Văn hoá giải trí

"Làng" nghệ sĩ xót xa với sự ra đi của người nhạc sĩ "Em ơi, Hà Nội phố"

08:01, 09/12/2021
Các ca sĩ, nhạc sĩ, bạn bè, đồng nghiệp đều bày tỏ lòng xót xa và sự bàng hoàng trước tin buồn - nhạc sĩ tài hoa Phú Quang qua đời ở tuổi 72.
Nhạc sĩ Phú Quang.
Nhạc sĩ Phú Quang.

Sáng 8/12, nhạc sĩ Phú Quang qua đời ở tuổi 72 sau thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị. Người yêu nhạc cả nước đã phải chia tay vị nhạc sĩ tài hoa với trái tim dành trọn cho Hà Nội.

Ca sĩ Thanh Lam - giọng ca cháy bỏng với “Đâu phải bởi mùa thu” xót xa: “Cháu nhớ những đêm hát chú cháu bên nhau. Chú đã để lại biết bao bản tình ca Hà Nội sẽ mãi trường tồn". Ca sĩ ghi lời vĩnh biệt người nhạc sĩ mình yêu quý bằng hai câu hát trong ca khúc Trong miền ký ức của ông: "Xa xa trong miền ký ức có lẽ một dòng sông. Xa xa đôi bờ dốc nắng mênh mang một chiều đông".

Ca sĩ Tùng Dương bày tỏ: "Vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang - người đã hoàn thiện bức tranh đẹp, thâm trầm của Hà Nội bằng thi ca và âm nhạc. Người đã đi trọn sứ mệnh nghệ thuật của mình. Người nghệ sĩ không còn lang thang hoài trên phố nữa mà đã dạo chơi ở một cảnh giới khác". Anh bày tỏ sự nuối tiếc khi đã không kịp thực hiện đêm nhạc “Em ơi, Hà Nội phố“ để tôn vinh chú Quang cùng ca sĩ Thanh Lam.

Ca sĩ Tấn Minh nói trong thời gian nhạc sĩ nằm viện, anh thường ghé thăm. Chiều 30 Tết năm ngoái, khi anh vào, ông không còn nói được. Khi anh cầm tay trò chuyện, mắt ông ngấn nước.

"Sự ra đi của chú là mất mát lớn lao với tôi. Tôi hạnh phúc và biết ơn cuộc đời này đã cho gặp chú để tôi được thăng hoa với những tác phẩm âm nhạc. Cám ơn chú đã tin tưởng tôi gần như tuyệt đối" - anh cho biết.

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ trên Dân Trí: “Tôi rất thương chú. Tôi nghĩ rằng, cả Hà Nội, người xa xứ, sống ở Đông Âu, những người sống với âm nhạc của Phú Quang sẽ rất tiếc thương chú”. Với Mỹ Linh, nhạc sĩ Phú Quang chính là người có ảnh hưởng ở giai đoạn đầu sự nghiệp của chị.

Nam ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: “Xin vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang vào lúc thu chớm đông sang. Một mất mát quá lớn nữa của âm nhạc Việt Nam.” Trước đó, Đức Tuấn cho biết, thời gian qua, nghe bệnh tình nhạc sĩ Phú Quang trở nặng, anh hy vọng có phép màu xảy ra nhưng theo thông báo của gia đình, sức khỏe ông ngày một yếu đi. Lần cuối anh trò chuyện với ông vào đầu năm, lúc đó cả hai bàn về đĩa nhạc Phú Quang thứ hai, sau đĩa Hà Nội và em khi thu chớm đông sang họ làm chung, ra mắt năm 2018.

Nhạc sĩ Hoàng Bách chia sẻ: “Con vẫn nhớ mãi kỷ niệm đầu tiên với chú tròn 20 năm trước, cũng vào khoảng cuối năm này, 4 chàng trai tuổi 20 AC&M khi đó mới thành lập và đến xin hát tại phòng trà Catinat trên đường Đồng Khởi Q1 của chú…”

Ca sĩ Thu Phương khóc khi nghe tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời. Chị cho hay: "Tôi vừa tiễn biệt bố cách đây không lâu giờ nghe tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời, cảm thấy cuộc đời quá nhiều mất mát, nỗi buồn chồng chất nỗi buồn".

Đạo diễn Lê Hoàng cũng có lời giãi bày tâm sự rất dài sau khi nghe tin buồn. Anh kể: “Đối với Phú Quang, hay nói chính xác hơn, với nhạc Phú Quang, Hà Nội là chuông chùa Hồ Tây, là sương mù Quảng Bá, là hoa sữa, hoa sấu, cùng lắm là tiếng tàu điện leng keng. Nói túm lại, Hà Nội của Phú Quang ngơ ngác, mờ ảo, thoang thoảng, phất phơ. Phú Quang không chọn được, không hiểu được và không bao giờ muốn hiểu Hà Nội kẹt xe, Hà Nội bia hơi, Hà Nội văn phòng hoặc Hà Nội cao ốc. Anh muốn đổi phắt Hà Nội này lấy Hà Nội kia, hình như bằng bất cứ giá gì.

Nếu tôi không nhầm, chưa nhạc sĩ nào có nhiều đêm nhạc Hà Nội như Phú Quang. Cả anh và Hà Nội đều nương tựa vào nhau mà sống, ca ngợi nhau một cách chân thành nhất. Thiên hạ đồn, nếu không có Phú Quang, đám dân Hà Nội sống ở Sài gòn đã chết từ lâu. Nếu như Trần Tiến ngây thơ, Dương Thụ mơ màng, Thanh Tùng day dứt thì Phú Quang lịch lãm. Đã có những giây phút anh chỉ huy dàn nhạc. Nếu có cơ hội, Phú Quang sẵn sàng chỉ huy tất cả mọi thứ ở đời.

Tôi chưa vào Bảo tàng Hà Nội nên chưa biết trong đó có gì. Nhưng trộm nghĩ trong ấy ít ra phải có một ngăn dành cho những cá nhân có nhiều đóng góp với thủ đô. Ngăn như thế để tượng Phú Quang thì hơi quá, nhưng nếu trưng bày cái đũa của anh thì rất hợp. Tất nhiên không phải đũa ăn cơm, mà đũa chỉ huy dàn nhạc!”

Diễn viên, nhạc sĩ Phùng Tiến Minh tặng nhạc sĩ Phú Quang bài thơ đánh dấu ngày chia xa: “Anh về với đúng mùa của anh… Anh ở lại nơi góc phố trong lành. Người nghệ sĩ mong manh Hà Nội. Anh sống mãi trong những mùa bối rối. Mùa thu rơi sang mùa của anh tôi…”

Từ phương Nam, các ca sĩ Phương Thanh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Trúc Nhân đều chia sẻ nỗi buồn. “Câu hát ngân lên bỗng tắt nửa chừng... Nhận tin Anh ra đi mà bàng hoàng xót xa!” - Đàm Vĩnh Hưng viết.

Ca sĩ Bằng Kiều cũng chia sẻ trên trang mạng xã hội: “Những bài hát của chú sẽ sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Mới cách đây vài hôm, có khán giả nói với cháu: “Tôi chưa 1 lần tới Hà Nội, nhưng mỗi lần nghe Em ơi Hà Nội phố thì tôi nhớ Hà Nội, cứ như mình đã ở đó từ bao giờ …”

Ca sĩ Hà Trần dành bài hát “Một dại khờ, một tôi” mà cô trình diễn để tiễn biệt nhạc sĩ. Cô viết: “Dành những lời cảm ơn nhất đến chú chắc là không đủ cho một đời tài hoa. Di sản chú để lại sẽ vẫn mãi còn đó đi vào lòng những người yêu nhạc, yêu những bài hát lãng đãng, tha thiết về Hà Nội, cuộc đời. Tạm biệt chú Phú Quang - một ngọn nến hôm nay đã lặng lẽ hoà vào đêm sâu.”

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện