Văn hoá giải trí

Bị réo tên vì phần hát Quốc ca của Việt Nam tắt tiếng, BH Media phản hồi

11:55, 07/12/2021
Theo BH Media, không hề có bên nào “đánh bản quyền” Tiến quân ca, mà chỉ là do các kênh YouTube Việt Nam tiếp sóng tự tắt tiếng phần hát 'Tiến quân ca' để phòng xa.

Tối 6-12, trận Việt Nam - Lào tại giải AFF Cup, trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được bài Tiến quân ca. Màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm".

Thông tin này ngay lập tức được cộng đồng mạng chia sẻ với nhiều sự phẫn nộ. Kèm theo đó, cái tên được réo lên là BH Media, đơn vị liên quan đến nhiều sở hữu bản quyền trước đó.

Trao đổi với phóng viên, đại diện BH Media khẳng định, trong trận đấu Việt Nam – Lào, không hề có bên nào “đánh bản quyền” Quốc ca Việt Nam, mà chỉ là do các kênh YouTube Việt Nam tiếp sóng tự tắt tiếng phần hát Quốc ca để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh YouTube của FPT trước đó. 

Thông báo được hiển thị trong phần hát Quốc ca của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh chụp màn hình. 
Thông báo được hiển thị trong phần hát Quốc ca của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh chụp màn hình. 

“Video trận đấu của các quốc gia khác trên kênh YouTube của Next Media cũng bị họ tắt tiếng để không bị xác nhận bản quyền âm nhạc. Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi Tiến quân ca, cả trong nước và ngoài nước”- đại diện BH Media chia sẻ.

Đơn vị này cũng cho biết, theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) sẽ là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.

Sự việc lần này cho thấy nếu ban tổ chức sử dụng bản ghi có bản quyền thì các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng trận đấu đã không bị mất tiền oan.

Đại diện BH Media cho biết thêm, trong trận Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 16-11 tại Việt Nam, kênh YouTube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã bị mất doanh thu vì lý do trận đấu dùng bản ghi Tiến quân ca do hãng đĩa nước ngoài sản xuất, cụ thể là Hãng đĩa Marco Polo.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện