Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điều tra xử lý đối tượng tung tin đồn vỡ đập thủy điện Bản Vẽ

19:50, 31/08/2018

Mưa lớn ở thượng nguồn cùng với nước từ thượng Lào đổ về đe dọa an toàn các hồ chứa  buộc thủy điện Bản Vẽ phải xã lũ trong hai ngày qua khiến cho vùng hạ lưu bị ngập nặng. Lợi dụng việc này, một số đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt là vỡ đập thủy điện khiến cho người dân hoang mang, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đã gần một ngày trôi qua, thế nhưng những người người dân ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương vẫn chưa hết hoang, lo lắng. Câu chuyện bắt nguồn từ việc có thông tin đập thủy điện bản vẽ bị vỡ nên người dân ồ ạt kéo nhau lên núi cao để tránh lũ. Chỉ đến khi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng  tuyên truyền, vận động thì mọi việc mới lắng xuống.
 
Thủy điện Bản Vẽ xả lũ lúc 9h30 đến 11h15' duy trì tần suất 4263m3/s.
Thủy điện Bản Vẽ xả lũ lúc 9h30 đến 11h15' duy trì tần suất 4263m3/s.
Ông Lương Văn Phan – Chủ tịch UBND xã Xá Lượng, huyện Tương Dương cho biết: chúng tôi hỏi lại dân thì đây là một số nguồn thông tin ở đâu thì người dân trả lơi không rõ, nhưng thấy một số người ở thị trấn chạy lên vùng núi cao gây mất trật tự. Sau khi chúng tôi tuyên truyền và vận động nhân dân trở lại thì bà con trở lại sinh hoạt bình thường. Đến 13h ngày hôm nay, đối tượng xấu lại tiếp tục thông tin lại thủy điện Bản Vẽ bị vỡ, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân và bây giờ thì bà con đã hiểu được đó là thông tin không chính thống.
Tại Tương Dương có 230 hộ phải di dời khẩn cấp.
Tại Tương Dương có hơn 200 hộ phải di dời khẩn cấp.
Đợt mưa lũ ở thượng nguồn lần này khiến nước ở lòng hồ thủy điện Bản Vẽ dâng cao nên có thời điểm công ty phải xả với lưu lượng trên 4.200 m3/s, điều này khiến cho mực nước vùng hạ lưu lên nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều bản làng đã bị chia cắt do bị ngập sâu trong nước. Lợi dụng sự việc này, đã có thông tin cho rằng nước lên nhanh là do đập thủy điện bị vỡ, song cơ quan chức năng khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
 
Người dân sơ tán khi tin đồn thất thiệt về đập thủy điện Bản Vẽ bị vỡ.
Người dân sơ tán khi tin đồn thất thiệt về đập thủy điện Bản Vẽ bị vỡ.
Bác bỏ thông tin thủy điện Bản Vẽ bị vỡ là sai sự thật, Thượng tá Trần Phúc Tú - Trưởng Công an huyện Tương Dương  khẳng định: chúng tôi xác định ngay ban đầu đây là đối tượng xấu đưa thông tin thất thiệt để gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn. Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và huy động lực lượng tập trung xác minh làm rõ, phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để truy tìm cho được đối tượng đã tung ra thông tin này.
Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh chỉ đạo khẩn cấp việc xã lũ tại thủy điện Bản Vẽ.
Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh chỉ đạo khẩn cấp việc xã lũ tại thủy điện Bản Vẽ.
Ông Thái Hữu Hùng – Phó giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho hay: lưu lượng lũ đợt này theo tính toán của công ty với tần suất khoảng 2%, cách rất là xa so với lũ thiết kế của hồ thủy điện Bản Vẽ. Vì vậy, khả năng của hồ Bản Vẽ chịu đựng được rất là nhiều. Qua hai ngày vận hành hồ với mức xả xấp xỉ 4000m3/s, về phía công ty đã kiểm tra, kiểm soát liên tục và thấy không có vấn đề gì mất an toàn. 
Theo thống kê ban đầu, trong đợt xã lũ này, ước tính ban đầu huyện Tương Dương thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương  cho biết: huyện đang tập trung cho các lực lượng tiếp cận những vùng bị cô lập và cung ứng toàn bộ lương thực, thực phẩm, nước sạch để cho nhân dân sinh hoạt một cách đảm bảo an toàn. Chúng tôi tập trung không để người dân đói và không để cho người dân lâm bệnh. 
Nhiều tuyến đường giao thông của huyện Tương Dương bị chia cắt.
Nhiều tuyến giao thông của huyện Tương Dương bị chia cắt.
Cùng với ổn định đời sống cho người dân vùng ảnh hưởng, huyện Tương Dương cũng đã thông báo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng về mức xả lũ của thủy điện Bản Vẽ để người dân chủ động phòng tránh. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý những đối tượng tung tin đồn thất thiệt nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn./. 
Hữu Đức – Quốc Toàn