Trong tỉnh

Nghệ An: Các cơ quan chính quyền, lĩnh vực đặc thù vận hành đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16

20:34, 01/04/2020
Cách ly toàn xã hội, không có nghĩa là các cơ quan công quyền, lĩnh vực đặc thù như ngân hàng, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải dừng hoạt động… Các cơ quan chính quyền, lĩnh vực đặc thù của Nghệ An vận hành đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trước thời điểm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, Cục Thuế Nghệ An đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp thực hiện việc quyết toán thuế qua mạng, hoặc khuyến khích gửi qua đường bưu điện… Đến sáng 1/4, bộ phận làm việc tại văn phòng đã hạn chế đến mức tối đa. Mọi công việc đều được chỉ đạo và thực hiện qua hệ thống công nghệ thông tin nhằm đảm bảo không bị gián đoạn.

Ông Trần Xuân Thịnh – Chánh văn phòng Cục thuế Nghệ An cho biết: “Cục Thuế Nghệ An đã ra Thông báo 1071, yêu cầu các đơn vị trực thuộc, bố trí phân công người trực hợp lý. Mỗi chi cục chỉ bố trí 1 – 2 người để giải quyết các thủ tục cần thiết cho người dân, còn lại, cán bộ phải làm việc ở nhà để đảm bảo mọi công việc cơ quan được thông suốt”.

 
 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Nghệ An bố trí khoảng cách tại các quầy giao dịch.

Đối với dịch vụ giao dịch tiền tệ, nhiều hệ thống ngân hàng đang áp dụng giao dịch điện tử, duy trì và đảm bảo hoạt động liên tục của các máy rút tiền tự động ATM. Tuy nhiên, với các trụ sở giao dịch, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường nhưng lượng người đã giảm so với trước đây. Khách hàng vào giao dịch phải áp dụng các biện pháp khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt… Các bàn giao dịch được ngăn vách giữa nhân viên với khách hàng. Đặc biệt, việc giữ khoảng cách an toàn giữa người dân với người dân cũng được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

“Ngân hàng sắp xếp và bố trí chỗ ngồi cho khách hàng, đảm bảo khoản cách 2m. Trên thực tế, người dân cũng tự giác chấp hành, không xảy ra tình trạng chen lấn”, chị Võ Thị Thùy Nga – Chuyên viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Nghệ An cho biết.

 
 Khách hàng đến giao dịch được bố trí ngồi chờ đảm bảo khoảng cách an toàn.

Chia sẻ thêm, bà Lê Thị Mộng Lý – Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Nghệ An cho biết: “Để đảm bảo kinh doanh liên tục, thông suốt, an toàn, ngân hàng đã bố trí nguồn nhân lực luân phiên, 50% cán bộ làm việc ở nhà. Về cơ sở vật chất, ngân hàng bố trí làm việc tại các phòng giao dịch. Nếu có nguy cơ xảy ra lây nhiễm sẽ có các địa điểm khác để thay thế”.

Sáng 1/4, các trụ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp phường, xã cũng vận hành theo tinh thần phòng chống dịch Covid-19 sau khi có công văn chỉ đạo của UBND thành phố Vinh. Cán bộ lãnh đạo, công chức được cắt cử luân phiên làm việc tại trụ sở theo các biện pháp đã được khuyến cáo, nhằm kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cần thiết cho người dân. Việc điều hành, chỉ đạo đều thông qua hệ thống công nghệ thông tin.

 
 Người dân đến làm thủ tục hành chính tuân thủ quy định khoảng cách an toàn trong lúc giao dịch.

“Công tác phòng chống dịch Covid-19 hết sức quan trọng nhưng giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân cũng phải đảm bảo. Do vậy, chúng tôi bố trí cán bộ tối thiểu theo chỉ đạo của thành phố. Trước mắt chúng tôi bố trí công chức tư pháp, văn phòng. Đây là hai lĩnh vực người dân đến làm việc khá nhiều. Còn công chức đô thị, địa chính sẽ làm việc tại phòng. Lãnh đạo phường thường xuyên túc trực”, ông Hà Thái Sơn – Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Vinh cho biết thêm.

Song song với thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch Covid-19, hoạt động và vận hành của các cơ quan Đảng, chính quyền, các lĩnh vực thiết yếu của xã hội hiện vẫn thông suốt, không có sự gián đoạn. Mọi người dân đều có thể yên tâm đến để thực hiện các giao dịch thực sự cần thiết. Tuy nhiên, các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch tại công sở, nơi đông người và theo khuyến cáo của ngành y tế phải thực hiện một cách nghiêm ngặt./.

Thái Dương - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện