Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngành điện lực, thủy điện phải giải quyết có trách nhiệm, dứt điểm các kiến nghị của cử tri

11:59, 10/05/2019
Đó là đề nghị của ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc với Điện lực Nghệ An và đại diện các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 7; giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa 14, diễn ra sáng nay (10/5).

Theo đó, tổng số 28 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến ngành điện từ sau Kỳ họp thứ nhất đến Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa 14 chủ yếu tập trung vào các nội dung: Công tác tiếp nhận, hoàn trả và nâng cấp lưới điện nông thôn; đưa điện về các thôn, bản vùng sâu, vùng xa chưa có điện, cách tính giá điện phải hợp lý hơn... Đây cũng là những vấn đề được ngành điện quan tâm giải quyết trong thời gian qua. Với nguồn lực bố trí hạn chế, ngành điện thừa nhận cũng đang gặp nhiều khó khăn trong các dự án đầu tư.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại cuộc làm việc, ý kiến ngành điện cũng đề nghị Đoàn ĐBQH có đề xuất với Chính phủ, Bộ Công thương chỉ đạo tập đoàn Điện lực Việt Nam ứng vốn trước để thực hiện. Ở những thôn bản vùng sâu vùng xa không thể kéo điện lưới có thể thay thế bằng các dự án điện năng lượng tái tạo.

Riêng vấn đề giá điện, Điện lực Nghệ An khẳng định: Hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng trong tháng vừa qua cơ bản thực hiện đúng. Do việc chốt hóa đơn khách hàng điện sinh hoạt vào ngày 20 hàng tháng nên việc tính theo giá mới chỉ có 2 ngày. Vì vậy, tiền điện tháng 5 mới thể hiện rõ giá điện mới.

Với các dự án thủy điện, nội dung được cử tri tập trung kiến nghị vẫn là vấn đề giao đất sản xuất còn chậm trễ, nhiều bất cập dẫn đến các hộ dân tái định cư đang quay lại sinh sống trong lòng hồ; những ảnh hưởng, hệ lụy của thủy điện gây ra đối với đời sống đồng bào các huyện miền núi.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền phát biểu tại buổi làm việc.
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với những kiến nghị của cử tri: Phải quan tâm đầu tư hệ thống cảnh báo lưu lượng lũ đổ về các lòng hồ thủy điện và cần sửa đổi quy chế vận hành liên hồ chứa, xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du sông Cả để phù hợp với tình hình thực tế... sẽ được đoàn đại biểu tỉnh kiến nghị tới Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Cùng với kế hoạch của Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cũng yêu cầu Điện lực Nghệ An và các dự án thủy điện quan tâm, giải quyết có trách nhiệm, dứt điểm các kiến nghị của cử tri./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn