Thời sự - Chính trị

Khoảng trống pháp lý về quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

19:51, 30/05/2024
Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, sáng nay (30/5), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025 và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. 
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao hoạt động giám sát của Quốc hội tiếp tục được đổi mới, hiệu quả. Nhiều hoạt động giám sát có tác động ngay trong quá trình thực hiện như giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Giám sát về việc thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia.

Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.

Thảo luận ở hội trường, đại biểu Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho biết, tại Kỳ họp thứ 5, đại biểu đã có phát biểu trước Quốc hội về thực trạng, cũng như tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong thanh thiếu niên và kiến nghị Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, để kiểm soát, cũng như hạn chế việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu kiến nghị của ĐBQH để có giải pháp quản lý phù hợp. 

Mới đây, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước về vấn đề này.

Đại biểu Thái Thị An Chung -
Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nói thêm: Qua phiên giải trình cho thấy, một nghịch lý là tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là trong giới trẻ. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh năm 2023, nhóm tuổi từ 13 đến 17 đã tăng từ 2,6% (2019) lên 8,1% và ở nhóm tuổi 13 đến 15 đã tăng từ 3,5% (2022) lên 8%”, trong khi khi phản ứng chính sách của chúng ta lại đang rất chậm".

Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.

Đại biểu Thái Thị An Chung trăn trở khi trong dự thảo Chương trình trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 vẫn thiếu vắng dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Vì tương lai của thế hệ trẻ, đại biểu rất mong Chính phủ, Bộ Y tế sớm bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và có thể áp dụng quy trình xem xét, thông qua tại một kỳ họp. 

a
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.

Trong chương trình làm việc buổi chiều, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. 

Qua thảo luận, đa số tán thành hình thành Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh để hỗ trợ phục vụ cho phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh. 

a
Toàn cảnh phiên họp.

Cũng trong phiên làm việc chiều, Quốc hội khóa XV nghe trình bày các báo cáo về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

Khoảng trống pháp lý về quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

 

Truyền hình Quốc hội

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện