Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh tại Sở Công thương

18:46, 04/04/2019
Thực hiện kế hoạch của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, chiều nay (4/4), đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại Sở Công thương.

Cùng làm việc có các đ/c: Bùi Thanh An - Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, ngành Công thương đã chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thông qua và ban hành trên 20 chương trình, đề án, kế hoạch và quy hoạch.

Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công thương báo cáo tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công thương báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công thương đã báo cáo tiến độ và kết quả triển khai thực hiện các công trình, dự án liên quan đến 4 nội dung, bao gồm: Đề án phát triển hạ tầng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trong khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao và bảo vệ môi trường; Rà soát, xây dựng bổ sung cơ chế chính sách quản lý, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Đề án Phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Các chương trình, đề án giao Sở Công thương chủ trì, chỉ đạo triển khai thực hiện là những nội dung quan trọng, có tác động rất lớn đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ này. Mặc dù Sở đã chuẩn bị chu đáo nhưng báo cáo vẫn chưa đạt yêu cầu mà đoàn kiểm tra đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu Sở Công thương phối hợp với văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan chuyên môn hoàn thiện lại báo cáo; Phân tích rõ những phần việc đã làm, chưa làm, nguyên nhân và những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ cũng như khả năng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; Đồng thời đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt các chương trình đề án được giao.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý ngành Công thương đánh giá, phân tích cụ thể cả công tác chuẩn bị khi ban hành các đề án để xem căn cứ, tính toán để dự kiến các mục tiêu ban đầu đã chuẩn chưa. Phần nguồn lực đầu tư cũng phải được xác định rõ ràng của Trung ương hay của địa phương, không có nguồn để bố trí hay cần điều chỉnh. Nguồn xã hội hóa cũng phải đánh giá được số lượng, nguyên nhân tại sao chưa huy động được để rút kinh nghiệm.

Về đề án phát triển hạ tầng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 – 2020, ngoài việc đánh giá kết quả phát triển hạ tầng cung cấp điện ở các khu kinh tế, khu công nghiệp đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định, hạ tầng điện để phát triển thành phố vừa đẹp, vừa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, hạ tầng điện khu vực nông thôn. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Công thương phải đánh giá được tiềm năng và điều kiện phát triển nguồn điện, nhất là năng lượng điện tái tạo, điện mặt trời, để có căn cứ, định hướng và giải pháp thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Về kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trong khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Sở cần đánh giá quy hoạch chi tiết trong Khu kinh tế Đông Nam, ít nhất là đến năm 2025; Tập trung phân tích khả năng cân đối nguồn lực đầu tư của nhà nước và xác định hình thức kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa để hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hệ thống xử lý chất thải; Đồng thời đánh giá lại hiệu quả đầu tư, hoạt động ở các cụm công nghiệp đã được lấp đầy để có giải pháp đầu tư, thu hút các doanh nghiệp vào các cụm công nghiệp đã quy hoạch.

Liên quan đến Đề án Phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 -2020, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: Cần quy hoạch, đầu tư phát triển chợ theo hướng tự nhiên, bởi hiệu quả hoạt động của các chợ phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nhất là nhu cầu, phong tục tập quán của người dân. Sở Công thương cần tính toán lại, chỗ nào nên đầu tư chợ, chỗ nào nên phát triển trung tâm thương mại để tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí và không hiệu quả.  

Lê Hằng – Cảnh Toàn