Văn hoá giải trí

Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc"

08:05, 23/07/2022
Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), tối 22/7, tại quảng trường khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Báo Nhân Dân phối hợp Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc."

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại biểu các bộ, ban, ngành trung ương; tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Hà Giang, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong, các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc và đông đảo nhân dân. 

Toàn cảnh chương trình nghệ thuật.

Chương trình cũng là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc gắn với tưởng niệm 54 năm Ngày hy sinh của 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong (24/7/1968-24/7/2022), và nhằm thể hiện sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Xuân Thắng hoan nghênh và đánh giá cao Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Cõi thiêng Đồng Lộc." Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn," “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã có biết bao dấu tích chiến công hiển hách; nhiều tên đất, tên người đã đi vào huyền thoại, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Do có vị trí địa lý trọng yếu, Ngã ba Đồng Lộc trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Nhưng với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước," “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người," “xe chưa qua, nhà không tiếc," trong mưa bom, bão đạn, quân và dân Hà Tĩnh đã ngày đêm bám trụ, chiến đấu kiên cường, bảo đảm thông đường cho xe, hàng hóa, vũ khí và các lực lượng chi viện cho tiền tuyến miền Nam.

Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đã có biết bao người con thân yêu của dân tộc ngã xuống và mãi mãi nằm lại mảnh đất thiêng liêng này, trong đó có sự hy sinh oanh liệt của 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Sự hy sinh của các chị là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Những chiến công của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối chiến tranh nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta thường xuyên quan tâm chăm lo làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa," thực hiện chính sách đối với người có công; đầu tư tôn tạo, xây dựng phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng.

Được sự quan tâm của Trung ương và giúp đỡ của đồng bào cả nước, tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc ngày càng khang trang, trở thành Di tích quốc gia đặc biệt để ghi công sự hy sinh anh dũng của đồng bào, đồng chí và lực lượng thanh niên xung phong toàn quốc.

Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Các đại biểu tham dự.

Chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc” kể lại những câu chuyện dung dị về 10 cô gái tại Ngã ba Đồng Lộc qua những vở kịch ngắn, những ca khúc đi cùng năm tháng để phần nào lý giải sức mạnh đã giúp những con người có thân hình nhỏ bé ấy có thể sống, chiến đấu và chiến thắng trước sự hủy diệt của bom đạn quân thù.

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” được dàn dựng công phu, bao gồm các tiết mục ca nhạc, kịch nói đặc sắc, do các nghệ sỹ nổi tiếng biểu diễn, thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân… đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bên cạnh đó, chương trình tái hiện ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam, niềm tin tưởng, lạc quan, khát vọng hòa bình, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và nhân văn cao cả và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam  phát biểu tại chương trình.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, vào thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngã ba Đồng Lộc, với tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí từ hậu phương miền bắc chi viện tiền tuyến miền nam, đã trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, nơi diễn ra cuộc đọ sức cam go giữa ý chí quật cường và khát vọng hòa bình của quân và dân ta với bom đạn khốc liệt của Đế quốc Mỹ. 

Tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình thân nhân liệt sĩ
Tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình thân nhân liệt sĩ.

Nhân dịp này, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản, Trung ương đoàn cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn 100 triệu đồng, các sổ tiết kiệm cho các gia đình thân nhân liệt sĩ và trao 20 suất học bổng cho các trẻ em nghèo học giỏi.

Đức An - Trường Ca 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện