Tin tức

Nên làm những gì để cầu bình an, tích lộc trong tháng cô hồn

08:26, 23/08/2020
Bên cạnh những điều kiêng kỵ để tránh xui xẻo trong tháng cô hồn thì cần đặc biệt chú ý những điều nên làm để tích lộc, phúc đức trong thời gian này.

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn là một tín ngưỡng dân gian và có liên quan tới ma quỷ, tâm linh nên rất được người Việt coi trọng. Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian ta còn tương truyền cả những điều con người nên làm và không nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Những điều nên làm trong tháng cô hồn:

- Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, tốt nhất là vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch.

- Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm.

- Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

- Nên ăn chay trong tháng cô hồn để tránh điềm dữ.

- Nên hạn chế sát sinh các con vật và làm điều phúc.

- Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

- Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

- Nên tránh xa các cuộc xung đột, tranh chấp, cãi vã.

- Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…

Những điều nên làm hay không nên làm trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên người Việt vẫn truyền miệng và chú trọng làm theo.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện