UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 1

17:04, 25/01/2024
Sáng 25/1, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 1/2024 để nghe và cho ý kiến về các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Cùng với việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển KT-XH trong của năm 2024, các ngành, địa phương phải tập trung chăm lo Tết cố truyền cho các đối tượng chính sách, người yếu thế, hộ nghèo trên tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”.
Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2024.
Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2024.

Trong tháng 1, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai kịp thời các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND được thông qua tại kỳ họp thứ 17; Ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Thực hiện công tác tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Chuẩn bị các hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024…; Tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản xuất vụ xuân; Tăng cường phòng chống dịch bệnh, phòng chống rét cho đàn vật nuôi; Thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền báo cáo tại phiên họp.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tháng ước thực hiện gần 1.690 tỷ đồng, đạt gần 11% dự toán. Tính đến ngày 20/1/2024, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã giải ngân đạt 87,11%. Toàn tỉnh đã cấp mới 6 dự án, điều chỉnh 8 lượt dự án với tổng vốn cấp mới và tăng thêm gần 2.185 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Đây là tháng đầu tiên của năm 2024 và cũng là thời điểm chuẩn bị cho các công việc của Tết Nguyên đán nên nội dung công việc nhiều và khá cấp tập. Tuy nhiên, việc điều hành thực hiện các nhiệm vụ đã đạt được kết quả khá tích cực, thể hiện rõ ở 5 nội dung. Đó là tỉnh và các ngành, địa phương đã chủ động, kịp thời trong triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua tại kỳ họp thứ 17, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công. Các hoạt động KT - XH trong tháng đầu năm đều khá tích cực, ổn định trên tất cả các lĩnh vực. Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội là tỉnh đã tổ chức chương trình Tết vì người nghèo Xuân Giáp Thìn, đã vận động quyên góp được 140 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo; Thực hiện chương trình Tết sum vầy – Xuân chia sẻ cho công nhân, người lao động khó khăn; Chuẩn bị các hoạt động của lãnh đạo Đảng, nhà nước về thăm và chúc Tết địa phương và Nhân dân.

Về nhiệm vụ tháng 2 và trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Các cấp, các ngành, các cơ quan phải chăm lo Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhưng cũng phải tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được phân công, theo Kế hoạch 152 đã được UBND tỉnh ban hành; Khẩn trương tham mưu cho tổ trưởng 5 tổ công tác các nhiệm vụ cụ thể theo từng tháng, quý và cả năm, chậm nhất đến hết tháng 2 phải báo cáo cho UBND tỉnh. Các ngành căn cứ chương trình hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, quan tâm đảm bảo các điều kiện lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như chủ động phòng chống rét, thiếu nước sản xuất, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; Tham mưu tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” sau Tết Nguyên đán; Theo dõi sát diễn biến thị trường, đảm bảo cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu; Xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; đảm bảo thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP; Nguồn cung ứng xăng dầu, điện sản xuất, sinh hoạt trong dịp Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Người đứng đầu UBND yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành làm việc với các bộ, ngành dọc của TW để sớm hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh; Hoàn thiện hồ sơ, đề án ban hành bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù.

“Trong quý 1 phải hoàn thiện 3 đề án (Mở rộng địa giới hành chính TP Vinh, đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai doạn 2023 – 2025; Mở rộng Khu Kinh tế Đông Nam) và 3 dự án chiến lược (Cảng nước sâu; Nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Vinh; Nhiệt điện NLG”, đồng chí Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị các ngành bám sát chương trình công tác năm 2024, chuẩn bị các nội dung, dự kiến để trình HĐND tỉnh 60 nghị quyết đúng về thời gian, đảm bảo chất lượng.

Nghành Tài chính phối hợp với các cơ quan để thực hiện đồng bộ các giải pháp về thu chi ngân sách đạt tiến độ, mục tiêu đề ra; Chống thất thu thuế, thu nợ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử; Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách đạt trên 20.000 tỷ đồng trong năm 2024; Chi ngân sách đủ, đúng, chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát nguồn vốn có khả năng để nâng cao tỷ lệ giải ngân; Chủ động đề xuất thủ tục kéo dài các nguồn vốn chưa giải ngân xong của năm 2023; Sớm báo cáo phương án giải ngân nguồn vốn 3 chương trình MTQG, nhất là vốn sự nghiệp.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Đối với kế hoạch năm 2024, các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư phải tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm. Trong quý 1, Sở KH-ĐT tham mưu để tổ chức hội nghị riêng về giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Các ngành không thỏa mãn với kết quả thu hút đầu tư trong 2 năm qua, phải tập trung đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu công nghiệp mới để duy trì tốc độ thu hút đầu tư; Quan tâm việc hỗ trợ các nhà đầu tư về mặt thủ tục, xây dựng dự án; Chuẩn bị các điều kiện về mặt bằng đối với 2 Khu công nghiệp Thọ Lộc và Hoàng Mai 2; Hỗ trợ về thủ tục, chủ trương đầu tư Khu công nghiệp WHA giai đoạn 3.

Về lĩnh vực văn hoá - xã hội, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp phải tập trung chăm lo để người dân vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm; Hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, mừng Đảng - mừng Xuân vui tươi.

“Quan tâm kịp thời, công bằng, đầy đủ các chính sách cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người yếu thế trên tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, đồng chí Nguyễn Đức Trung lưu ý thêm.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm chất lượng các cuộc họp, công tác tham mưu các văn bản, hồ sơ và xử lý những vướng mắc cho UBND tỉnh, tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trong dịp Tết, các ngành, địa phương phải phân công cán bộ trực, đảm bảo mọi công tác chỉ đạo, điều hành công việc của bộ máy nhà nước diễn ra liên tục, nhất là các nội dung liên quan đến doanh nghiệp và người dân. Ngay sau kỳ nghỉ Tết phải tập trung vào công việc, tập trung thực hiện kế hoạch CCHC năm 2024, nhất là chuyển đổi số. Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc các sở, ngành khắc phục tình trạng chậm trễ trong xử lý hồ sơ.

Đồng thời cũng cầntăng cường công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ dịp trước, trong và sau Tết cổ truyền; Đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm phòng chống các loại tội phạm, buôn bán pháo nổ. Lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; chuẩn bị tốt công tác giao nhận quân ngay sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện