Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sạt lở bờ sông Hiếu đe dọa 11 hộ dân xã Nghĩa Thịnh

11:46, 26/07/2018

Tình trạng sạt lở bờ sông, đe dọa đến cuộc sống của người dân hiện nay đang diễn ra trên nhiều lưu vực sông của Nghệ An. Tại xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, 11 hộ dân cũng đang sống trong tâm trạng thấp thỏi, lo âu khi sạt lở dòng sông Hiếu đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Việc di dời các hộ dân này cần phải được tiến hành một cách khẩn trương.

 

Từ chỗ cách nhà gần 30m, sau mấy năm, bờ sông Hiếu đã tiến sát và cách ngôi nhà của gia đình anh Tuấn chừng 20m… Mất đất sản xuất đồng nghĩa với việc thu nhập từ vườn nhà cũng giảm đi. Và tình trạng sạt lở đang có nhiều diễn biến phức tạp hơn khi trong vườn đã xuất hiện nhiều hố sâu.

Cứ sau mỗi lần đổ đất lấp đầy, các hố lại tiếp tục sụt lún. Đáng lo nhất, các điểm sụt lún đã lan dần vào móng nhà gây nên hiện tượng rạn nứt tường
Cứ sau mỗi lần đổ đất lấp đầy, các hố lại tiếp tục sụt lún. Đáng lo nhất, các điểm sụt lún đã lan dần vào móng nhà gây nên hiện tượng rạn nứt tường.

“Trong vườn gia đình tôi có 8 hố sập… Tôi đã thuê chở 100 xe đất về để lấp nhưng lấp chỗ này nó lại lún chỗ khác. Trong tương lai rồi nhà cũng sẽ sập bất cứ lúc nào”- Anh Phạm Văn Tuấn -  Xóm 1, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn cho biết.

Không chỉ gia đình anh Tuấn, tình trạng sụt lún đang xuất hiện tại nhiều hộ dân khác. Cuộc sống của hơn chục hộ dân với gần 50 nhân khẩu ngày càng trở nên bất an khi mùa mưa lũ đến. Lo lắng cho sự an nguy về tính mạng, có hộ gia đình đã dời đi chỗ khác để sinh sống. Còn lại đây chủ yếu là các hộ dân kinh tế khó khăn

Cuộc sống của hơn chục hộ dân với gần 50 nhân khẩu ngày càng trở nên bất an khi mùa mưa lũ đến.
Cuộc sống của hơn chục hộ dân với gần 50 nhân khẩu ngày càng trở nên bất an khi mùa mưa lũ đến.

Anh Lưu Văn Tài – Xóm 1, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn bày tỏ:“Mùa mưa lũ đến chúng tôi chỉ đứng từ xa quan sát, không dám lại gần bờ sông. Tình trạng sạt lở này sẽ còn tiếp diễn.”

Những năm gần đây, sông Hiếu với chiều dài gần 5km qua xã Nghĩa Thịnh đã có sự thay đổi dòng chảy. Với những vách đất dựng đứng, nhiều điểm ăn sâu vào bờ cho thấy tình trạng sạt lở sẽ không dừng lại ở đây. Dòng chảy mạnh vào mùa mưa cộng với nền đất yếu gây nên sạt trượt, sụt lún trong khu dân cư. Vấn đề di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

òng chảy mạnh vào mùa mưa cộng với nền đất yếu gây nên sạt trượt, sụt lún trong khu dân cư. Vấn đề di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Dòng chảy mạnh vào mùa mưa cộng với nền đất yếu gây nên sạt trượt, sụt lún trong khu dân cư...

“Hàng năm, vào mùa mưa bão, trong phương án phòng chống thiên tai, huyện yêu cầu phải di dời các hộ dân đến nơi an toàn. Trong tháng 5 vừa rồi, UBND huyện đã có buổi làm việc, chỉ đạo xã phối hợp với các ngành chức năng tìm đất để tái định cư”- Ông Lâm Văn Thắng – Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm.

 Vấn đề di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Vấn đề di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở đây, sở dĩ có tình trạng này là do hoạt động khai thác cát sỏi và khoáng sản của nhiều năm trước, làm nắn dòng chảy của sông Hiếu. Lợi ích đâu chưa thấy, chính các hộ dân tại xóm 1, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn đang phải phải gánh chịu hậu quả./.

Nhóm PV