Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Thúc đẩy liên kết vùng trong hợp tác phát triển kinh tế

11:06, 26/04/2019
Với mong muốn tạo bước chuyển biến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng với  Nhật Bản, góp phần thúc đẩy liên kết vùng trong hợp tác phát triển kinh tế với Nhật Bản, phát huy vai trò là trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, hội nghị "Gặp gỡ Nghệ An- Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển"  là sự kiện chính, nằm trong chuỗi các hoạt động đối ngoại của tỉnh Nghệ An năm 2019. 

Sáng nay (26/4), tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”.
Dự hội nghị về phía Chính phủ, Bộ ngành TƯ có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ;  Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Tô Huy Rứa - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Ngài Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; cùng sự tham dự của gần 500 đại biểu từ các cơ quan Trung ương, Đại sứ quán Nhật Bản, các tỉnh bạn, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm mục đích tạo bước chuyển biến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng với Nhật Bản, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển nói chung, hợp tác kinh tế với Nhật Bản nói riêng để nâng cao hiệu quả, tạo động lực mới thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác nguồn nhân lực và kết nối địa phương với các bên; Góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản; Phát huy vai trò là trung tâm Khu vực Bắc Trung Bộ, nâng cao vị thế của tỉnh Nghệ An trước đối tác Nhật Bản; Quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển  

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển, đồng thời xác định Nhật Bản sẽ là đối tác trụ cột để hợp tác trong Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh tầm nhìn 2030 - 2035. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển, đồng thời xác định Nhật Bản sẽ là đối tác trụ cột để hợp tác trong Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh tầm nhìn 2030 - 2035. 
Về hợp tác song phương, tỉnh Nghệ An đã và đang xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Gifu, tỉnh Shizuoka, tỉnh Kochi; Thành phố Vinh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố Kasumigaura, tỉnh Irabaki … 
* Về viện trợ ODA: Tổng số các chương trình dự án do Nhật Bản tài trợ tại Nghệ An đến nay là 44 dự án, với tổng số vốn tài trợ là 5.070,39 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện 05 dự án với tổng số tài trợ là 4.819 tỷ đồng.
* Về đầu tư FDI, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 dự án đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn là 72,19  triệu USD trong các lĩnh vực: khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc... 
*Về thương mại, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 22,13 triệu USD, gồm các mặt hàng may mặc, đá các loại, hàng thủ công mĩ nghệ, gỗ...
*Về lao động, Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng lớn công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với khoảng 3000-4000 lao động/năm. 
*Về giáo dục – đào tạo, tỉnh đã mở lớp chuyên Nhật ngữ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Trường Đại học Vinh hợp tác với Học viện JINNO, Nhật Bản mở Trung tâm đào tạo tiếng Nhật, tiến tới thành lập khoa tiếng Nhật trong tương lai.
 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: việc tổ chức hội nghị nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Nghệ An với Nhật Bản, là cơ hội để kết nối chính quyền, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội của Nghệ An và Nhật Bản tiếp xúc, trao đổi, tìm ra cách thức phù hợp để tăng cường hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương cũng như hai đất nước Việt Nam – Nhật Bản.  

Giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và Đông - Tây, Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thuỷ nội địa; là cầu nối hai miền Bắc – Nam, cửa ngõ thông ra biển đông của miền Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cảng Cửa Lò.  Với diện tích tự nhiên 16.500 km2 - lớn nhất cả nước, địa hình phong phú, đa dạng, có biển, đồng bằng, trung du và miền núi; có nhiều loại khoáng sản dồi dào; diện tích rừng rộng lớn, độ che phủ cao; bờ biển dài, diện tích mặt nước biển lớn, Nghệ An có tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến, kinh tế thương mại và dịch vụ du lịch biển. Với dân số hơn 3.2 triệu người Nghệ An là trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực của khu vực Bắc miền Trung.

Toàn cảnh hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin: với tiềm năng, lợi thế sẵn có và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phù hợp, Nghệ An đã thu hút  nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thu hút đầu tư tăng nhanh cả về số lượng, quy mô và chất lượng dự án. Và với lợi thế vị trí chiến lược, Nghệ An được các nhà đầu tư dài hạn đánh giá có tiềm năng to lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài thời gian tới. Cùng với những yếu tố trên, Nghệ An có hạ tầng xã hội chất lượng đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư sinh sống lâu dài và ổn định tại địa phương.

“Ngoài các lợi thế nêu trên, những năm gần đây Nghệ An luôn đẩy mạnh nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp. Năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)  của tỉnh Nghệ An xếp thứ 19, tăng 2 bậc so với năm 2017 và là vị trí cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Nghệ An trong những năm qua đã có những bước cải thiện đáng kể, từ vị trí 46 năm 2013 đã từng bước vươn lên đứng thứ 21 cả nước năm 2017 và năm 2018 đã có bước tăng mạnh mẽ, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành trong cả nước. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong lãnh đạo điều hành, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính của Nghệ An”- Chủ tịch UBND nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng nêu rõ: Thời gian tới Nghệ An tiếp tục xem thu hút đầu tư trực tiếp (FDI), vận động nguồn vốn ODA, hợp tác du lịch, lao động – đào tạo nghề  là nguồn lực có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, tỉnh Nghệ An tập trung kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực: Công nghiệp, Nông nghiệp, Dịch vụ, Thương mại, du lịch: Giáo dục và Đào tạo – Giáo dục nghề nghiệp, Y tế, Thể thao: 

Các đại biểu tham dự.
Các đại biểu tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, hợp tác của các cơ quan trung ương Việt Nam, của Đại sứ quán, các tổ chức kinh tế - văn hóa, các chính quyền địa phương và các doanh nghiệp Nhật Bản. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng tin tưởng rằng quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản trong thời gian tới tiếp tục được củng cố và phát triển. 

Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa Nghệ An - Nhật Bản lên một tầm cao mới  
Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Nghệ An là tỉnh duy nhất được Bộ Chính ban hành Nghị quyết riêng (Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020). Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết, Bộ Chính trị đã đồng ý cho phép kéo dài thời gian thực hiện nghị quyết đến năm 2023.  Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng cho tỉnh Nghệ An thể hiện vị trí chiến lược của Nghệ An về cả chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội, giáo dục y tế; coi thành phố Vinh trở thành trung tâm của khu vực Bắc miền trung. “Nghị quyết 26 là 1 tài sản quý của tỉnh Nghệ An” – Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định.
Trong Nghị quyết 26, Bộ Chính trị xác định 3 cực tăng trưởng của tỉnh, đó là: Thành phố Vinh là trung tâm của khu vực Bắc trung bộ; Thị xã Cửa Lò là đô thị biển, phát triển du lịch biển; miền tây Nghệ An phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng Nghệ An chưa giới thiệu một số nội dung quan trong, đó là: Nghệ An đã thuê tư vấn quốc tế hoạch định tư vấn kinh tế - xã hội dài hạn. Nghệ An đã xây dựng 1 quy hoạch phát triển Vinh – Cửa Lò như quy hoạch của 1 trục phát triển có tầm nhìn dài hạn…Trung ương cũng đã cho phép Nghệ An xây dựng quy hoạch phát triển quy hoạch khu Di tích Kim Liên, xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện NTM kiểu mẫu, đưa Nam đàn trở thành trung tâm du lịch tâm linh. Đặc biệt, sắp tới đây sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường bộ cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường ven biển sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Nghệ An cần tích cực, đổi mới, và sáng tạo hơn nữa để giới thiệu, quảng bá rộng rãi về tiềm năng hợp tác, kinh doanh tại địa phương

“Tại Hà Tĩnh và Thanh Hóa đều có những đại dự án quan trọng. Liệu Nghệ An kết nối với các địa phương khác như thế nào” – Phó Thủ tướng Chính phủ đặt câu hỏi. 
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ “ muốn đón Đại Bàng thì phải có tổ lớn”. Hiện nay tổ đại bàng của Nghệ An đã khá to, Nghệ An đã có các khu công nghiệp lớn. “Chúng ta có cơ hội, cơ duyên và nhân duyên” – Phó Thủ tướng hy vọng sau hội nghị này các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ có những quyết sách cụ thể đến đầu tư tại Nghệ An.
Để tiếp tục nâng quan hệ Nghệ An - Nhật Bản lên một tầm cao mới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Nghệ An cần nỗ lực hết mình từ đổi mới nhận thức, tư tưởng, chính sách đến hành động, xây dựng những chính sách, giải pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ Nghệ An - Nhật Bản từ đối ngoại đến thu hút đầu tư, thương mại, du lịch...tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh tại Nghệ An. 

Các đại biểu tham dự.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Nghệ An cần tích cực, đổi mới, và sáng tạo hơn nữa để giới thiệu, quảng bá rộng rãi về tiềm năng hợp tác, kinh doanh tại địa phương mình, đồng thời tìm hiểu để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, mong muốn của các đối tác, các nhà đầu tư Nhật Bản. 
Đồng thời, phát huy tốt nội lực, khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương, thúc đẩy liên kết giữa hai bên thông qua tăng cường hợp tác về ODA, thương mại, đầu tư. Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác hai bên đã triển khai, cần nghiên cứu, xây dựng chiến lược trung hạn, dài hạn để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác chưa được khai phá.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển” tổ chức thường niên hàng năm. Chính phủ sẵn sàng làm hết sức mình để vun đắp quan hệ hợp tác giữa Nghệ An – Nhật bản nói riêng và Việt Nam – Nhật bản nói chung.

Tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác của tỉnh Nghệ An 
Tại phiên thảo luận mang chủ đề “Hợp tác và Phát triển” các đại biểu đã được nghe các ý kiến tham luận của  Công ty WHA, VSIP, Yabashi, các ý kiến của công ty Mitsubisi, tổ chức JICA... Các ý kiến tham luận đã làm nổi bật những tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác của tỉnh Nghệ An. Đồng thời trao đổi, thảo luận sâu và định hướng thu hút đầu tư FDI, ODA, NGO; đẩy mạnh hợp tác sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo và lao động..

Đại diện Công ty VSIP phát biểu tham luận tại hội nghị.

Nhiều ý kiến đồng tình, hoan ngênh sáng kiến của tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và Phát triển”, là cơ hội để gặp gỡ, kết nối thông tin; Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, chia sẻ thông tin, đánh giá tình hình, kiến nghị các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác Nghệ An –Nhật Bản..

Đại diện Công ty WHA phát biểu tham luận tại hội nghị.

Các đại biểu mong muốn Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp... Những trao đổi, thảo luận, hỏi đáp thẳng thắn, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đã thể hiện sự tâm huyết, tình cảm tốt đẹp mà các đại biểu dành cho tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại hội nghị, ngài UMEDA Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: thông qua Hội nghị lần này sẽ đưa ra những quan điểm hợp tác phát triển thiết thực giữa Việt Nam với Nhật Bản, tạo cơ hội kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác, đầu tư, thương mại trên các lĩnh vực cùng quan tâm giữa Nhật Bản với Nghệ An, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Nhật Bản và Việt Nam. Đại sứ Nhật Bản cũng khẳng định Nghệ An có lợi thế giao thông, tiềm năng rất lớn. Thời gian tới, phía Nhật Bản mong muốn phía Việt Nam quan tâ,  giúp đỡ các DN Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp đỡ hợp tác, liên quan vấn đề lưu học sinh, lưu học sinh kỹ năng, hạn chế các doanh nghiệp lừa đảo. Ngài đại sứ cũng tin tưởng Nghệ An - Nhật Bản sẽ có một giai đoạn phát triển rực rỡ, hợp tác từ hai phía.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Tô Huy Rứa phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đ/c Tô Huy Hứa cũng đã khẳng định Việt Nam - Nhật Bản có mối quan hệ văn hóa tương đồng, có nền văn minh lúa nước, người dân 2 nước cần cù, nghị lực vươn lên. 46 năm qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao của 2 nước, Việt Nam luôn xem Nhật Bản là đối tác chiến lược  hàng đầu. Đặc biệt, hiện nay được xem là giai đoạn rực rỡ nước của 2 nước. Ngoài quan hệ chính phủ, quan hệ địa phương cũng từng bước được gắn kết, trong đó có Nghệ An - Nhật Bản. Đ/c cũng nhấn mạnh Nghệ An có đặc điểm, diện tích rộng, tài nguyên thiên nhiên phong phú, vừa có biển, đồng bằng, trung du, miền núi, là địa phương có hệ thống giao thông thuận lợi, đường sắt, bộ, đường thủy. Nghệ An có nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là nhân lực chịu khó, cần cù, sáng tạo, tiếp thu nhanh. Nghệ An có nguồn lực mạnh là khát vọng rất lớn của đảng bộ, chính quyền, nhân dân về sự phát triển. Thể hiện rất rõ quyết tâm cao trong thể hiện kêu gọi đầu tư, như cải cách hành chính, cố gắng tạo nguồn nhân sự cao. Chính vì vậy, đó là những lý do thuận lợi để Nhật Bản đầu tư vào Nghệ An. 

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã trân trọng cám ơn những ý kiến chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dành cho tỉnh Nghệ An.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng như sự hợp tác, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản.

Về phía tỉnh Nghệ An mong muốn Nhật Bản quan tâm 2 lĩnh vực: du lịch và giáo dục đào tạo. Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông. Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn đại sứ  Nhật Bản ủng hộ chủ trương tổ chức thường niên hội nghị Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản. 
Thay mặt Lãnh đạo, Chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy cũng chân thành cám ơn quý vị đại biểu, các vị khách quý, đặc biệt là các địa phương, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản - đất nước mặt trời mọc đã dành thời gian quý báu về với Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Nghệ An và Nhật Bản cùng những kết quả đạt được trong Hội nghị này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tin tưởng Hội nghị Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản thực sự là diễn đàn bổ ích để  đối tác hai bên cùng gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi; là tiền đề vững chắc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Nghệ An - Nhật Bản ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất hơn nữa. 

Một số hình ảnh bên lề hội nghị:

Các công ty lữ hành Nghệ An gặp gỡ đối tác Nhật Bản.
Các công ty lữ hành Nghệ An gặp gỡ đối tác Nhật Bản.
Các đại biểu tham quan gian hàng nông nghiệp sạch.
Các đại biểu tham quan gian hàng nông nghiệp sạch.
Phó Bí thư thăm quan
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham quan gian hàng nông nghiệp sạch.
Các đại biểu thăm gian hàng trình bày các sản phẩm chế biến từ cam.

Hiến Chương - Thùy Dương