát biểu tại cuộc làm việc.

Các địa phương đề nghị phải làm rõ khung chính sách liên quan đến công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, đảm bảo tỉnh thống nhất và đồng bộ giữa các tỉnh. 

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá là 2 dự án nằm trong danh mục các công trình có tính chất quan trọng, cấp bách. Vì vậy, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đến nay, tỉnh hoàn thành công tác thỏa thuận hướng tuyến, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất, cho ý kiến về chủ trương đầu tư, chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên để thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu và giao một số nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng; kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung các dự án vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện trước ngày 25/12. Ưu tiên tiếp nhận, kiểm tra, phê duyệt kết quả đo đạc phục vụ thu hồi đất, bồi thường GPMB thực hiện các dự án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghị quyết chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện các dự án theo quy định. Các địa phương cấp huyện gồm Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai tập trung triển khai thực hiện kịp thời công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ đề ra; Tổng hợp nhu cầu sử dụng đất các dự án để bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 và hoàn thành trước ngày 20/12; phối hợp trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ, đường công vụ trước ngày 30/1/2024 và hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024; tăng cường quản lý khu vực đất trong phạm vi thực hiện dự án, tránh làm gia tăng giá trị bồi thường và phức tạp tình hình tại địa phương khi dự án triển khai. 

Các đại biểu tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các dự án; thực hiện khung chính sách trong công tác bồi thường trên toàn tuyến, có sự thống nhất giữa các tỉnh. Chỉ đạo tư vấn điều chỉnh, nắn tuyến một số vị trí qua huyện Diễn Châu và Yên Thành, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của dự án đến người dân và các tổ chức liên quan. Cùng với các địa phương tổ chức vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ và phần đường công vụ./. 
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện