Trong tỉnh

Trưởng Ban Nội chính TW Phan Đình Trạc: Việc triển khai chính sách dân sinh của Đảng, Nhà nước ở cơ sở còn chậm

12:10, 25/06/2020
Đó là một trong những nội dung được Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri vào sáng 25/6 tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp.

Sáng 25/6, tại xã Châu Tiến,  huyện Quỳ Hợp, các đại biểu Quốc hội gồm: ông Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; bà Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn; Moong Văn Tình - Ủy viên BTV Huyện đoàn Quế Phong đã có tiếp xúc cử tri các xã: Châu Tiến, Châu Hồng và Châu Thành.

ĐBQH Hoàng Thị Thu Trang thông báo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Thay mặt Đoàn ĐBQH, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang đã thông báo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đến các cử tri. Cụ thể, Quốc hội đã thông qua các dự án Luật, các Nghị quyết cùng nhiều cơ chế, chính sách quan trọng.

Đặc biệt, Quốc hội đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tổng có 10 dự án được triển khai, với kinh phí dự toán của 2 giai đoạn khoảng hơn khoảng 270.000 tỷ đồng. Mục tiêu chương trình thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của cả nước; đến năm 2025 giảm 50% số xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; đến năm 2030 cơ bản không còn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Cử tri xã Châu Thanh kiến nghị về việc Khu tái định cư Piêng Luống xây dựng 10 năm chưa xong.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị tập trung vào các vấn đề: Tỉnh lộ 532 đoạn từ ngã ba xã Châu Thành đi xã Châu Tiến có chiều dài khoảng 13km xuống cấp trầm trọng, bụi về  mùa nắng và lụt lội về mùa mưa, mong có dự án đầu tư nâng cấp sửa chữa; đầu tư làm đường và cầu dân sinh tại các xóm bản Cải, bản Cô và xóm Trung Thành ở xã Châu Thành, tạo điều kiện cho cho nhân dân đi lại giao thương và con em đi học thuận tiện.

Một số ý kiến phản ánh: Theo luật khoáng sản, quyền lợi của phương nơi có kháng sản sẽ được hưởng lợi từ thuế phí khai thác khoảng sản theo Nghị định 158/2016 ngày 29/11/2016 sẽ được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo các hạng mục công trình cho địa phương… song cho đến nay các địa phương có khoảng sản ở Quỳ Hợp vẫn chưa được hưởng lợi; Vấn đề hoàn thổ còn bất cấp; Khu tái định cư Piêng Luống (Châu Thành) xây dựng 10 năm chưa xong.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề xuất tăng thêm phụ cấp cho số cán bộ xóm, bản sau sát nhập; Chưa chi trả phụ cấp cho 5 ngành đoàn thể; Cần có chính sách ưu tiên hơn cho con em người đồng bào DTTS; xây dựng trụ sở làm việc cho công an xã sau khi đưa công an chính quy về địa phương làm việc…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện sở tài nguyên môi trường Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện, các ban ngành đoàn thể trên địa bàn đã tiếp thu và giải trình các kiến nghị của các cử tri quan tâm.

Trưởng Ban Nội chính TW Phan Đình Trạc giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Trưởng Ban Nội chính TW Phan Đình Trạc giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thay mặt các đại biểu, đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Nội chính TW đã trả lời các ý kiến của cử tri Quỳ Hợp phản ánh, đề xuất tại buổi tiếp xúc. Trong đó, các chính sách dân sinh của Đảng, Nhà nước rất nhân văn, song khi triển khai thực hiện từ cơ sở còn chậm, thậm chí có nơi chưa thực hiện đúng tinh thần của chủ trương. Cụ thể như Tỉnh lộ 532 xây dựng đã quá lâu từ năm 1985, cộng thêm đó là xe chở nặng cũng làm cho đường xuống cấp… Thời gian tới, đoàn sẽ đề xuất nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ này cũng như đề xuất nâng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách.

Về vấn đề hoàn thổ là trách nhiệm của huyện trong việc đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp thực hiện. Riêng con em đồng bào DTTS nếu học hệ cử tuyển sẽ được ưu tiên bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Việc xây trụ sở làm việc cho công an xã và Khu tái định cư Piêng Luống chậm, đoàn sẽ trình Quốc hội trong phiên họp tới. 

Trao quà cho các hộ nghèo trên địa bàn.
Trao quà cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Dịp này, các đại biểu Quốc hội đã trao tặng 20 suất quà đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Châu Tiến và Châu Hồng./.

Phan Giang - Trung Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện