Tin tức - Sự kiện

Anh hùng LLVTND - Đại tá Trần Hữu Bào: Danh hiệu cao quý nhất của chúng tôi là Bộ đội cụ Hồ, bộ đội của dân

10:00, 17/05/2020
Chia sẻ về những chiến công trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Anh hùng Lực lượng vũ trang - Đại tá Trần Hữu Bào khẳng định, điều giúp tôi và các đồng đội làm nên chiến công đó chính là từ tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, từ lời hiệu triệu Chủ tịch Hồ Chí Minh “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào”. Danh hiệu cao quý nhất của chúng tôi là Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm.

Anh hùng LLVTND - Đại tá Trần Hữu Bào, nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968, Quân khu 4 phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), xúc động bày tỏ lòng thành kính với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân, Nhà Văn hoá kiệt xuất của Việt Nam, Người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ Người Việt Nam.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Trần Hữu Bào - nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968, Quân khu 4.

Chia sẻ về những năm tháng tham gia kháng chiến chống Pháp, Đại tá Trần Hữu Bào nhớ lại: Năm 17 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Mùa xuân đầu tiên trong quân ngũ, tôi không thể nào quên được giây phút thiêng liêng cùng đồng đội dưới chiến hào được nghe lời chúc Tết - Xuân Mậu Thân năm 1968 của Bác Hồ: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua/Thắng trận tin vui khắp nước nhà/Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ/Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta”.

"Tham gia chiến dịch Khe Sanh, tiểu đội chúng tôi được giao nhiệm vụ chốt giữ cao điểm án ngữ phía Tây của Sân bay Tà Cơn, nơi địch đồn trú. Khi vào chốt giữ, địch phát hiện lực lượng của ta nên đánh rất mạnh, nào đánh toạ độ, đánh bằng pháo đài bay B52, bằng bom cháy suốt ngày suốt đêm. Có những ngày địch đánh rát, cả tiểu đội nhịn đói… Qua mấy ngày giao tranh ác liệt, cả tiểu đội chỉ còn 3 tay súng. Chúng tôi phải vừa di chuyển vừa đánh, chúng tôi đã hạ được 208 lính Mỹ, riêng tại khu vực tôi chốt có 78 tên địch bị bắn hạ. Điều giúp tôi làm nên chiến công đó chính là từ tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, từ lời hiệu triệu Chủ tịch Hồ Chí Minh: “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào” - Đại tá Nguyễn Hữu Bào nhớ lại.

Đi suốt dọc cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, dưới ánh sáng soi rọ của Đảng và Bác Hồ kính yêu, tôi cùng đồng đội đã trải qua từ chiến dịch Khe Sanh, chiến dịch Quảng Trị năm 1972, chiến dịch Thượng Đức và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đã có rất nhiều đồng chí, đồng đội của tôi ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, thế hệ của chúng tôi vinh dự được sống, chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cao đẹp đó. Bản thân tôi trưởng thành từ binh nhì đến cán bộ cấp cao của quân đội và đến nay trở về với đời thường, tham gia sinh hoạt trong Hội Cựu chiến binh vẫn luôn khắc sâu những lời Bác dạy. Càng ngày, tôi càng thấm thía và nhận thức thêm về sự vĩ đại của thân thế, sự nghiệp và giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh. Tôi vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng thưởng nhiều danh hiệu, huân, huy chương cao quý, nhưng danh hiệu cao quý nhất của chúng tôi chính là danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân.

Các đại biểu tham dự.

"Chủ tịch Hồ Chí Minh là vĩ nhân đã in đậm dấu ấn vào lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại. Thời gian càng lùi xa chúng ta càng nhận rõ tính nhân văn và sự vĩ đại của Người. Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh sống mãi trong tâm khảm của chúng ta, soi đường dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi đến mọi thắng lợi" - ông chia sẻ.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi chúng ta lại càng thêm nhớ Bác, nguyện tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, tìm tòi, đổi mới, nói đi đôi với làm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao theo cương vị công tác và chức trách của từng người.

"Mỗi cán bộ, đảng viên hãy cố gắng xứng đáng là công bộc của dân, là học trò, con cháu của Bác Hồ; mỗi người dân Việt Nam hãy xứng đáng là công dân của đất nước Hồ Chí Minh, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh" - Đại tá Nguyễn Hữu Bào gửi gắm.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện