Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh Nghệ An quyết định mở lại đường Hồ Tông Thốc

12:50, 18/09/2018

Thời gian vừa qua, việc đóng đường Hồ Tông Thốc nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, thậm chí nhiều hộ dân trong khu vực bày tỏ bức xúc do bị ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Tiếp thu ý kiến từ nhân dân, sáng nay (18/9), UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc để nghe và quyết định phương án giải quyết. 

Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo thành phố Vinh đồng chủ trì buổi làm việc; đại diện xã Nghi Phú, các khối, xóm bị ảnh hưởng, chủ đầu tư dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa và các Ban ngành liên quan.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Theo Quyết định số 5008 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 xã Nghi Phú năm 2003 thì tuyến đường Hồ Tông Thốc không còn đóng vai trò là con đường liên khu vực. Vai trò này được thay thế bởi 2 tuyến đường 24m (một tuyến song song với Đại lộ Lênin và một tuyến song song và cách tuyến đường Hồ Tông Thốc hiện tại khoảng 100m về phía Nam). Đồng thời, đường Hồ Tông Thốc đoạn ra Đại lộ Lênin, thuộc ranh giới khu đất được quy hoạch từ năm 2004, phê duyệt từ năm 2005 không còn tồn tại. Hội nghị cũng thống nhất: quy hoạch thì đã có từ 2003 nhưng Bệnh viện Hữu nghị đa khoa giai đoạn II đến năm 2013 mới được thực hiện theo chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh nên khẳng định không có bất kỳ lợi ích nhóm nào ở đây, các quy hoạch này trước đó đều được công bố công khai. 
hjj
Theo quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An năm 2003 thì đường Hồ Tông Thốc đoạn ra Đại lộ Lênin không còn đóng vai trò là con đường liên khu vực. Vai trò này được thay thế bởi 2 tuyến đường 24m (một tuyến song song với Đại lộ Lênin và một tuyến song song và cách tuyến đường Hồ Tông Thốc hiện tại khoảng 100m về phía Nam).
Điều đáng tiếc là quy hoạch hạ tầng giao thông các con đường 24m chưa được thực hiện thì đã đóng đường thực hiện dự án Bệnh viên Đa khoa giai đoạn II nên gây bức xúc trong nhân dân. Với tình hình hiện tại, đại diện UBND thành phố Vinh đã đề xuất 3 phương án gồm: xây dựng tuyến đường 24m thay thế đường Hồ Tông Thốc, phương án 2 là thực hiện 1 phần tuyến đường 24m đoạn phía Nam bệnh viện giai đoạn 2 và phương án 3 sẽ mở đường xuyên qua bệnh viện, chờ khi thực hiện đầy đủ các dự án hạ tầng theo quy hoạch mới đóng đường Hồ Tông Thốc.
Đồng chí Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Qua thảo luận, các phương án 1 và 2 được nhận định sẽ khó thực hiện vì kinh phí lớn, công tác giải phóng mặt bằng khó khăn nên thời gian thực hiện chắc chắn sẽ kéo dài. Tuy sẽ có phức tạp về giao thông nhưng phần lớn các ý kiến, trong đó đặc biệt là ý kiến của chủ đầu tư và các ngành chuyên môn đều thống nhất cao theo phương án mở lại đường Hồ Tông Thốc đoạn qua bệnh viện.
sẽ bắt tay thực hiện ngay phương án khai thông đường Hồ Tông Thốc ra Đại lộ Lê Nin. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao cho 2 đơn vị rà soát lại quy hoạch đất trong bệnh viện, thiết kế, hoàn chỉnh các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để mở đường cho dân đi
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định: sẽ bắt tay thực hiện ngay phương án khai thông đường Hồ Tông Thốc ra Đại lộ Lê Nin. Đồng thời giao cho 2 đơn vị rà soát lại quy hoạch đất trong bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và thiết kế, hoàn chỉnh các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để mở đường cho dân đi.
Đây là cơ sở để Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định trong kết luận tại buổi làm việc, đó là: sẽ bắt tay thực hiện ngay phương án khai thông đường Hồ Tông Thốc ra Đại lộ Lê Nin. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao cho 2 đơn vị rà soát lại quy hoạch đất trong bệnh viện, thiết kế, hoàn chỉnh các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để mở đường cho dân đi. Quy mô đường đảm bảo cho 2 làn xe ô tô, và người đi bộ lưu thông thuận lợi.
 
Trước mắt, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa giai đoạn II sẽ bỏ kinh phí thực hiện thông tuyến đường, quyết tâm hoàn thành trong Quý 1/2019 để đưa vào sử dụng. Yêu cầu các ngành liên quan tập trung hỗ trợ chủ đầu tư để có đường cho dân đi càng sớm càng tốt. Qua sự việc lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng yêu cầu các ngành và thành phố Vinh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vấn đề thực hiện quy hoạch, đảm bảo quy trình thực hiện các dự án trên địa bàn./.
 
Xuân Hướng – Mai Thanh – Huy Hoàng