Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Nâng cao quan hệ hợp tác với Nhật Bản để Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn

13:58, 26/04/2019
Tại hội nghị Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và phát triển diễn ra sáng 26/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Nghệ An đã có cơ hội, cơ duyên và nhân duyên" để thu hút đầu tư.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị "Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển", sáng 26/4
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị "Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển", sáng 26/4

Nghị quyết 26 là một tài sản quý giá của tỉnh Nghệ An

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Nghệ An là tỉnh duy nhất được Bộ Chính trị  ban hành Nghị quyết riêng ( Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020). Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết, Bộ Chính trị đã đồng ý cho phép kéo dài thời gian thực hiện nghị quyết đến năm 2023. Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng cho tỉnh Nghệ An thể hiện vị trí chiến lược của Nghệ An về cả chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế; Coi thành phố Vinh trở thành trung tâm của khu vực Bắc Miền trung. “Nghị quyết 26 là một tài sản quý của tỉnh Nghệ An” – Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định.

Trong Nghị quyết 26, Bộ Chính trị xác định 3 cực tăng trưởng của tỉnh: Thành phố Vinh là trung tâm của khu vực Bắc trung bộ; Thị xã Cửa Lò là đô thị biển, phát triển du lịch biển; Miền Tây Nghệ An phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Nghệ An đã thuê tư vấn quốc tế hoạch định tư vấn kinh tế - xã hội dài hạn; Quy hoạch phát triển Vinh – Cửa Lò với tầm nhìn dài hạn. Trung ương cũng đã cho phép Nghệ An xây dựng quy hoạch phát triển quy hoạch khu Di tích Kim Liên, xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu, đưa Nam Đàn trở thành trung tâm du lịch tâm linh. Đặc biệt, sắp tới đây sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường bộ cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường ven biển sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh.

“Tại Hà Tĩnh và Thanh Hóa đều có những đại dự án quan trọng, Nghệ An kết nối với các địa phương khác như thế nào” – Phó Thủ tướng Chính phủ đặt câu hỏi.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, “Muốn đón đại bàng thì phải có tổ lớn”. Hiện nay “tổ đại bàng” của Nghệ An đã khá to, Nghệ An đã có các khu công nghiệp lớn. “Chúng ta có cơ hội, cơ duyên và nhân duyên”, Phó Thủ tướng hy vọng sau hội nghị này các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ có những quyết sách cụ thể đến đầu tư tại Nghệ An.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày một vững mạnh chính là sự hợp tác và phát triển giữa các địa phương hai nước, sự thắt chặt quan hệ giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác Nhật Bản chính là một trong những nhân tố tạo nên sự vững mạnh ấy. Nhằm tiếp nối những thành quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao quan hệ Nghệ An - Nhật Bản, tỉnh Nghệ An cần nỗ lực hết mình từ đổi mới nhận thức, tư tưởng, chính sách đến hành động:

Lãnh đạo và Chính quyền tỉnh Nghệ An cần hành động mạnh mẽ, quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành của tỉnh xây dựng những chính sách, giải pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ Nghệ An - Nhật Bản từ đối ngoại đến thu hút đầu tư, thương mại, du lịch… đặc biệt cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, cải cách hành chính ở tất cả các cấp, có cơ chế thu hút các nguồn lực, thực hiện tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh tại Nghệ An.

Bên cạnh đó, Nghệ An cần tích cực, đổi mới, và sáng tạo hơn nữa để giới thiệu, quảng bá rộng rãi về tiềm năng hợp tác, kinh doanh tại địa phương mình, đồng thời tìm hiểu để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, mong muốn của các đối tác, các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đồng thời, phát huy tốt nội lực, khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương, thúc đẩy liên kết giữa hai bên thông qua tăng cường hợp tác về ODA, thương mại, đầu tư. Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác hai bên đã triển khai, cần nghiên cứu, xây dựng chiến lược trung hạn, dài hạn để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác chưa được khai phá.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển” tổ chức thường niên hàng năm. Chính phủ sẵn sàng làm hết sức mình để vun đắp quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và các địa phương Nhật Bản nói riêng và Việt Nam – Nhật Bản nói chung.

NTV lược ghi