Bế mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022: "Nghệ An – Làng Sen quê Bác, Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố tên Vàng"

22:34, 19/05/2022
Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022), tối 19/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp UBND TP HCM tổ chức chương trình nghệ thuật Bế mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 và trình diễn Áo dài Sen với chủ đề: "Nghệ An – Làng Sen quê Bác, Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố tên Vàng".

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV và các hạ tầng: Youtube Truyền hình Nghệ An, fanpage Nghệ An TV và app NTV go của Đài PT-TH Nghệ An; kênh HTV1- Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự chương trình có Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu 4.

Đoàn đại biểu đại diện Đảng, Nhà nước CHDCND Lào có các đồng chí: Sẻng Phết Hung Bun Nhuông - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Nò Bi Hả Tồng Pao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Xiêng Khoảng. 
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UB MTTQ, UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự Chương trình.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần: Phần 1 - Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người; Phần 2 - Nghệ An - Làng Sen quê Bác; Phần 3 - Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố tên vàng. 

Điểm nhấn của chương trình là phần trình diễn bộ sưu tập áo dài sen, lấy cảm hứng từ hình tượng hoa sen do nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thực hiện. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của nhiều hoa hậu, người mẫu và các nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh, diễn viên Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An; Đoàn viên thanh niên tỉnh Nghệ An.

TỪ NGHỆ AN – LÀNG SEN QUÊ BÁC...

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Lãnh tụ thiên tài, người thầy của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng Giải phóng dân tộc – Danh nhân Văn hóa thế giới, suốt đời hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập dân tộc, cho cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân. Mừng sinh nhật Bác, cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã tụ hội về Làng Sen kính dâng lên Người những đóa hoa nghệ thuật rực rỡ nhất bày tỏ những cảm xúc thiêng liêng và lòng tôn kính về nhân cách của 1 lãnh tụ vĩ đại suốt đời chăm lo cho hạnh phúc nhân dân, suốt đời hi sinh cho độc lập tự do.

Các tiết mục mở đầu Chương trình nghệ thuật.

Mở đầu chương trình, là màn công diễn các tiết mục đạt giải tại Liên hoan “Tiếng hát làng Sen 2022”.

Công diễn các tiết mục đạt giải tại Liên hoan Tiếng hát Làng Sen 2022.

Từ năm 1981, một phong trào ca hát về Bác Hồ, về Tổ quốc, về Đảng đã ra đời với tên gọi Liên hoan tiếng hát Làng Sen. Đến năm 2002, Liên hoan tiếng hát Làng Sen được tỉnh Nghệ An nâng lên thành Lễ hội Làng Sen được tổ chức hàng năm với quy mô cấp tỉnh và 5 năm tổ chức một lần được tổ chức với quy mô toàn quốc vào dịp sinh nhật Bác.

Liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm 2022 đã thu hút sự tham gia của hơn 500 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công đến từ 20 huyện, thành, thị đã góp phần sinh động về tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Sau hơn 40 năm, sức lan tỏa của Lễ hội Làng Sen ngày càng mạnh mẽ, trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong mỗi dịp kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 hằng năm. Lễ hội còn đóng góp thiết thực vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Hồ Chí Minh và trở thành nét đẹp văn hóa dân tộc, đây còn là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

... ĐẾN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THÀNH PHỐ TÊN VÀNG

Tại chương trình nghệ thuật Bế mạc Lễ hội Làng Sen 2022, các tiết mục được trình diễn là khúc biến tấu, là những lát cắt về những cảm xúc, suy nghĩ, mang tính nghệ thuật, tính sáng tạo cao cũng như mang đến “một cách nhìn mới”, với những mạch cảm xúc đong đầy nhằm thể thiện tấm lòng thành kính và biết ơn của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất.

Các đại biểu tham dự.

Những ca khúc biểu diễn tại chương trình đã tái hiện lại hành trình của chàng thanh niên Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi với khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho dân tộc. Dòng sông Sài Gòn tràn đầy lưu luyến ngày đó lặng lẽ tiễn đưa người con thân yêu, quả cảm của dân tộc bước vào cuộc hành trình huyền thoại đẹp nhất trong lịch sử để từ đó mở ra một thời đại mới – thời đại Hồ Chí Minh.

Ca khúc "Từ làng Sen" do NSƯT Vân Khánh trình bày

Trong trái tim đồng bào miền Nam, hình ảnh Bác luôn in sâu với vô vàn niềm tin yêu, và mong ngày đón Bác vào thăm. Ngày thống nhất, đồng bào miền Nam không được đón Người, nhưng tình cảm dành cho Người như núi như sông trường tồn, vĩnh cữu.   

Trung tâm nghệ thuật truyền thống Nghệ An, Vũ đoàn The Sun Tp.HCM múa phụ họa.

Những tiết mục giàu tính nghệ thuật đã tạo nên bản hòa ca xúc động, thiêng liêng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

 

Khán giả được mãn nhãn qua phần trình diễn của Vũ đoàn The Sun TP.HCM và các diễn viên, ca sỹ đến từ Trung tâm nghệ thuật truyền thống Nghệ An.

LUNG LINH MÀN TRÌNH DIỄN "ÁO DÀI SEN"

Đan xen giữa chương trình nghệ thuật là màn trình diễn "Áo dài Sen Việt" của các hoa hậu, nam vương, siêu mẫu đến từ TP HCM.

Màn trình diễn "Áo dài Sen Việt" của các hoa hậu, nam vương, siêu mẫu đến từ TP HCM.

Hoa Sen với những đặc điểm thuần khiết, thanh cao, mạnh mẽ đã trở thành biểu tượng cho tâm hồn, khí phách Việt. Sức sống mãnh liệt, kiên cường, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” được ví như bản sắc dân tộc Việt Nam anh hùng. Chính bởi vậy, hoa Sen được nhiều người xem như Quốc hoa của Việt Nam, trở thành nguồn cảm hứng của thi ca, nhạc họa.

Khán giả đã được chiêm ngưỡng Bộ sưu tập Áo dài Sen, gồm 45 thiết kế mới nhất.

Trải qua mấy trăm năm, Áo dài ngày nay đã trở thành một trang phục quen thuộc của người Việt Nam, đặc biệt là phái nữ. Những tà áo dài lụa như mây vấn vít bước chân, tôn dáng mềm mại yêu kiều đã từ đời sống bước vào thi ca nhạc họa, trở thành nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, đường hoàng mang tên nguyên bản trong đại tự điển Oxford của thế giới. Có thể nói, chiếc áo dài đã trở thành di sản trong tâm hồn người Việt qua nhiều thế hệ, như một nét văn hóa đặc sắc, đâm chồi nảy lộc từ cội nguồn.

Các thiết kế lấy cảm hứng từ những bông Sen tinh khiết trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khán giả đã được chiêm ngưỡng Bộ sưu tập Áo dài Sen, gồm 45 thiết kế mới nhất, trong đó 15 thiết kế lấy cảm hứng từ những bông Sen tinh khiết trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ sưu tập Sen Việt được nhà thiết kế Việt Hùng kỹ lưỡng chuẩn bị từ lựa chọn chất liệu vải, tỉ mỉ khâu tay những viên đá  và tự tay vẽ các hoạ tiết để làm toát lên nên vẻ thanh tao vốn có của hoa Sen.

 
Các hoạ tiết để làm toát lên nên vẻ thanh tao vốn có của hoa Sen.
Phần trình diễn xuất sắc của các hoa hậu, siêu mẫu đã tôn vinh được vẻ đẹp duyên dáng của tà áo dài truyền thống.

Bên cạnh đó, với tinh thần của thành phố mang tên Người năng động và hiện đại trong Bộ sưu tập “Sắc màu thành phố” và “Thành phố trẻ” được các người mẫu thể hiện sự trẻ trung tràn đầy sức sống. Phần trình diễn xuất sắc của các hoa hậu, siêu mẫu đã tôn vinh được vẻ đẹp duyên dáng của tà áo dài truyền thống, toát lên hình ảnh bình dị những rất đỗi thanh tao, thuần khiết của hoa Sen.

NGHỆ AN VÀ TP HCM HỢP TÁC PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Chương trình cũng đã vẽ lên một mảng tranh đẹp về Thành phố Hồ Chí Minh - hiện đại, sáng tạo và văn minh, về Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt, nhiều tiềm năng phát triển. Chương trình cũng khẳng định việc hợp tác toàn diện về kinh tế - văn hóa - xã hội của hai địa phương, đang ngày càng phát triển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. 

Ca khúc "Việt Nam đất nước tuyệt vời" do nhóm 135, nhóm Mắt Ngọc và Trung tâm nghệ thuật truyền thống Nghệ An, Vũ đoàn The Sun TP.HCM biểu diễn.

Những kết quả mà Nghệ An đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp, giúp đỡ rất quan trọng và hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm với quê hương Bác Hồ. Thông qua việc hợp tác đã đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập xây dựng quê hương văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững và hội nhập, cùng đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn xây dựng nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chương trình nghệ thuật Bế mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

Chương trình nghệ thuật và trình diễn áo dài sen là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã góp phần khẳng định sức lan tỏa của Lễ hội Làng Sen. Chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp, gợi lên nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng nhân dân, du khách đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện